Thế giới

Chuyên gia hạt nhân Iran bị giết bằng súng máy điều khiển qua vệ tinh

Một khẩu súng máy được điều khiển bằng vệ tinh với "trí thông minh nhân tạo" (AI) đã được sử dụng trong vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu ở Iran vào ngày 27/11.

Thông tin này được phó chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tiết lộ với truyền thông địa phương ngày 6/12.

Nhà khoa học Mohsen Fakhrizadeh đang lái xe trên đường cao tốc bên ngoài thủ đô Tehran của Iran, theo sau là 11 vệ binh, vào ngày 27/11, thì bị khẩu súng máy nhắm và bắn 13 phát, Đô đốc Ali Fadavi cho biết.

Khẩu súng máy được gắn trên một chiếc xe bán tải Nissan và "chỉ tập trung vào khuôn mặt ông Fakhrizadeh vì vợ nhà khoa học, mặc dù chỉ cách ông 25 cm, nhưng không hề bị bắn", hãng thông tấn Mehr dẫn lời ông Fadavi.

Khẩu súng được "điều khiển trực tuyến" thông qua một vệ tinh và sử dụng "máy ảnh tiên tiến cùng trí thông minh nhân tạo" để xác định mục tiêu, ông Fadavi nói thêm.

Hiện trường vụ ám sát chuyên gia hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh vào ngày 27/11. Ảnh: Reuters.

Ông Fadavi nói người đứng đầu nhóm đảm bảo an ninh cho ông Fakhrizadeh trúng bốn viên đạn "khi lao vào che chắn cho" nhà khoa học và "không có kẻ khủng bố nào tại hiện trường".

Các nhà chức trách Iran đổ lỗi cho Israel và nhóm đối lập lưu vong People's Mujahedeen of Iran (MEK) về vụ ám sát.

Press TV của nhà nước Iran trước đó cho biết vũ khí "sản xuất tại Israel" đã được tìm thấy tại hiện trường.

Nhiều câu chuyện về cái chết của nhà khoa học đã xuất hiện kể từ sau vụ tấn công. Bộ Quốc phòng Iran ban đầu nói rằng ông Fakhrizadeh và vệ sĩ bị bắn trong một cuộc đấu súng. Trong khi đó, hãng tin Fars tuyên bố "một khẩu súng máy tự động điều khiển từ xa" đã giết chết nhà khoa học mà không đưa ra nguồn tin.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami, nhà khoa học Fakhrizadeh là một trong những cấp phó của ông. Ông Fakhrizadeh đứng đầu Tổ chức Quốc phòng, Nghiên cứu và Đổi mới của Bộ, tập trung vào lĩnh vực "phòng thủ hạt nhân".

Tác giả: Như Trần

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP