Thế giới

Chuyên gia phòng thí nghiệm Vũ Hán nhập viện trước khi Covid-19 bùng phát

Wall Street Journal dẫn nguồn tin tình báo cho biết các chuyên gia ở phòng thí nghiệm Vũ Hán từng có triệu chứng giống bệnh nhân Covid-19 trước khi Trung Quốc công bố ca nhiễm đầu tiên.

Các nhân viên làm việc tại Viện Virus học Vũ Hán năm 2017 (Ảnh: AFP).

Wall Street Journal ngày 23/5 trích dẫn một báo cáo tình báo chưa được công bố của Mỹ cho biết, 3 nhà nghiên cứu từ Viện Virus học Vũ Hán của Trung Quốc từng đến bệnh viện để chăm sóc y tế vào tháng 11/2019, vài tháng trước khi Trung Quốc công bố đại dịch Covid-19 bùng phát tại nước này.

Theo Wall Street Journal, báo cáo từ tình báo Mỹ, trong đó cung cấp thông tin chi tiết về số lượng các nhà nghiên cứu Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thời gian họ mắc bệnh và những lần họ đến bệnh viện, có thể thúc đẩy thêm việc kêu gọi mở cuộc điều tra rộng hơn về nghi vấn virus Covid-19 thoát ra từ phòng thí nghiệm.

Báo cáo được tiết lộ trước cuộc họp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dự kiến sẽ thảo luận về giai đoạn tiếp theo của cuộc điều tra về nguồn gốc của Covid-19.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ không đưa ra bình luận về thông tin của Wall Street Journal, nhưng cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden tiếp tục có "những câu hỏi nghiêm túc về giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19, bao gồm cả nguồn gốc gây ra đại dịch ở Trung Quốc".

Người phát ngôn cho biết chính phủ Mỹ đang làm việc với WHO và các quốc gia thành viên khác để hỗ trợ cho đánh giá từ các chuyên gia về nguồn gốc của đại dịch mà "không bị can thiệp hoặc chính trị hóa".

"Chúng tôi sẽ không đưa ra những tuyên bố làm tổn hại đến cuộc điều tra đang diễn ra của WHO về nguồn gốc của Sars-CoV-2, nhưng các giả thuyết hợp lý và đáng tin cậy nên được các chuyên gia quốc tế đánh giá kỹ lưỡng", người phát ngôn cho biết thêm.

Mỹ, Na Uy, Canada, Anh và các quốc gia khác hồi tháng 3 đã bày tỏ lo ngại về cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 do WHO dẫn đầu, đồng thời kêu gọi mở rộng điều tra thêm và truy cập đầy đủ vào tất cả dữ liệu thích hợp về con người, động vật và các dữ liệu khác về giai đoạn đầu của đại dịch.

Theo một nguồn thạo tin, Washington mong muốn đảm bảo sự hợp tác và minh bạch lớn hơn của Trung Quốc.

Nhóm chuyên gia của WHO tới Viện Virus học Vũ Hán hồi tháng 2 (Ảnh: Reuters).

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 23/5 tuyên bố, nhóm điều tra do WHO dẫn đầu đã đưa ra kết luận sau chuyến thăm tới Viện Virus học Vũ Hán hồi tháng 2 rằng khả năng rò rỉ virus từ phòng thí nghiệm cực kỳ khó xảy ra.

"Mỹ tiếp tục thổi phồng giả thuyết rò rỉ (virus) từ phòng thí nghiệm. Họ thực sự quan tâm đến việc truy tìm nguồn gốc hay cố gắng chuyển hướng sự chú ý?", Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản hồi sau khi được Wall Street Journal đề nghị đưa ra bình luận.

Chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết họ nghi ngờ virus gây đại dịch Covid-19 có thể đã thoát ra từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã phủ nhận cáo buộc này.

Vào cuối nhiệm kỳ của chính quyền Trump, một báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết "chính phủ Mỹ có lý do để tin rằng một số nhà nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán đã bị bệnh vào mùa thu năm 2019, trước khi ca nhiễm đầu tiên được xác định với các triệu chứng tương tự với cả Covid -19 và các bệnh thường gặp theo mùa". Tuy nhiên, báo cáo không cho biết có bao nhiêu nhà nghiên cứu gặp triệu chứng như vậy.

Reuters hồi tháng 2 đưa tin, Trung Quốc đã từ chối cung cấp dữ liệu thô về các ca nhiễm Covid-19 ban đầu cho nhóm chuyên gia của WHO để điều tra về nguồn gốc của đại dịch. Điều này được cho là làm phức tạp nỗ lực tìm hiểu nguồn gốc bùng phát dịch.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP