Trong nước

Chuyện chưa biết về Tiểu đội nữ Cảnh sát đặc nhiệm đầu tiên của Thủ đô

Hình ảnh nữ CSĐN thân thiện trong hướng dẫn giao thông cũng như quyết liệt trong đấu tranh với các đối tượng vi phạm sẽ góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp người nữ chiến sĩ CAND…

Những ngày qua, tại mỗi nơi diễn ra sự kiện lớn của đất nước hay thời điểm giờ tan tầm đông đúc, nhiều người dân Thủ đô ngạc nhiên khi bắt gặp hình ảnh các nữ Cảnh sát cơ động xinh đẹp và thân thiện. Họ tận tình trong hướng dẫn, điều tiết phương tiện đi theo đúng làn đường, phần đường khi kết hợp với lực lượng CSGT và quyết liệt, mạnh mẽ khi tham gia tuần tra kiểm soát trên đường...

Đó là những cô gái Tiểu đội nữ Cảnh sát đặc nhiệm (CSĐN), thuộc Tiểu đoàn 5 - Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Công an TP Hà Nội.


Tổ công tác tuần tra kiểm soát với sự xuất hiện của những nữ CSĐN.

Giữa không khí Tết đang ngập tràn Hà Nội, len lỏi giữa dòng người đông đúc ngược xuôi mua sắm quất đào, các món đồ trang trí đón mừng năm mới, chúng tôi đến số 1232 Đường Láng, trụ sở Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm (thuộc Trung đoàn CSCĐ Công an TP Hà Nội).

Ngay khi vừa dắt xe qua cổng, những tiếng hô to, chắc, dứt khoát khiến chúng tôi vội vã ngoảnh mặt sang xem. Đập vào mắt chúng tôi lúc này là hình ảnh bảy cô gái đang say mê triển khai các bài võ thuật uyển chuyển, đầy mạnh mẽ dưới sự hướng dẫn tận tình, tỉ mỉ của Đại úy Đinh Văn Sang, Đại Đội trưởng C2, Tiểu đoàn CSĐN.

“Dù các em tuổi đời còn rất trẻ, tất cả mới tốt nghiệp trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang về công tác tại đơn vị hơn 2 tháng thôi nhưng trong công việc, nhiệm vụ… tất cả bắt nhịp rất nhanh. Là phận nữ nhi “chân yếu tay mềm” nhưng khi chiến đấu, những cô gái này chẳng hề thua kém đấng mày râu tí nào…”, Đại úy Sang chia sẻ.

Chứng kiến Thượng sĩ Hoàng Thị Như Quỳnh, Tiểu đội trưởng Tiểu đội nữ CSĐN “múa” trong vòng vây các đối tượng côn đồ ở bài tập một đấu nhiều người khiến chúng tôi không khỏi thán phục. Cô gái này uyển chuyển, nhanh nhẹn, xử lý các động tác thành thục, dứt khoát, chỉ bỗng chốc, cả mấy đối tượng đều bị hạ đo ván dễ dàng.

Rồi các bài huấn luyện “xuống dây chiến thuật” tại tòa nhà cao bốn, năm tầng mà người bình thường chỉ đứng từ trên sát mép thành nhìn xuống thôi đã “hết hồn”. Đây là một trong những nội dung được huấn luyện thường xuyên của tiểu đoàn.

Bài tập này được áp dụng trong tình huống con tin bị giam giữ ở tòa nhà cao tầng. Để đối tượng bất ngờ không kịp trở tay, các chiến sĩ CSĐN sẽ giải cứu bằng cách bí mật đột kích từ trên không xuống, đột nhập vào phòng đang có mục tiêu qua cửa sổ, hành lang... Tất cả thao tác kể cả việc di chuyển của từng người phải cực kỳ chính xác, gọn gàng.

Kết thúc bài tập, vội lau những giọt mồ hôi trên trán, Thượng sĩ Như Quỳnh cho biết: “Khi tập những bài này, bọn mình phải chính xác từng động tác vì thực tế sẽ không có dây bảo hiểm và đai liên kết như bây giờ. Đối với động tác xuống dây (người bám vào dây, đi ngược tường từ trên xuống dưới) đòi hỏi phải có thần kinh “thép” bản lĩnh, ý chí vững vàng.

Chính vì vậy, bài tập này được rèn luyện với từng độ cao một, rồi tăng dần độ cao thì mới có thể thuần thục bài bản...”. Đúng là chỉ có tận mắt chứng kiến mới thấy được, chắc chắn bản lĩnh, ý chí và tình yêu ngành là điều đã giúp những cô gái này mạnh mẽ để vượt qua những thử thách không chỉ trong tập bài huấn luyện này mà còn nhiều bài huấn luyện khó khác.

Chỉ sang tòa bên cạnh, Trung tá Trần Quang Tuyển, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn CSĐN cho biết, nơi đó để tập những bài xuống dây, còn dưới sân là nơi để tập các tình huống đối kháng. Khắp nơi quanh toàn nhà, từ bờ tường, phòng làm việc, hàng rào… đều có thể đặt ra các tình huống biến thành “thao trường”. “Để chiến trường bớt đổ máu thì thao trường phải đổ nhiều mồ hôi” – Trung tá Tuyển nói.

Luôn được các chỉ huy đơn vị quan tâm và tạo điều kiện từ đời sống lẫn tinh thần nên chỉ sau một thời gian ngắn, các nữ CSĐN nhanh chóng gạt bỏ những bỡ ngỡ ban đầu. Thượng sĩ Lộc Thị Hiền tâm sự: “Lúc đầu nhận được quyết định em rất bất ngờ, vừa vui và có chút lo lắng vì bọn em là khóa đầu tiên, về đơn vị chiến đấu lại toàn nam, mà tập luyện cường độ cao…

May mắn là tiểu đội rất được chỉ huy đơn vị quan tâm, động viên và chỉ dạy tận tình, sau hai tháng, nơi đây giờ như ngôi nhà thứ hai của bọn em vậy…”.

Chúng tôi chia tay đơn vị cũng là lúc các “bông hoa thép” tỏa ra đường phối hợp với các đơn vị chức năng phân luồng giao thông chống ùn tắc, cùng các tổ công tác tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự. Họ bước đi đầy kiêu hãnh trong màn đêm đen dưới cơn mưa nhẹ, thời tiết lạnh như cắt. Tất cả chỉ mong ngày mai là những bình yên cho xã hội…

Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ, Trung đoàn trưởng Trung đoàn CSCĐ, Công an TP Hà Nội cho biết, đây là những “bông hoa thép” đầu tiên sau hơn 27 năm thành lập Trung đoàn CSCĐ. Hằng ngày, ngoài tập luyện, Tiểu đội nữ CSĐN còn phối hợp với các lực lượng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT theo mô hình các Tổ công tác 141,142… xử lý các đối tượng gây rối công cộng, vi phạm an toàn giao thông, tụ tập đua xe trái phép, đảm bảo ANTT trên phố đi bộ…

Chắc chắn người dân sẽ thấy sự xuất hiện của các nữ CSĐN này nhiều hơn trong công tác tuần tra kiểm soát trên đường phố Thủ đô. Hình ảnh nữ CSĐN thân thiện trong hướng dẫn giao thông cũng như quyết liệt trong đấu tranh với các đối tượng vi phạm sẽ góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp người nữ chiến sĩ CAND…

Tác giả bài viết: Xuân Trường

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP