Thể thao

Chuyện bữa ăn của các học trò HLV Park

Hiểu rõ 2 nền văn hóa ẩm thực Hàn Quốc và Việt Nam có nhiều khác biệt nên HLV Park Hang-seo ít nhắc nhở học trò về chuyện ăn uống mà để các bác sĩ làm nhiệm vụ tư vấn dinh dưỡng cho đội tuyển

Trong buổi ra mắt quyển sách "Dinh dưỡng dành cho ngôi sao bóng đá" vừa được Công ty NutiFood biên soạn dành cho giới thể thao nói chung và bóng đá nói riêng sáng 27-3, dư luận khá quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo. Lý do là vì chỉ trong hơn 1 năm cầm quân, HLV người Hàn Quốc đã thổi vào các cấp độ đội tuyển một lối chơi đầy sức mạnh, dựa trên nền tảng thể lực bền bỉ.

"Dinh dưỡng dành cho ngôi sao bóng đá" là quyển sách tập hợp những câu chuyện về ăn uống, ngủ nghỉ của các cầu thủ đã trở thành huyền thoại bóng đá thế giới như "người ngoài hành tinh" Ronaldo ("Rô béo"), Lionel Messi cho đến Cristiano Ronaldo… Ở Việt Nam, dinh dưỡng vốn là vấn đề mà nhiều bác sĩ, nhất là những người thường xuyên theo chân các đội tuyển, rất trăn trở bởi một đội tuyển có mạnh về thể lực hay không phụ thuộc rất nhiều vào những bữa ăn thường nhật. Bác sĩ Trần Anh Tuấn, một trợ lý đắc lực của HLV Park Hang-seo, khi tham dự buổi tọa đàm đã tiết lộ nhiều thông tin quan trọng, liên quan đến dinh dưỡng ở đội tuyển.

Một bữa ăn của đội tuyển U23 Việt Nam. Ảnh: MINH NGỌC

"Từ những ngày đầu làm việc cùng HLV Park, đội ngũ y tế và ban huấn luyện đã thảo luận nhiều về chế độ dinh dưỡng, để có những bữa ăn sao cho phù hợp nhất với nhiều giai đoạn thi đấu khác nhau. Trước đây, có một thực tế là các tuyển thủ của chúng ta ăn chưa đúng cách, chúng tôi phải nhắc nhở nhiều. Chẳng hạn như khi tập nặng thì lẽ ra phải tăng cường thức ăn có nhiều chất đạm, còn sát ngày thi đấu sẽ tăng cường nhiều tinh bột để bổ sung lượng đường cho cơ thể thì các cầu thủ thường làm ngược lại. Điều đó là phản khoa học. Bây giờ, ý thức toàn đội cũng đã thay đổi dần, chúng tôi luôn có hướng dẫn ăn theo giai đoạn thi đấu ra sao, thậm chí là nước uống, trước trận đấu bao nhiêu phút thì uống bao nhiêu nước là đủ chẳng hạn" - bác sĩ Trần Anh Tuấn chia sẻ.

Cũng giống như bác sĩ Tuấn, trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa đã có 3 giải đấu làm việc bên cạnh HLV Park Hang-seo là VCK U23 châu Á 2018, ASIAD18 và vòng loại giải U23 châu Á 2020. Nhận xét về vấn đề dinh dưỡng ở các đội tuyển, ông Khoa cho rằng nhà cầm quân người Hàn Quốc rất tâm lý. "Từ ngày đầu làm việc với bóng đá Việt Nam, HLV Park đã nhận thấy có những khác biệt về văn hóa ẩm thực giữa người Việt Nam và người Hàn Quốc. Vì vậy, ông ấy không can thiệp nhiều vào chuyện ăn uống, ngoài yêu cầu hạn chế tối đa ăn mì gói mỗi khi đội tuyển đi thi đấu giải. Riêng nhiệm vụ tư vấn cách ăn uống cho toàn đội, ông Park ủy quyền cho đội ngũ bác sĩ. Thực tế thì ý thức của các cầu thủ cũng cao, họ bảo ban nhau giữ gìn thể trạng bằng những bữa ăn hợp lý nên tôi thấy vấn đề chọn lọc dinh dưỡng thời nhà cầm quân người Hàn Quốc khá chuyên nghiệp" - ông Khoa nói.

Có những thời điểm người hâm mộ Việt Nam từng bày tỏ sự thán phục với cách cầm quân của HLV Park Hang-seo khi đội bóng của ông trải qua những giải đấu kéo dài nhưng nền tảng thể lực của các tuyển thủ vẫn bền bỉ, không kém cạnh những đối thủ nổi tiếng về thể lực như Malaysia, Philippines, Iraq, Hàn Quốc, Nhật Bản... Về vấn đề này, bác sĩ Trần Anh Tuấn tiết lộ: "Nhiều người đi cùng đội tuyển lâu ngày sẽ biết là các cầu thủ rất mê ăn vặt. CĐV cũng hay tiếp tế những món loại này cho cầu thủ. Nhưng với những yêu cầu chuyên nghiệp của HLV Park Hang-seo, VFF luôn đáp ứng cho đội tuyển được nghỉ ngơi ở những khách sạn tốt nhất, có chế độ ăn uống đàng hoàng nên hầu như tình trạng ăn vặt không xảy ra nhiều. Một khi đã ăn uống đúng cách thì việc bảo đảm thể trạng tốt khi thi đấu, tập luyện là hiển nhiên".

Dung hòa bất đồng về ăn uống

Trong những giải đấu ở nước ngoài, người hâm mộ thỉnh thoảng thấy HLV Park Hang-seo cho phép toàn đội được xả trại, cùng nhau đi thưởng thức những món ăn đặc sản, mà tiêu biểu là các món nướng và lẩu Hàn Quốc. Ngoài ra, ông còn đặt mua sâm Cao Ly để bồi bổ cho các học trò trong suốt giai đoạn chuẩn bị và khi thi đấu.

"Trước mỗi giải đấu, HLV trưởng và các bác sĩ cùng ngồi lại với các cầu thủ, dặn dò họ nên có chế độ dinh dưỡng tốt nhất trước giờ đấu. Bất đồng cũng có vì sở thích của các cầu thủ khác nhau nhưng rồi cũng dung hòa được. Chế độ dinh dưỡng cho đội tuyển thật ra đã có từ lâu, những năm gần đây được cải thiện nhiều để tốt hơn, phù hợp hơn và chuyên nghiệp hơn" - bác sĩ Trần Anh Tuấn cho biết.

Tác giả: Anh Dũng

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP