Bạn cần biết

Chuyên gia điểm mặt 5 thực phẩm càng ăn càng nuôi mầm bệnh ung thư

Muốn tránh xa căn bệnh ung thư mỗi chúng ta cần điều chỉnh thói quen hàng ngày sao cho hợp lý nhất, trong đó có chế độ ăn uống hàng ngày.

Ung thư là “khắc tinh” của con người. Một khi cơ thể mắc bệnh ung thư sẽ gây hại rất nhiều đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Bởi vậy, chúng ta càng phải quan tâm hơn đến việc phòng tránh ung thư.

Các chuyên gia sức khỏe cũng chỉ ra, một chế độ ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi không hợp lý cũng là các tác nhân khiến bệnh ung thư phát triển. Do đó, muốn tránh xa căn bệnh này thì bạn nên bắt đầu từ những điều cơ bản, cụ thể là tránh xa những thực phẩm sau:

Đồ muối: Cá muối, thịt xông khói và rau muối chua đều là thực phẩm được bảo quản, về mặt dinh dưỡng, những thực phẩm này dễ sinh ra dimethyl nitrit, chất này có thể chuyển hóa thành chất gây ung thư dimethyl nitrit trong cơ thể amin, vì vậy mọi người nên ăn ít đồ chua hơn vì nhiều nhất có thể.

Ngoài cá muối, còn có trứng muối, dưa muối, cà muối… cũng nên ăn ít hoặc càng ít càng tốt, để giảm nguy cơ ung thư cho cơ thể (Ảnh minh họa)

Thịt nướng: Thịt nướng tuy là món ăn ngon nhưng sau khi nướng đồ nướng ở nhiệt độ cao rất dễ sinh ra một số chất gây ung thư nên nguy cơ mắc bệnh ung thư đặc biệt cao đối với những người thường xuyên ăn đồ nướng.

Dù là thịt bò quay, thịt cừu nướng, lợn sữa quay, ngỗng quay, vịt quay và các loại thực phẩm quay khác đều có thể chứa một số chất gây ung thư mạnh nên bạn càng phải chú ý kiểm soát miệng hơn.

Thực phẩm hun khói: Thịt xông khói, cá hun khói, gan hun khói, trứng hun khói và các thực phẩm khác mặc dù có thể làm tăng cảm giác ngon miệng khi ăn, nhưng do chứa nhiều benzopyrene nên chúng không được xếp vào danh sách những thực phẩm có nguy cơ cao gây ung thư. Những người thường xuyên ăn thực phẩm hun khói có thể làm tăng nguy cơ ung

Đồ chiên rán: Các món chiên rán như cá rán, gà rán, khoai tây chiên… tuy có màu sắc và mùi rất hấp dẫn nhưng nếu ăn đồ rán thường xuyên cũng có nguy cơ mắc các bệnh về ung thư.

Bởi vì thức ăn được chiên ở nhiệt độ cao sẽ giải phóng ra hydrocacbon thơm đa vòng gây ung thư. Nếu ăn phải chất này trong thời gian dài, cơ thể sẽ gần đến thời điểm bị ung thư. Vì vậy hãy ăn ít hoặc không ăn đồ chiên rán, có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Thực phẩm ẩm, mốc: Nhiều người trong cuộc sống có thói quen tiết kiệm nên ngay cả khi thực phẩm hỏng, họ cũng ngại vứt bỏ, tuy nhiên, những thực phẩm hư hỏng này đã bị nhiễm độc tố aflatoxin, một chất gây ung thư mạnh, thường ăn phải thực phẩm đã hết hạn sử dụng và bị mốc. dễ dẫn đến những tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí trở thành nhóm bệnh có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư.

*Điểm qua một số chế độ ăn uống lành mạnh, tránh ung thư:

Ăn thực phẩm tươi mới: Ăn nhiều những thực phẩm từ thực vật như hoa quả, rau, ngũ cốc toàn phần, các loại hạt, đậu vv… Bắt đầu ngày mới với hoa quả và các loại hạt. Ăn sáng bằng ngũ cốc. Ăn một khẩu phần lớn sa lát các loại rau như rau diếp, cà chua, dưa chuột trước bữa trưa và trước bữa tối. Ăn nhẹ bằng hoa quả và các loại hạt (hạt hướng dương, hạt lanh, hạnh nhân, quả óc chó)…Nghiên cứu chỉ ra rằng những người ăn ít hoa quả và rau xanh có nguy cơ gấp hai lần bị ung thư so với những người ăn lượng vừa phải hoa quả và rau. Hoa quả đặc biệt giúp bảo vệ chống loại các loại ung thư thực quản, thanh quản và ung thư liên quan đến khoang miệng. Bằng chứng chỉ ra rằng ăn nhiều hoa quả và rau có thể bảo vệ hiệu quả chống lại ung thư tuyến tụy, dạ dày, đại trực tràng, bàng quang, cổ tử ung, buồng trứng và nội mạc tử cung.

Chế độ ăn lành mạnh giúp bảo vệ cơ thể (Ảnh minh họa)

Giảm thịt đỏ và sữa béo nguyên chất: Nghiên cứu chỉ ra rằng những người ăn kiêng giảm 50% nguy cơ ung thư so với những người ăn thịt. Điều này là vì thịt và sữa thiếu chất xơ, chất chống oxy hóa và các dưỡng chất có đặc tính bảo vệ chống ung thư và nhiều chất béo bão hòa có liên quan tới tăng nguy cơ ung thư. Nhưng bạn không nên loại bỏ thịt hoàn toàn khỏi chế độ ăn mà chỉ nên hạn chế. Chọn cá hoặc thịt gà nạc vì chúng chứa ít chất béo, tránh thịt chế biến sẵn như xúc xích. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tiêu thụ nhiều thịt chế biến sẵn có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày do nitrosamin có trong chúng.

Lựa chọn thực phẩm chống ung thư: Hệ miễn dịch cần khỏe mạnh để chống lại những tác nhân gây ung thư. Bạn cần ăn những thực phẩm nhiều màu sắc với các chất chống oxy hóa (vitamin A, C, E và selen) và các hóa chất thực vật giúp tăng cường miễn dịch và chống lại bệnh tật. Những thực phẩm như cà chua, súp lơ xanh, các loại rau lá xanh sẫm, nho, nam việt quất, cà rốt, bắp cải, tỏi, hành, nho, việt quất, ớt, các sản phẩm đậu nành như đậu phụ. Trà xanh cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, vì thế thay vì uống trà đen, hãy uống 3 cốc trà xanh mỗi ngày.

Uống nhiều nước mỗi ngày: Tăng cường hấp thu nước giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể và bổ sung dinh dưỡng để tiêu diệt và ngăn ngừa các tế bào ung thư nhân lên. Tránh các đồ uống có đường như cola, nước ép trái cây vì chúng làm tăng tình trạng viêm và nguy cơ phát triển ung thư.

Bảo quản chất dinh dưỡng khi chế biến: Rửa sạch rau và hoa quả bằng bàn chải để loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu. Ăn sống càng nhiều càng tốt, điều này sẽ giúp giữ lại nhiều chất dinh dưỡng. Luộc rau với ít nước. Tránh đun dầu quá nóng vì nó có thể trở thành chất gây ung thư.

Tác giả: Hồng Anh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP