Thế giới

Chuyên gia nước ngoài ở Việt Nam thu nhập 88.000 USD mỗi năm

67% chuyên gia được khảo sát đồng ý rằng thu nhập của họ đã cải thiện hơn so với khi ở quê nhà.

Expat Explorer - Khảo sát Chuyên gia nước ngoài của HSBC năm 2017 cho thấy, tính trung bình các chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam kiếm được 88.096 USD mỗi năm (khoảng hơn 2 tỷ đồng). 36% trong số họ có thu nhập tăng 25% từ khi chuyển tới làm việc tại Việt Nam.

"Khoảng 72% cho biết họ tiết kiệm được nhiều hơn và hơn 67% đồng ý rằng thu nhập khả dụng của họ đã cải thiện hơn so với khi họ ở quê nhà. Cả hai tỷ lệ này đều cao hơn mức trung bình toàn cầu", báo cáo cho hay.

Tuy nhiên, liên quan đến sở hữu nhà ở, khảo sát của HSBC cho thấy có chưa đầy một phần năm (18%) trong số các chuyên gia nước ngoài có sở hữu bất động sản tại Việt Nam, chỉ bằng phân nửa so với tỷ lệ trung bình toàn cầu. Có 43% chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam chưa sở hữu bất cứ bất động sản nào tại đây hoặc tại quê nhà của họ.

Theo báo cáo, các chuyên gia cũng nhận được các lợi ích vật chất khác khi chuyển ra nước ngoài sinh sống. Gần một nửa chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam nói rằng họ có nhiều kỳ nghỉ hơn, đồng thời tận hưởng nhiều hơn các dịch vụ liên quan đến nhân lực địa phương như giúp việc và chăm trẻ, và có nơi ở tiện nghi hơn.

Khảo sát của HSBC cũng cho hay, gói tuyển dụng chuyên gia thường đi kèm nhiều ưu đãi. Có tới 79% các các chuyển gia nước ngoài tại Việt Nam nhận được các ưu đãi cộng thêm trong hợp đồng lao động, phổ biến nhất là phụ cấp y tế và chăm sóc sức khỏe, phụ cấp chỗ ở và phụ cấp vé máy bay về thăm nhà hằng năm. Trong khi đó, các tỷ lệ này tính trung bình toàn cầu thấp hơn.

Các chuyên gia nước ngoài chuyển đến Việt Nam vì nhiều lý do, trong đó, ba lý do phổ biến nhất là tìm kiếm một thách thức mới, cải thiện chất lượng sống và đi theo lệnh điều chuyển của công ty. Với các kỳ vọng này, gần một nửa đồng ý rằng Việt Nam là một nơi tốt để họ phát triển sự nghiệp, một tỷ lệ thấp hơn mức trung bình toàn cầu.

"Các chuyên gia nước ngoài tại Mỹ và Trung Quốc là những người có mức độ đồng ý cao nhất rằng hai quốc gia này là nơi tốt nhất để họ phát triển sự nghiệp với các tỷ lệ đồng thuận lần lượt là 73% và 70%", báo cáo nhấn mạnh.

Tác giả: Ngọc Tuyên

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: nước ngoài ,chuyên gia

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP