Giáo dục

Chưa thi tốt nghiệp đã nhận giấy báo trúng tuyển đại học: Dễ gây phân tâm, hiểu nhầm

Nhiều thí sinh tại khu vực phía Nam phản ảnh, các em đã nhận được một số thông báo trúng tuyển của các trường đại học trong khi còn chưa thi tốt nghiệp THPT.

Nhiều thí sinh phía Nam phản ảnh đã nhận được giấy báo trúng tuyển đại học dù vẫn chưa tốt nghiệp THPT. Ảnh minh họa

Báo Tiền Phong đưa tin, nhiều thí sinh khu vực phía Nam vừa qua phản ánh, các em đã nhận được thông báo trúng tuyển của các trường đại học (ĐH). Tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp (GDTX-HN) Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, một số thí sinh nhận được thông báo trúng tuyển của Trường ĐH Công nghệ TPHCM. Ngoài trường ĐH Công nghệ TPHCM, một số thí sinh tại TPHCM còn nhận được giấy báo trúng tuyển của trường ĐH Tài chính Marketing.

Trả lời báo chí, đại diện trường ĐH Công nghệ TPHCM cho biết Hội đồng tuyển sinh của trường đã họp rút kinh nghiệm và yêu cầu thực hiện theo đúng quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Trước việc làm của một số trường, PGS. Đỗ Văn Dũng, hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM thông tin: "Tôi nghe và biết rất nhiều thông tin các trường đã thi nhau gửi giấy báo trúng tuyển cho học sinh từ tháng 5. Việc làm này không khác gì chèo kéo và tranh giành, làm cho thí sinh thêm phân tâm, lo lắng, trong khi đây là thời điểm các em tập trung học để thi".

Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh dẫn lời lãnh đạo Vụ Giáo dục ĐH - Bộ GD&ĐT cho biết một số trường ĐH đã giải thích rằng đây là thông báo cho thí sinh biết đã đủ điều kiện xét tuyển bằng học bạ và nhập học vào trường.

Trong văn bản cũng ghi rõ đây là “Thông báo trúng tuyển” có điều kiện và thí sinh chỉ được nhập học khi nộp giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT.

Lãnh đạo Vụ Giáo dục ĐH cho rằng việc làm trên theo nguyên tắc không vi phạm quy chế.

Giải thích rõ về nội dung này, lãnh đạo Vụ Giáo dục ĐH cho biết thực tế là đối tượng tham gia xét tuyển ĐH không chỉ có học sinh các trường THPT mà còn có cả thí sinh tự do (đã tốt nghiệp THPT), miễn là đã đủ điều kiện trúng tuyển và nhập học theo quy định.

Mặt khác, theo Vụ giáo dục ĐH, Luật Giáo dục ĐH năm 2018 đã trao quyền tự chủ, trong đó có tự chủ tuyển sinh cho các trường. Vì thế, các trường sẽ phải công khai minh bạch thông tin, có trách nhiệm giải trình và tự chịu trách nhiệm với cơ quan quản lý nhà nước và trước pháp luật. Bộ GD&ĐT sẽ không can thiệp, chỉ đạo bằng biện pháp hành chính. Song song với công tác hướng dẫn, phổ biến, Bộ GD&ĐT cũng sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh của các trường ĐH; nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo đúng quy định.

Tác giả: Hoa Vũ (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP