Xã hội

Chung cư chưa cấp phép đã xây dựng: Trách nhiệm thuộc về ai?

08 công trình chung cư chưa được cấp phép đã thi công dễ dàng "qua mặt" cơ quan chức năng và chính quyền sở tại; nỗi sợ hãi về cần cẩu tháp lơ lửng trên bầu trời thành phố... đã làm cho nghị trường nóng lên trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn vị Giám đốc Sở Xây dựng Hoàng Trọng Kim.

Kỳ họp thứ 3 – HĐND tỉnh khóa XVII: Chú trọng giải quyết nhiều vấn đề an sinh xã hội
Đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại tổ: Trách nhiệm, thẳng thắn và tâm huyết
Thảo luận tại hội trường: Giải trình các vấn đề nóng đại biểu và cử tri quan tâm

Khai mạc kỳ họp thứ 3 - HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3 – HĐND tỉnh khóa XVII, chiều nay (15/12), các đại biểu tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Hội trường. Công tác quy hoạch và cấp phép xây dựng khu chung cư cao tầng trên địa bàn tỉnh là một trong ba vấn đề được lựa chọn để đưa ra chất vấn trong kỳ họp này.

Tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn có đoàn đại biểu HĐND tỉnh Xiêng Khoảng, Po-ly-khăn-xay (CHDCND Lào). Về phía tỉnh có các đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đ/c trong BTV Tỉnh ủy, thường trực HĐND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, các ủy viên UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Các đ/c: Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Thị Hiền - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Viết Đường – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên chất vấn.

Đ/c Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thông qua các nội dung được lựa chọn để chất vấn và trả lời chất vấn trong kỳ họp thứ 3

Về việc xây dựng các khu chung cư cao tầng, từ năm 2005 đến nay, có 67 dự án đã được phê duyệt quy hoạch có đầu tư xây dựng chung cư với tổng số 101 chung cư cao tầng. Hiện nay, có 59 chung cư cao tầng đã và đang được xây dựng (chiếm tỷ lệ 58,4% so với tổng số chung cư được phê duyệt quy hoạch).

Về việc cấp phép xây dựng chung cư, trên địa bàn hiện có 27 chung cư cao tầng được miễn giấy phép xây dựng theo Nghị định số 64 của Chính phủ; 24 chung cư cao tầng đã được cấp giấy phép xây dựng và 08 chung cư cao tầng đang xây dựng nhưng chưa trình hồ sơ xin cấp giấy phép.

Ông Hoàng Trọng Kim - Giám đốc Sở Xây dựng trả lời chất vấn

Giải pháp nào để xử lí 8 chung cư thi công mà chưa được cấp phép là câu hỏi được đại biểu Đặng Quang Hồng (Nghi Lộc) quan tâm. Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, có có 4 hình thức xử lí đối với công trình chưa cấp phép đã thi công, đó là đình chỉ thi công; Nếu sai phạm nặng sẽcưỡng chế tháo dỡ; bồi thường thiệt hại cho những sai phạm gây ra; xử lí vi phạm hành chính, nếu nặng sẽ phải xử lí hình sự như Công ty Trường thành 2 thi công chung, cần cẩu tháp sập đè chết một nam sinh trường THPT Hà Huy Tập; Công khai trên các website của Bộ Xây dựng về các chủ đầu tư sai phạm.
Đại biểu Thái Thị An Chung bày tỏ nỗi sợ hãi về các cần cẩu tháp trên bầu trời

Đại biểu Thái Thị An Chung (Tân Kỳ) bày tỏ nỗi sợ hãi khi trên TP Vinh có nhiều cần cẩu tháp đang lơ lửng trên bầu trời, trong đó, có cần cẩu tháp không hoạt động do công trình tạm dừng hoặc dừng thi công. Đại biểu đặt câu hỏi: Theo quy định hiện hành thì cần cẩu tháp có nằm trong danh mục máy móc thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn hay không?

Trả lời câu hỏi của đại biểu Thái Thị An Chung, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Nhà nước có Thông tư 22 năm 2010 và Quy chuẩn thiết bị Việt Nam số 18 quy định các thiết bị nâng sử dụng trong xây dựng phải có giấy phép lưu hành, giấy kiêm định thiết bị, các thiết bị phải được quản lí theo quy chuẩn, đáp ứng các điều kiện về an toàn lao động của Bộ LĐ, TB&XH. Ông Hoàng Trọng Kim cũng khẳng định: Sai phạm về cần cẩu tháp tại Công ty Trường Thành 2 thuộc trách nhiệm thuộc chủ đầu tư và nhà thầu có liên quan.

Đại biểu Trần Duy Ngoãn: Sự bất chấp của nhà thầu phải chăng có một “thế lực chống lưng”?

Việc 8 công trình chung cư “to lù lù” xây dựng lại “qua mặt” được cơ quan chức năng và chính quyền sở tại, chỉ đến khi có sai phạm nghiêm trọng xảy ra mới được phát hiện và có hình thức xử lí, đại biểu Trần Duy Ngoãn – TX Hoàng Mai trao đổi thẳng: Sự bất chấp của nhà thầu phải chăng có một “thế lực chống lưng”

Giám đốc Sở Xây dựng một lần nữa khẳng định: Vi phạm nằm trong 4 nội dung của quản lí trật tự đô thị, có một hệ thống các cơ quan quản lí về trật tự đô thị được phân theo từng cấp, ngành, đơn vị, tỉnh, thành, phường xã... Nghệ An hiện có 435 xã trên địa bàn, lực lượng thanh tra ngành xây dựng quá mỏng nên không thể thanh, kiểm tra thường xuyên. Do vậy, sai sót là điều khó tránh khỏi – Ông Kim thừa nhận.

Cho đến nay, ngành xây dựng không hề có chứng cứ để khẳng định có lợi ích nhóm, chưa phát hiện ra thế lực “chống lưng”cho những sai phạm trong xây dựng.

Đại biểu Trần Đình Toàn - giải pháp nào để khắc phục những tồn tại trong cấp phép, xây dựng và quản lí chung cư

Đại biểu Trần Đình Toàn (huyện Thanh Chương) đặt vấn đề, ngành đã biết trước những tồn tại trong cấp phép và xây dựng chung cư: Công trình chung cư chưa cấp phép xây dựng, thi công không đúng thiết kế, nhiều dự án thi công không đảm bảo an toàn, quản lí chung cư chưa tốt, vậy ngành có giải pháp nào để hạn chế những tồn tại này?

Ông Hoàng Trọng Kim cho rằng, những tồn tại gắn với yêu cầu về quản lí trật tự đô thị, do vậy, giải pháp cơ bản nhất là tăng cường QLNN tại các cơ quan có chức năng quản lí trật tự đô thị; Tăng cường trách nhiệm của chủ đầu tư và nhà thầu trong công tác xây dựng; tăng cường chất lượng công tác thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công, lưu ý đến biện pháp thi công; Tăng cường kiểm tra công tác thi công của chủ đầu tư, kiểm tra sau cấp phép xây dựng...

Đại biểu Nguyễn Văn Lư đề xuất phân cấp cho TP Vinh chịu trách nhiệm cấp phép, điều chỉnh quy hoạch các dự án trên địa bàn

Đại biểu Nguyễn Văn Lư – TP Vinh đặt vấn đề: Bởi lĩnh vực quản lí rộng, nhiều phần việc phải quản lí, vậy Sở Xây dựng có mạnh dạn tham mưu cho UBND tỉnh có dám phân cấp cho TP Vinh chịu hoàn toàn trách nhiệm về vấn đề cấp phép, điều chỉnh quy hoạch các dự án trên địa bàn không?

Vấn đề phân cấp cho bộ máy một cách phù hợp với năng lực quản lí là vấn đề có tính nguyên tắc, nguyên lí tổ chức bộ máy nhà nước – Ông Hoàng Trọng Kim khẳng định. Sở đồng tình với việc phải phân cấp mạnh nhưng thực hiện theo nguyên tắc chức năng được phân công trước đó, có đủ để nhận thêm trách nhiệm hay không?

Ông Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá phần chất vấn và trả lời chất vấn của ông Giám đốc Sở Xây dựng về công tác quy hoạch, cấp phép chung cư

Phần trả lời chất vấn của ông Hoàng Trọng Kim – Giám đốc Sở Xây dựng được chủ trì hội nghị đánh giá là khá đi vào trọng tâm.
Toàn cảnh phiên chất vấn

Tuy nhiên, những vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng như: việc thanh tra, kiểm tra xây dựng, quy hoạch, tiến độ dự án xây dựng, cấp phép xây dựng chưa thường xuyên, chưa nghiêm, dẫn đến tình trạng vi phạm ngày càng nhiều; Việc phân cấp xác định rõ thẩm quyền xử lí giữa các ngành; Công tác quản lí, quản trị chung cư chưa thường xuyên, chưa đồng bộ; Việc kiểm tra an toàn chung cư chưa cao...

Tác giả bài viết: Thùy Linh – Lê Trang – Văn Nhân

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP