Trong nước

Chủng virus corona biến thể đã vào Việt Nam như thế nào?

Ca nhiễm chủng virus corona biến thể từ Anh đã xuất hiện tại Việt Nam. Bệnh nhân được xác định dương tính vào ngày 24-12, chỉ hai ngày sau khi nhập cảnh và được cách ly ngay.

Công dân chờ làm thủ tục khai báo y tế tại sân bay Cần Thơ - Ảnh: T. LŨY

Hôm qua 2-1, Bộ Y tế thông báo phát hiện bệnh nhân đầu tiên ở Việt Nam nhiễm chủng virus corona biến thể từ Anh. Bệnh nhân nữ sinh năm 1976, quê tỉnh Trà Vinh, từ Anh về Việt Nam ngày 22-12-2020, nhập cảnh tại sân bay Cần Thơ cùng 305 hành khách.

Nhóm hành khách này được chuyển cách ly tập trung tại tỉnh Trà Vinh (147 người), Vĩnh Long (137 người), TP Cần Thơ (17 người) và TP.HCM (4 người).

Vợ chồng cùng nhiễm

Các địa phương đã tiến hành lấy mẫu, xét nghiệm lần 1 và phát hiện 6 trường hợp mắc bệnh gồm bệnh nhân (BN) 1429 - BN 1432 (tại Vĩnh Long) và BN 1434 - BN 1435 (tại Trà Vinh).

Ngay sau đó, Viện Pasteur TP.HCM đã đánh giá, phân loại và giải trình tự gen. Kết quả đã ghi nhận 1 trường hợp là BN 1435 nhiễm chủng virus corona biến thể VOC 202012/01 - là chủng mới được ghi nhận ở Anh gần đây.

Chủng gây bệnh cho BN 1435 cũng có đột biến D614G - vốn là chủng được cho làm lây lan nhanh cách đây 4 - 5 tháng.

Sau khi nhập cảnh, BN 1435 được cách ly tập trung ngay tại Trà Vinh. Bệnh nhân có tiền căn tăng huyết áp 10 năm nay và đang được điều trị ổn. Trước khi về Việt Nam, bệnh nhân có sức khỏe ổn định.

Sau khi nhập cảnh và cách ly một ngày, bệnh nhân có triệu chứng đau họng, sốt nhẹ và được lấy mẫu chuyển về Viện Pasteur TP.HCM làm xét nghiệm, khẳng định dương tính ngày 24-12.

Bệnh nhân cũng được chuyển cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Trà Vinh với chẩn đoán viêm amydal cấp và các triệu chứng lâm sàng giảm dần từ ngày 24-12 đến 30-12-2020.

Ngày 31-12-2020, bệnh nhân có ho nhẹ, không đau họng, không sốt, chưa ghi nhận khó thở, hình ảnh X-quang có tổn thương mờ không đồng nhất hai đáy phổi.

Hiện bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi viêm phổi và tiếp tục được điều trị theo dõi sát tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Trà Vinh.

Chồng của BN 1435, hiện đang ở Anh, đã tự đi xét nghiệm và cũng cho kết quả dương tính với virus corona. Viện Pasteur TP.HCM, đơn vị xét nghiệm phát hiện chủng virus biến thể, đã gửi báo cáo ngay cho Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế).

Một lãnh đạo viện này cho biết việc xét nghiệm chủng virus mới bằng nuôi cấy virus nằm trong các kỹ thuật thường quy thực hiện tại viện.

Việt Nam chưa dừng đi lại với Anh

Trao đổi với Tuổi Trẻ, cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết chưa có thay đổi gì trong việc đi lại với Anh và các quốc gia, vùng lãnh thổ này.

Việt Nam đã và đang hạn chế đi lại bằng cách ngưng các chuyến bay thương mại, chỉ cho phép bay giải cứu. Tất cả các trường hợp nhập cảnh (ngoại trừ người nhập cảnh lậu không được phát hiện ngay) đều được cách ly, xét nghiệm 2 lần trong 14 ngày.

Vì BN 1435 được cách ly ngay sau khi nhập cảnh nên không có lo ngại biến thể mới lây lan ra cộng đồng.

Tuy nhiên để phản ứng nhanh với tình hình mới, Bộ Y tế cho biết sẽ tăng cường giám sát và thực hiện cách ly; ngày 4-1 tới, 5 lãnh đạo Bộ Y tế gồm bộ trưởng và 4 thứ trưởng sẽ dẫn 5 đoàn kiểm tra đi 9 địa phương trọng điểm kiểm tra về cách ly và nhập cảnh, bao gồm cả nhập cảnh chính thức và nhập cảnh lậu.

Chiều 2-1, Việt Nam ghi nhận thêm 8 ca COVID-19 mới là các ca nhập cảnh đã được cách ly, đưa tổng số ca mắc cả nước lên 1.482 ca. Đây là ngày thứ 32 liên tiếp không ghi nhận ca mắc ở cộng đồng.

Tác giả: Lan Anh

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP