Trong tỉnh

Chưa xong thủ tục thăm dò, doanh nghiệp vẫn khai thác cát sỏi “chui” (!?)

Đang trong giai đoạn thăm dò quy hoạch mỏ nhưng một doanh nghiệp trên địa bàn xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp, Nghệ An) đã lợi dụng lúc đêm tối cho máy móc, phương tiện đến bãi bồi ở cánh đồng Xe, sát chân cầu Dinh, để khai thác cát sỏi.

Video clip: Xe tải và máy xúc lũ lượt rời khỏi vị trí khai thác cát sỏi trái phép giữa lòng sông Dinh.

“Công trường khai thác” cát sỏi “chui” giữa lòng sông Dinh

Những ngày gần đây, người dân xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An phản ánh một doanh nghiệp trên địa bàn thường lợi dụng lúc đêm tối để cho máy móc, phương tiện đến bãi bồi thuộc cánh đồng Xe, giữa lòng sông Dinh (gần cầu Dinh) để khai thác cát sỏi.

Một xe tải chở đầy cát sỏi từ công trường khai thác ở bãi bồi giữa dòng sông Dinh.

Từ phản ánh của người dân, phóng viên Bảo vệ Rừng và Môi trường đã có mặt tại cầu Dinh, xã Nghĩa Xuân (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) để tìm hiểu thực hư.

Từ cầu Dinh, phóng tầm mắt hướng xuống mạn trái cầu, phóng viên không khó khăn gì để phát hiện nhiều máy móc, phương tiện đang bật đèn pha để khai thác cát sỏi giữa bãi bồi sông Dinh.

Sau khi hỏi đường, phóng viên men theo một lối mòn đầy vệt bánh xe để tiếp cận “công trường khai thác” cát sỏi giữa lòng sông Dinh. Đi được khoảng vài mét, một chùm đèn pha sáng chói và tiếng gầm rú của xe tải càng tiến đến gần. Và không ngoài dự đoán, xe tải này chất đầy cát sỏi lầm lũi bò hết con đường mòn rồi tiến ra quốc lộ 48A.

Theo lối mòn dưới chân cầu Dinh, phóng viên bắt gặp một vài người phụ nữ đi làm đồng về. Tưởng phóng viên là người của công ty khai thác cát sỏi, một phụ nữ lớn tiếng nói: “Cháu xem cho mấy xe đổ cát vào chỗ đường lún đằng kia cho xe dễ đi và bà con đi làm đồng cho tiện chứ đường ra bãi hỏng hết rồi”.

Đường vào cánh đồng bãi Xe bị xe tải chở cát chui băm nát.

Thật vậy, đúng như lời người phụ nữ nói, con đường mòn dẫn ra cánh đồng trồng mía của người dân ở bãi Xe đã bị xe tải chở cát sỏi cày nát từ bao giờ.

Khi phóng viên tiếp cận “công trường khai thác” cát sỏi “chui” giữa dòng sông Dinh, tại đây có một máy xúc cỡ lớn đang bật đèn pha và vươn cần cẩu “ngoạm” những gầu đầy cát sỏi cho lên thùng xe tải. Trong khi đó, hai xe tải khác đậu bên cạnh chờ tới lượt được chất đầy cát, sỏi để mang đi. Mọi việc diễn ra thật hối hả, khẩn trương. Khi biết phóng viên có mặt, cả máy múc và 3 xe tải chở đầy cát sỏi lũ lượt nối đuôi nhau rời khỏi hiện trường.

Theo nhiều người dân địa phương, tình trạng khai thác cát sỏi chui tại bãi bồi cánh đồng Xe giữa sông Dinh trước đây thường thực hiện ban ngày, sau khi chính quyền mạnh tay xử lý doanh nghiệp này đã cho máy móc, phương tiện lén lút khai thác lúc đêm tối.

Sáng hôm sau, phóng viên có mặt tại vị trí lấy cát sỏi chui tối ngày hôm trước để rõ hơn về quy mô khai thác ở đây. Tại hiện trường, dù đêm qua có mưa lớn nhưng vẫn còn rất rõ những vết ngoạm của máy xúc, vệt hằn bánh xe tải. Tại đây, nhiều vũng cát sâu hoắm, rộng nhiều mét vuông do hậu quả của những đêm doanh nghiệp lén lút khai thác cát chui vẫn còn thấy rõ.

Chính quyền có đang làm “ngơ”?

Trao đổi với phóng viên, ông Trương Văn Chính, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp cho biết: “Chỗ này xã đã xứ lý rồi. Trước đây, có một dự án thăm dò của Công ty Thuận Thiên và có kết luận của tỉnh, của huyện đã quy hoạch thăm dò khai thác cát sỏi từ khu vực sông Dinh từ xã Nghĩa Xuân đến Thọ Hợp. Mỗi khi phát hiện tình trạng khai thác cát sỏi trái phép ở đây, xã thường báo cho Công an huyện để phối hợp xử lý. Khi dân làm nhà thì họ lấy một vài xe nên xã cũng không căng thẳng chỗ đó”.

Nhiều vũng sâu hoắm, rộng giữa bãi bồi sông Dinh do khai thác cát sỏi trái phép để lại.

Khi phóng viên đặt câu hỏi việc một doanh nghiệp lén lút đưa máy móc và phương tiện khai thác cát sỏi rầm rộ ngay dưới cầu Dinh, lại ở bãi bồi giữa sông sẽ tác động xấu đến môi trường, dòng chảy, gây thất thoát tài nguyên, tại sao xã lại nói không xử lý?

“Việc khai thác cát sỏi ở khu vực đó địa phương cũng không nhất trí. Có lần địa phương cũng lập biên bản. Thực ra công ty này được phép thăm dò theo quyết định của tỉnh?”, ông Chính cho hay.

“Nếu được phép thăm dò, tại sao doanh nghiệp lại phải cho máy móc, phương tiện lén lút khai thác cát sỏi vào ban đêm?”, phóng viên tiếp tục đặt nghi vấn. Lúc này, người đứng đầu chính quyền xã Nghĩa Xuân khẳng định: “Đêm họ làm mô (tức: Đêm họ có làm đâu)?”. Tuy nhiên, khi phóng viên nói phía doanh nghiệp mới khai thác cát sỏi chập tối qua và sẵn sàng cung cấp hình ảnh thì vị này im lặng.

Trong khi đó, khi đề cập đến tình trạng doanh nghiệp lén lút khai thác cát sỏi chui dưới chân cầu Dinh lúc đêm tối, ông Lê Sỹ Hảo, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Quỳ Hợp tỏ ra ngạc nhiên và nói: “Để tôi điện lại hỏi xã đã chứ huyện chưa nắm được!”.

Trước đó, ngày 02/05/2018, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn số 4001/VPCP-NC về việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực khai thác cát sỏi, quản lý, bảo vệ rừng và quản lý, sử dụng đất nông nghiệp. Trong công văn Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo như sau:

Về vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác cát, sỏi

Yêu cầu Bộ Công an:

+ Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi; thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi tại các địa phương; trước mắt, mở đợt cao điểm từ nay đến ngày 31 tháng 07 năm 2018, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

+ Chủ trì thành lập các đoàn liên ngành kiểm tra ở các địa phương trọng điểm, điểm nóng về hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm.

– Các Bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo 138/CP tại Hội nghị về phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi (văn bản số 161/TB-VPCP ngày 24 tháng 03 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ).

– Yêu cầu Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam, Khánh Hòa, Bình Định, Bình Thuận, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm vi phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép diễn ra phức tạp, gây bức xúc dư luận trong thời gian vừa qua; có biện pháp chấn chỉnh, phòng ngừa, ngăn chặn không để tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép tái diễn. Báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31 tháng 05 năm 2018.

Tác giả: Duy Ngợi

Nguồn tin: Báo Bảo vệ rừng và Môi trường

  Từ khóa: thủ tục ,khai thác

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP