Kinh tế

Chứng khoán Việt Nam tuần 23 - 27.7.2018 - Thận trọng với đà hồi phục ngắn hạn

Tạm bỏ qua những lo lắng về chiến tranh thương mại, chứng khoán thế giới trong tuần qua đã có tuần tăng điểm và hồi phục tại hầu hết các thị trường chính, khi báo cáo lợi nhuận khả quan của các doanh nghiệp là tiêu điểm chính của tài chính toàn cầu tuần này.

Được tác động tích cực bởi đà hồi phục của chứng khoán quốc tế, thị trường chứng khoán trong nước cũng vừa trải qua một tuần hồi phục. Chỉ số VNINDEX đóng tuần ở mức 935.52 điểm, tăng 2,6% so với phiên đầu tuần, qua đó chấm dứt chuỗi 5 tuần giảm liên tiếp. Giá trị giao dịch trung bình tại sàn HSX và HNX các phiên trong tuần ghi nhận ở mức 4,551 tỷ đồng/phiên, không biến động so với tuần trước. Có thể thấy, mức tăng điểm nhẹ này chưa tạo ra nhiều đột phá về mặt điểm số lẫn thanh khoản cho thị trường.

Cổ phiếu vốn hóa lớn và nhóm ngân hàng vẫn trong vùng tích lũy

Các chỉ số và nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang tích lũy trong biên độ hẹp. Quá trình này có thể còn tiếp diễn thêm cho tới khi thị trường đủ sức bứt ra khỏi vùng tích lũy. Hiện tại, nhóm ngân hàng vẫn trong vùng tích lũy sau quá trình tăng 15-20% từ vùng đáy ngắn hạn thiết lập đầu tháng 7/2018. Nếu nhóm ngành này đủ sức bứt phá vượt qua mức giá cao nhất vùng tích lũy trong vài tuần qua thì sẽ tạo ảnh hưởng tích cực đáng kể đến điểm số cũng như tâm lý thị trường chung.

Nhóm cổ phiếu bất động sản diễn biến nổi bật với đa số tăng điểm. VIC, NVL tăng nhẹ và DIG, DXG, LDG tăng khá mạnh. Nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán và nhiều cổ phiếu nhóm ngành khác như xây dựng, vật liệu xây dựng cũng biến động tích cực. Trong khi đó, nếu nhìn theo vốn hóa thì nhóm cổ phiếu vốn hóa tầm trung và nhỏ vẫn tiếp tục thu hút được dòng tiền đầu cơ với nhiều cổ phiếu tăng mạnh như HAG, HNG, QCG, LDG, FLC…

Động thái bán ròng của khối ngoại chưa có dấu hiệu tạm dừng

Tổng giá trị bán ròng tại hai sàn giao dịch chính ghi nhận hơn 412 tỷ đồng. Giao dịch bán ròng chỉ tập trung ở một vài mã nhất định. Do vậy, Công ty Chứng khoán VNDIRECT nhận định rằng đây có thể hoạt động tái cơ cấu danh mục hơn là động thái bán tháo trên diện rộng. Mặc dù vậy, trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư trong nước vẫn khá thận trọng, tín hiệu bán ròng tiếp diễn của khối ngoại sẽ phần nào tác động không mấy tích cực đến diễn biến của thị trường trong nước.

Công ty Chứng khoán VNIDRECT nhận định rằng kháng cự ngắn hạn của VNIndex đang nằm quanh mức 945 điểm. Nếu vượt qua, xu hướng hồi phục sẽ tiếp diễn trở lại lên vùng 980 điểm, trong khi đó rủi ro khi các chỉ số và nhiều cổ phiếu lớn quay lại kiểm tra vùng đáy cũ vẫn chưa bị xóa bỏ. Do đó, VNDIRECT tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng với xu hướng ngắn hạn của thị trường và tiếp tục đề xuất một tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng cho tới khi xu hướng ngắn hạn trở lên rõ ràng hơn.

Tác giả: Hoài Linh

Nguồn tin: Theo An Ninh Tiền Tệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP