Kinh tế

Chưa xác định được chất Ethylene Oxide trong mì Hảo Hảo ở Việt Nam?

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết cơ quan này cần thời gian để kiểm tra chất Ethylene Oxide trong sản phẩm mì Hảo Hảo. Ngoài ra, sẽ mở rộng danh mục kiểm tra đến các sản phẩm khác.

Bên lề họp báo Chính phủ thường kỳ, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho biết một số sản phẩm mì của Acecook Việt Nam và thực phẩm Thiên Hương có bị thu hồi tại Ireland, Nauy và một số quốc gia khác. Tuy nhiên việc kiểm tra của Bộ Công Thương mới đang ở giai đoạn đầu.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ đã có yêu cầu 2 doanh nghiệp làm báo cáo cũng như yêu cầu Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM kiểm tra quy trình sản xuất và việc tuân thủ các quy định của các doanh nghiệp này.

Hiện nay Bộ Công Thương đã nhận được báo cáo của các đơn vị trên. Trong đó Ban quản lý An toàn thực phẩm khẳng định 2 doanh nghiệp đang tuân thủ đúng theo các quy định của pháp luật Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng.

Sản phẩm mì Hảo Hảo đang được bán ở Việt Nam. Ảnh: Văn Hưng.

Đồng thời, 2 doanh nghiệp cũng khẳng định không phải tất cả các sản phẩm xuất khẩu sang các thị trường trên đều có yêu cầu thu hồi, mà chỉ có một số sản phẩm nhất định trong thông báo của các cơ quan chức trách tại một số nước như Nauy, Ireland.

Vị này nhấn mạnh Bộ Công Thương cần thêm nhiều thời gian để thu hồi sản phẩm, kiểm tra, phối hợp với bộ Y tế và các bộ ngành liên quan để kiểm tra việc sản xuất các sản phẩm. Đối tượng kiểm tra không chỉ các sản phẩm liên quan đến mì mà còn kiểm tra để xác định việc tuân thủ của doanh nghiệp như thế nào, đặc biệt là chất lượng các sản phẩm tại Việt Nam có thể đáp ứng được không.

“Thậm chí bây giờ họ còn chưa xác định được chất Ethylene Oxide ở đâu và tại sao vào sản phẩm, có thể từ gia vị hay do từ bột hay không. Bản thân doanh nghiệp và Bộ Công Thương cũng đang cùng các cơ quan chức trách để kiểm tra và xác minh rõ để xem nó xuất phát từ đâu?”, vị lãnh đạo chia sẻ.

Các cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đang trực tiếp làm việc, liên hệ cơ quan chức trách của các quốc gia liên quan để phản ánh đúng theo các yêu cầu và việc thực tế đã xảy ra.

Hiện nay Bộ Công Thương đã khuyến cáo đến các doanh nghiệp xuất khẩu ra thị trường nước ngoài phải nghiên cứu kỹ các quy định của từng thị trường. Chẳng hạn Mỹ đang có các yêu cầu cao hơn rất nhiều so với mức quy định của Việt Nam.

Theo ông Hải, hiện nay sản phẩm nào được lưu hành cũng đã được quy định trong một danh mục nào đó. Tuy nhiên qua những thực tế, chính sách Việt Nam chắc chắn cần những quy định cụ thể hơn, không chỉ là Ethylene Oxide mà đối với các chất khác có thể gây ra cái ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Không chỉ kiểm tra một vài mẫu sản phẩm mì ăn như của Acecook mà còn mở rộng danh mục kiểm tra.

Tuy nhiên vị lãnh đạo cũng nói thêm do trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức và một số việc cần phối hợp với các bộ ngành nên cần phải có thời gian kiểm tra và khi có sẽ thông tin chính thức đến các cơ quan có thẩm quyền.

Tác giả: Huy Lê

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP