Cuộc sống

Chụp ảnh "tự sướng" coi chừng mất mạng

Vụ việc du khách nam trong lúc mải mê chụp ảnh ở hang Rái, Ninh Thuận dẫn đến trượt chân xuống biển cho thấy chỉ trong một vài giây bất cần, du khách cũng có thể đánh đổi cả mạng sống của mình.

Nhiều bạn trẻ bất chấp nguy hiểm để có những bức ảnh như thế này

Câu chuyện xảy ra với du khách ở hang Rái, Ninh Thuận cách đây 2 tháng khiến nhiều người xót xa. Ngày 31-12-2016, anh Phan Lê Tuấn (30 tuổi, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) trong lúc chụp ảnh trên ghềnh đá tại khu du lịch Vườn Quốc gia Núi Chúa, Ninh Thuận đã không may trượt chân rơi xuống biển. Mặc dù đã hô hoán kêu cứu nhưng sóng quá to đã cuốn trôi anh Tuấn. Sau hơn 2 tháng, thi thể của anh Phan Lê Tuấn mới được tìm thấy.

Hang Rái (Ninh Thuận) từ lâu vốn là địa điểm thu hút “dân phượt” bởi vẻ đẹp kỳ thú, mê hoặc, nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Tại đây, có rạn san hô cổ với những mảnh đá sắc nhọn khiến du khách chỉ sơ sẩy một chút là dễ bị trầy xước.

Vào mùa biển động từ tháng 11 đến tháng 2, rặng san hô lại được phủ lên những lớp rêu xanh mướt nhưng vô tình khiến nơi đây trở nên trơn trượt, nguy hiểm. Ngay cả những nhiếp ảnh gia có kinh nghiệm cũng phải dè chừng khi tác nghiệp tại đây.

Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt cho biết: “Hang Rái là nơi không những du khách mà những người “săn” ảnh như tôi hay đến vì vẻ đẹp kỳ thú. Tôi đã từng đến đây và chứng kiến rất nhiều người vì mải mê chụp ảnh mà đứng trên những mỏm đá chênh vênh, trượt ngã. Vụ việc của nam thanh niên tại hang Rái là một trường hợp hết sức đáng tiếc”.

Hàng năm, rất nhiều du khách, những người yêu nghệ thuật đổ xô đến các khu vực núi cao, thác ghềnh, các hang động kỳ vĩ… để chụp ảnh, khám phá bất chấp nguy hiểm chết người. Đèo Mã Pí Lèng, một trong những cung đường hiểm trở vào loại bậc nhất ở Việt Nam thường xuyên chứng kiến cảnh những người trẻ trèo ra vách núi, ở dưới là những vực sâu hàng trăm mét để tạo dáng, chụp ảnh.

Mặc dù có biển cảnh báo nguy hiểm nhưng không ít bạn trẻ đã chen nhau ra ngoài lan can, đứng giữa những mỏm đá chênh vênh chỉ để chụp được những tấm hình độc đáo, lạ mắt. Hình ảnh những người trẻ mải chú tâm với chiếc máy ảnh mà đứng trên những vách đá cheo leo khiến người ta không khỏi thót tim.

Còn tại khu vực Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, từ năm 2014 đến nay đã chứng kiến khoảng hơn 40 trường hợp du khách đi “chui”. Trong đó có những trường hợp chỉ vì muốn sở hữu những tấm ảnh đẹp về hang Sơn Đoòng mà không biết rằng việc tự khám phá hang động này mà không có người hướng dẫn là cực kỳ nguy hiểm.

Chụp ảnh tưởng như là công việc vô hại, nhưng cũng chính bởi nó mà nhiều du khách đã gặp phải những tai nạn đáng tiếc. Những sự cố liên quan đến chụp ảnh “tự sướng” (chụp chính mình bằng camera trước) ngày càng gia tăng đến nỗi Chính phủ Nga phải phát động một chiến dịch mang tên “safe selfie” (“tự sướng” an toàn).

Chiến dịch này được đưa ra nhằm cảnh báo du khách không dùng gậy chụp hình tại những nơi nguy hiểm như cột điện cao thế, đường ray tàu hỏa hay bên cạnh những loài động vật hoang dã…

Đặc biệt, tại những điểm du lịch, du khách cũng được cảnh báo khi chụp ảnh tại những khu vực có địa hình hiểm trở như ngọn tháp, trên các núi đá hay ngay cả trên bậc cầu thang… để giữ an toàn cho chính bản thân mình. Bởi chỉ một giây chìm đắm trong những khung cảnh tuyệt vời mà quên đi mọi chuyện xung quanh, du khách có thể phải trả giá bằng mạng sống quý giá của mình.

Tác giả bài viết: ​Phương Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP