Xã hội

Chuyển công tác bác sĩ chẩn đoán sai khiến sản phụ mang thai 7 tuần tuổi suýt mất con

Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu phía Bệnh viện đa khoa Đức Giang luân chuyển công tác bác sĩ ở khoa Sản về Phòng Kế hoạch tổng hợp sau vụ việc người này chẩn đoán thai chết lưu khiến sản phụ suýt mất con.

Sáng 8/1, trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Nhị Hà - Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, phía Sở đã đề nghị Bệnh viện đa khoa Đức Giang luân chuyển công tác của bác sĩ Nguyễn Văn Tiến (làm tại khoa Sản) do chẩn đoán sai trường hợp sản phụ Nguyễn Thị Thanh M. (SN 1991, trú tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên)

“Qua tường trình và xem xét kết quả chẩn đoán, hội đồng chuyên môn xác định bác sĩ này sau khi siêu âm cho chị M. thông báo chị bị thai lưu, chỉ định hút bỏ thai là không đúng tình trạng sức khỏe của sản phụ. Ngay khi tiếp nhận thông tin, phía Sở Y tế đã đề nghị luân chuyển bác sĩ này về phòng Kế hoạch tổng hợp, chỉ làm giấy tờ, hồ sơ, không thực hiện khám chữa bệnh cho bệnh nhân nữa”, bà Hà thông tin.

Hình ảnh giấy ra viện chẩn đoán, thai của chị M. bị chết lưu.

Bà Hà cho biết, hiện tại bệnh nhân M. cũng ổn, ngăn chặn được ngay tai biến cho bệnh nhân, hậu quả không vấn đề gì nhưng đánh giá về năng lực chuyên môn và cách thức giải thích cho gia đình bệnh nhân của bác sĩ như vậy là không ổn.

“Phía Sở sau khi nắm thông tin đã đề nghị Bệnh viện đa khoa Đức Giang họp hội đồng chuyên môn và phân tích nguyên nhân. Từ họp hội đồng như vậy thấy rõ bác sĩ T. còn có một số hạn chế về mặt chuyên môn như không tiên lượng trước được, không chỉ định điều trị phù hợp với bệnh cảnh lâm sàng. Bên cạnh việc luân chuyển công tác, phía bệnh viện ngay trong ngày hôm nay sẽ tiếp tục họp hội đồng kỷ luật để có những hình thức xử lý theo quy định của pháp luật”, bà Hà nhấn mạnh.

Bệnh viện đa khoa Đức Giang.

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, bác sĩ T. sau sự việc cũng rất mệt mỏi. Tuy nhiên, phải chấp nhận quyết định kỷ luật. “Sở trong vấn đề chỉ đạo các đơn vị trong ngành cũng quán triệt những nội dung đặc biệt liên quan đến sức khoẻ, tính mạng người bệnh là cực kỳ quan trọng. Đây cũng là bài học cho các cán bộ trong ngành y tế Hà Nội. Thông qua hình ảnh trên cũng thấy tầm quan trọng của việc bác sĩ phải có trách nhiệm với bệnh nhân như thế nào”, bà Hà nói thêm.

Trước đó, trên mạng xã hội xôn xao sự việc chị Nguyễn Thị Thanh M. (SN 1991, trú tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên) đăng tải thông tin chị đang mang thai ở tuần thứ 7. Rạng sáng 3/1, âm đạo chị bị ra máu nên được người thân đưa ra Bệnh viện đa khoa Đức Giang cấp cứu.

Vào viện, chị M. được chuyển luôn lên khoa sản và được bác sĩ Nguyễn Văn T. thăm khám. Sau khi siêu âm đường bụng, bác sĩ T. nói mới thấy túi ối chưa thấy thai nên yêu cầu bệnh nhân nhập viện vì trường hợp ra máu là có khả năng đe doạ sảy thai.

Vị bác sĩ này thông báo kết quả máu của chị M. có lượng beta HCG cao vượt mức nên khả năng thai bị lưu, không phát triển. Đến sáng ngày 4/1, bác sĩ T. quay lại phòng bệnh để thăm khám buổi sáng và khuyên chị M. nên đi làm thủ thuật hút thai.

Tuy nhiên, vợ chồng chị M. đã xin ra viện rồi sang Bệnh viện Sản Hà Nội khám siêu âm thì tại đây các bác sĩ kết luận thai hoàn toàn bình thường và lấy thuốc về uống. Bức xúc vì suýt mất con, chị M. đã đăng tải toàn bộ sự việc lên trang facebook cá nhân.

Tác giả: Định Nguyễn

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP