Bạn cần biết

Chuyên gia chỉ cách hay nằm điều hòa không bị đau họng

Mùa hè không thể thiếu điều hòa, tuy nhiên việc sử dụng điều hòa phải hợp lý, nếu không sẽ có tác dụng ngược và là yếu tố gây hại cho sức khỏe trong đó có đau họng.

Tại sao sử dụng điều hòa có thể gây đau họng?

Bạn cần nhận biết và phân biệt những biểu hiện đau họng do sử dụng điều hòa, bởi nếu mọi đau họng đều đổ cho nguyên nhân do điều hòa, ta sẽ bỏ sót các bệnh lý nguy hiểm cần điều trị. Vì thế cần xác định những điểm sau:

Trước khi tiếp xúc với điều hòa, mọi biểu hiện của cơ thể đều bình thường.

Ngay sau khi sử dụng điều hòa, đặc biệt là khi để luồng điều hòa phả thẳng vào mặt, cổ, sau gáy, bạn thấy người lâng lâng, sau 15 phút có cảm giác khô mũi, khô họng rồi đau rát dọc theo sống mũi lan xuống họng, có thể kèm theo hắt hơi.

Nằm điều hòa lâu có thể gây một số bệnh ở đường hô hấp trên vì một số nguyên tắc hoạt động của nó mà nếu ta không hiểu rõ và sử dụng không đúng sẽ vô tình rước bệnh vào người.

Khi không khí từ môi trường, đi qua bộ phận lọc của điều hòa, được làm mát hoặc ấm sau đó thổi vào phòng. Nếu bộ phận lọc không đảm bảo được chức năng sẽ đưa không khí ô nhiễm vào phòng của bạn và gây bệnh. Bộ phận lọc không được rửa và bảo dưỡng thường xuyên dẫn đến bám bụi, nấm mốc gây bệnh cho hệ thống hô hấp của người sử dụng, vì vậy các kỹ sư khuyến cáo nên tự làm sạch bộ phận lọc 3 tháng/ lần.

Ngoài ra, sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong và ngoài nhà là một nguyên nhân: Nếu bạn để nhiệt độ quá chênh lệch giữa nhiệt độ của phòng điều hòa với môi trường bên ngoài, bạn sẽ rất dễ bị sốc nhiệt bên cạnh bị đau họng.

Những ngày nóng bức, nhiều gia đình sử dụng điều hòa không khí xua tan cái nóng. Ảnh minh họa.

Cách phòng đau họng khi nằm điều hòa

Theo PGS Phạm Thị Bích Đào, Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bạn cần kiểm soát nhiệt độ phòng, tuyệt đối không để dưới 26-28 độ C. Trong 30 phút đầu có thể để chế độ làm lạnh nhanh. Khi căn phòng đủ mát, nâng nhiệt độ lên tối thiểu 27-28 độ C. Đây là ngưỡng phù hợp với hệ thống biểu mô của niêm mạc đường hô hấp.

Những gia đình có trẻ nhỏ dưới một tuổi, cần đảm bảo duy trì nhiệt độ 28 độ C.

Tuyệt đối không nằm liên tục hoặc không ngồi làm việc dưới điều hòa quá 6 giờ đồng hồ trong một ngày. Trên mỗi điều khiển điều hòa đều có chức năng hẹn giờ. Bạn nên hẹn từ 23h đêm đến ba hoặc bốn giờ sáng hôm sau. Sau khi điều hòa ngắt, bạn chuyển sang dùng quạt điện, nên bật mức nhỏ. Điều này không ảnh hưởng đến giấc ngủ và an toàn cho đường thở.

Nên vệ sinh điều hòa từ hai đến ba lần trong năm, tùy vào mức công suất, thời gian sử dụng. Nếu gia đình chỉ sử dụng mỗi mùa hè thì cần vệ sinh hai lần, vào đầu và cuối mùa. Đối với điều hòa công ty, xí nghiệp, nên vệ sinh ba tháng một lần. Việc vệ sinh giúp đảm bảo bộ lọc không đưa không khí ô nhiễm vào phòng và gây bệnh.

Lưu ý sự chênh lệch nhiệt độ trong và ngoài nhà khiến người dùng dễ bị sốc nhiệt và đau họng. Ngoài ra, bạn cần phân biệt đau họng, sốt cao do dùng điều hòa với các bệnh lý khác như sốt xuất huyết, Covid,... để tránh biến chứng nguy hiểm khi phát hiện ở giai đoạn muộn.

Tác giả: Trúc Chi

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP