Thể thao

Chuyện "con bò chui qua lỗ kim" và ngày ĐT Việt Nam "hồi sinh" nhờ phép màu của người Lào

ĐT Việt Nam đã chuẩn bị sẵn hành lý để về nước, nhưng điều thần kỳ lại xảy ra. Và càng bất ngờ hơn khi tấm vé đi tiếp của chúng ta lại đến từ sự xuất sắc của ĐT Lào.

VÌ SAO LẠI LÀ "CON BÒ CHUI QUA LỖ KIM"?

Vào thời điểm năm 1997, SEA Games vẫn là sân chơi dành cho cấp độ ĐTQG. Việt Nam khi đó nằm ở bảng A cùng với Indonesia, Malaysia, Lào và Philippines.

Sau tấm huy chương bạc đầy bất ngờ tại kỳ SEA Games 18 diễn ra 2 năm trước, Huỳnh Đức và các đồng đội bước vào SEA Games 19 trên đất Indonesia với nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên ngay ở trận ra quân, ĐT Việt Nam đã phải nhận trận thua 0-1 trước Malaysia.

Đến trận gặp Indonesia diễn ra sau đó 2 ngày, Văn Sỹ Hùng xuất sắc ghi 2 bàn vào lưới đối phương, trong đó có pha tung người móc bóng lọt top những bàn thắng đẹp nhất SEA Games năm đó. Tuy nhiên như thế vẫn là không đủ để Việt Nam giành chiến thắng. Kết quả hòa 2-2 khiến đội quân của HLV Colin Murphy gần như không còn cơ hội đi tiếp.

Thậm chí sau trận thắng vất vả 2-1 trước Lào ở lượt trận thứ 3, các tuyển thủ Việt Nam đã xếp sẵn hành lý để về nước.

"Năm 1997, tôi đi Indonesia công tác tại SEA Games 19. Tuyển bóng đá nam do HLV Colin Murphy dẫn dắt chơi thực sự rất tệ. Chưa bao giờ tôi nhìn thấy hình ảnh các CĐV Việt Nam sang cổ vũ lại chỉ trích đội tuyển nhiều đến như vậy.

Trước ngày diễn ra các trận đấu cuối cùng của vòng bảng, tuyển Việt Nam sắp xếp hết vali để về rồi, bởi Malaysia chỉ phải gặp Lào và nếu thắng họ sẽ vào bán kết cùng chủ nhà Indonesia", chuyên gia Vũ Mạnh Hải kể lại.

Thế nhưng đúng vào thời điểm ai ai cũng nghĩ đến một giải đấu thất bại, rằng cơ hội để Việt Nam đi tiếp chẳng khác nào "con bò chui qua lỗ kim", thì phép màu đã xảy ra.

Nhà báo Vũ Mạnh Hải (áo đen) từ Indonesia khi đó đã có một bài viết phê phán đội tuyển với tiêu đề "Vận may nhờ tay kẻ khác: Con bò chui qua lỗ kim".

PHÉP MÀU TỪ ĐÔI CHÂN CỦA KEOLAKHONE

Ngày 14/10/1997, 2 cặp đấu ở lượt trận cuối bảng A SEA Games 19 diễn ra. Việt Nam (4 điểm) chạm trán với Philippines trong khi Malaysia (6 điểm) sẽ chỉ phải gặp Lào. Quyền tự quyết lúc này nằm trong tay người Mã. Nên nhớ lúc đó Lào đã hết cơ hội đi tiếp và thực tế vẫn chỉ được coi là đội "lót đường" ở bảng đấu này.

Thế nhưng bất ngờ cực lớn đã xảy ra. ĐT Việt Nam nhẹ nhàng hạ gục Philippines 3-0 và rồi thầy trò HLV Colin Murphy nhảy cẫng lên ôm lấy nhau vì hay tin trận đấu cùng giờ, Lào đã thắng Malaysia 1-0.

Cú sút xa ở phút 89 từ cự ly hơn 30m của Keolakhone khiến thủ môn Malaysia bị đánh bại hoàn toàn. Keolakhone khi đó mang áo số 13, một con số đen đủi theo quan niệm phương Tây, nhưng với CĐV Việt Nam thì chàng tiền vệ người Lào chính là sự may mắn, là một vị cứu tinh thực sự.

Tên tuổi của Keolakhone nổi tiếng đến mức sau SEA Gaems 19, anh cùng cả ĐT Lào được một đơn vị mời sang Việt Nam du đấu và đi đến đâu cũng được đón tiếp, tri ân như những người hùng.

Về phần ĐT Việt Nam, sau khi có được tấm vé đi tiếp nhờ sự xuất sắc của ĐT Lào, chúng ta cũng kết thúc giải đấu với tấm huy chương đồng (thua Thái Lan 1-2 ở bán kết, sau đó thắng Singapore 1-0 ở trận tranh giải ba).

Dù không vô địch nhưng đây vẫn mãi là một giải đấu đáng nhớ, một kỷ niệm khó quên với người hâm mộ Việt Nam khi niềm vui đến đúng vào lúc tuyệt vọng nhất.

Tác giả: Linh Đan

Nguồn tin: toquoc.vn

  Từ khóa: ĐT Lào ,ĐT Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP