Thể thao

Chuyện cổ tích về "Những chú lính chì"

Sân vận động Parken ở thủ đô Copenhagen 10 ngày trước từng chứng kiến một trong những khoảnh khắc tồi tệ nhất lịch sử bóng đá Đan Mạch khi Christian Eriksen gục ngã bên rìa đường piste thì đêm 21-6, gần 25.000 khán giả có mặt trên sân như vỡ òa cảm xúc với chiến thắng lịch sử của "Những chú lính chì".

Chiến thắng 4-1 trước tuyển Nga không chỉ là món quà dành tặng cho Eriksen trên giường bệnh và đưa Đan Mạch đi tiếp vào vòng 1/8, màn trình diễn tuyệt vời trên sân Parken còn là minh chứng cho tinh thần chiến đấu quả cảm của một tập thể đã viết nên một kỷ lục mới trong lịch sử Euro: Đội bóng thua cả 2 trận mở màn vẫn vượt qua vòng đấu bảng.

Lần đầu tiên trắng tay trước láng giềng Phần Lan trong vòng 40 năm qua khi toàn đội vẫn còn sốc nặng với tình trạng của Eriksen, Đan Mạch thua tiếp tuyển Bỉ bởi màn ngược dòng không tưởng được khởi xướng bởi siêu sao Kevin de Bruyne... "Thế là hết!", nhiều CĐV Đan Mạch đã nghĩ như thế khi đội nhà tiếp đón tuyển Nga tại Copenhagen mà chỉ cần một kết quả hòa cũng đủ đưa đại diện Đông Âu đi tiếp.

Ý chí kiên cường là điểm tựa cho Đan Mạch tiến xa. Ảnh: REUTERS

Trong tâm thế không có gì để mất, Đan Mạch chơi bóng như chưa từng được chơi, chủ động tấn công, liên tục chạy, áp sát đối thủ và bóp nghẹt đội bóng áo đỏ bằng những con số thống kê ấn tượng: Cầm bóng 61%, tung ra 16 cú dứt điểm với 10 cú trúng đích, ghi 4 bàn thắng... Sau 23 năm, Đan Mạch mới ghi 4 bàn trong một trận tại một giải đấu lớn kể từ World Cup 1998.

Vẫn còn quá sớm để nói về câu chuyện cổ tích thời hiện đại mà Đan Mạch từng viết lại hồi năm 1992, trước mắt, họ sẽ phải chạm trán với Xứ Wales, đội nhì bảng A từng lọt vào bán kết kỳ Euro 5 năm trước. Cơ hội vào tứ kết là 50-50 và Đan Mạch cần vượt qua rào cản này trước khi mơ đến đoạn kết kỳ diệu.

Tác giả: Đông Linh

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP