Đẹp

Chuyên gia mật bí cách “đối phó” với mụn trứng cá lâu năm

Mụn trứng cá là nỗi lo ngại của các bạn trẻ, đây là bệnh lý thường gặp gây nhiều phiền toái về tính thẩm mỹ. Thậm chí, loại mụn này còn là nỗi ám ảnh của nhiều người vì điều trị không hết. Dưới đây là một số lưu ý để giúp chúng ta “đối phó” với tình huống này.

Theo ThS.BS Phan Ngọc Huy – Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TPHCM, mụn trứng cá cần ít nhất 4 tuần để điều trị hiệu quả. Do đó, cần sử dụng các sản phẩm điều trị mụn có chứa các thành phần như AHA, BHA, các dẫn xuất của vitamin A (adapalene, tretinoin)...

Các sản phẩm này giúp cải thiện tình trạng mụn đáng kể sau khoảng 4-6 tuần điều trị và 2-3 tháng để loại bỏ hoàn toàn mụn trứng cá.

Vì vậy, hãy tiếp tục điều trị liên tục ngay cả khi làn da của bạn đã sạch thương tổn, vì như vậy sẽ giúp hạn chế các đợt mụn tái phát.

Tấn công vào các cơ chế sinh mụn khác nhau

Mụn trứng cá hình thành do 4 cơ chế chính gồm vi trùng, bít tắc lỗ chân lông, tăng tiết bã nhờn và phản ứng viêm. Vì vậy, nếu không nhận thấy sự cải thiện sau 4-6 tuần, thì chúng ta nên kết hợp thêm một phương pháp điều trị khác.

Bạn nên sử dụng các sản phẩm như benzoyl peroxide giúp làm giảm số lượng vi khuẩn C. acnes; gel adapalene giúp giảm tiết nhờn và bít tắc lỗ chân lông; axit salicylic giúp làm dịu phản ứng viêm và bít tắc lỗ chân lông...

Rửa mặt 2 lần mỗi ngày và sau khi đổ mồ hôi

Làn da mụn trứng cá khá nhạy cảm, đặc biệt khi đang điều trị với các sản phẩm thoa retinoid. Rửa mặt nhiều hơn hai lần mỗi ngày có thể gây kích ứng làn da và làm mụn trứng cá nặng hơn. Vì vậy chúng ta chỉ nên rửa mặt vào các thời điểm sau khi thức dậy, trước khi ngủ hoặc đổ mồ hôi nhiều.

Dừng thói quen chà xát da, sờ và nặn mụn

Thông thường chúng ta có xu hướng chà xát để làm sạch làn da bẩn, bết dính, bóng nhờn. Tuy nhiên, thực tế là càng có thói quen chà xát, mụn trứng cá lại càng nặng nề hơn.

Ngoài ra, mọi người thường nghĩ nặn mụn giúp nhanh chóng giải quyết vấn đề, nhưng thực tế các hành vi như sờ, bóp, nặn mụn làm mụn trở nên nặng hơn và đôi khi để lại các vết sẹo mụn to hơn.

Sử dụng sản phẩm chăm sóc da hợp lý

Hãy sử dụng các sản phẩm có gắn nhãn sau để điều trị mụn trứng cá:

- Won’t clog pores (không gây bít tắc lỗ chân lông).

- Non-comedogenic (không sinh nhân mụn).

- Non-acnegenic (không sinh mụn).

- Oil free (không chứa dầu).

Tuy nhiên, tuỳ vào da mỗi người mà các sản phẩm này có thể cải thiện mụn nhiều hay ít. Vì vậy bạn cần thử sử dụng để tìm ra sản phẩm phù hợp nhất.

Hãy thoa các sản phẩm điều trị lên cả vùng da lành xung quanh mụn để vừa điều trị mụn trứng cá hiện có cũng như giúp phòng ngừa nổi mụn mới.

Giặt áo gối, nón và những vật dụng tiếp xúc với da

Tế bào da chết, vi khuẩn, bụi đóng lên bề mặt các vật dụng này, từ đó gây bít tắc lỗ chân lông. Vì vậy, việc thường xuyên thay áo gối, drap trải giường 2-3 lần mỗi tuần chắc chắn sẽ giúp ích cho làn da mụn.

Để đạt được hiệu quả điều trị cao, đặc biệt với các làn da mụn trứng cá nặng, chúng ta cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ về số lần, lượng thuốc và cách thoa cũng như thời gian điều trị.

Tác giả: HẠ MÂY

Nguồn tin: Báo Lao Động

  Từ khóa: bí mật ,trứng cá ,chuyên gia

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP