Đẹp

Chữa rụng tóc sau sinh vô cùng hiệu quả

Bạn có thể loại bỏ tình trạng rụng tóc sau sinh vô cùng hiệu quả chỉ với một vài lưu ý đơn giản.

Nguyên nhân của hiện tượng rụng tóc sau sinh

Ở cùng một thời điểm nhất định sẽ có 90% tóc đang phát triển và 10% tóc bắt đầu bước vào giai đoạn “nghỉ ngơi”. Mỗi 2–3 tháng, số lượng tóc “nghỉ ngơi” ấy sẽ rụng đi và tóc mới sẽ mọc vào vị trí đó.

Trong khi mang thai, nồng độ kích thích tố trong cơ thể bạn thay đổi đáng kể như estrogen, progesterone, oxytocin và prolactin. Ngoài sự thay đổi về nồng độ kích thích tố, lượng máu của bạn cũng tăng để đáp ứng nhu cầu vận chuyển dinh dưỡng và oxy của cơ thể và thai nhi. Vào cuối thai kỳ, lượng máu trong cơ thể bạn có thể tăng lên đến 50% so với lúc bình thường.

Sự gia tăng nồng độ hormone estrogen cùng lưu lượng máu tăng cao khiến mái tóc bạn trở nên khỏe mạnh, dài và dày. Lúc này, lượng tóc ở giai đoạn “nghỉ ngơi” sẽ ít đi và do đó tình trạng rụng tóc giảm hẳn.

Ngay sau khi bé cưng ra đời, một số kích thích tố trong cơ thể bạn sẽ giảm nhanh chóng. Ngoại trừ prolactin, những kích thích tố còn lại sẽ trở về mức bình thường trong vòng 24 giờ sau khi sinh. Khối lượng máu của bạn cũng sẽ trở lại bình thường, nhưng giảm lâu hơn, khoảng vài tuần sau khi sinh.

Điều này vô tình khiến số lượng tóc ở giai đoạn “nghỉ ngơi” tăng lên dẫn đến hiện tượng rụng tóc sau sinh. Tóc sẽ rụng nhiều mỗi khi bạn gội đầu hay chải tóc. Thông thường tình trạng rụng tóc tạm thời này không liên quan đến sự thiếu hụt về dinh dưỡng hoặc vitamin hay bệnh lý nào khác.

Không phải tất cả phụ nữ đều bị rụng tóc sau sinh một cách trầm trọng. Thông thường, người có mái tóc dài sẽ rụng nhiều hơn so với người có mái tóc ngắn. Bạn đừng quá lo lắng vì khoảng một năm sau khi sinh, hiện tượng này sẽ hoàn toàn biến mất.

Giữ tinh thần thoải mái bằng cách tích cực thể dục thể thao

Sau sinh con, bạn có thể bị ngập trong những thay đổi của cuộc sống chỉ trong chốc lát. Nhưng quá căng thẳng sẽ không tốt cho bạn và có thể gây ra các rối loạn.

Căng thẳng giữ vai trò tàn phá mái tóc và làn da của bạn. Hãy dành một chút thời gian trong lịch trình bận rộn của bạn để thực hiện các bài tập thiền và thở. Điều này giúp bạn giảm căng thẳng sau sinh và giảm rõ rệt chứng rụng tóc.

Đi bộ, bơi lội hoặc đạp xe 30 phút mỗi ngày giúp cân bằng lượng hormone, giảm mức độ căng thẳng và giảm rụng tóc. Các nghiên cứu trước đây tìm thấy bằng chứng cho thấy có mối liên hệ giữa căng thẳng với rụng tóc.

Bạn cũng có thể tránh để mình rơi vào căng thẳng bằng cách tập thiền. Các liệu pháp thay thế như thiền và tập yoga không chỉ làm giảm căng thẳng mà còn phục hồi sự cân bằng hormone.

Dùng dầu gội nguồn gốc thiên nhiên

Một điều bạn nên tránh đó là gội đầu quá nhiều và chải tóc thường xuyên. Do nồng độ hóc-môn tăng khiến tóc giòn, mềm và dễ gãy nếu chải hoặc chà xát mạnh và thường xuyên.

Hãy dùng dầu gội không hóa chất, nguồn gốc thiên nhiên hoặc dầu gội dành cho trẻ em để gội đầu. Dầu gội dành cho trẻ em thường rất mềm và không có hóa chất.

Bồ kết là loại quả dùng gội đầu rất tốt cho chị em sau sinh bị rụng tóc nhiều, giúp tóc bóng mượt và giảm rụng. Dùng lược chải tóc nhẹ nhàng, kết hợp massage da đầu giúp máu lưu thông, thúc đẩy sự tăng trưởng của tóc mới.

Sữa chua

Sữa chua là món ăn rất được nhiều chị em yêu thích, ngoài ra sữa chua có tác dụng làm các loại mặt nạ thì ít ai biết rằng sữa chua lại là một cách chữa hữu hiệu với vấn đề về tóc. Với việc dùng sữa chua làm dầu xả sau mỗi lần gội sẽ làm kích thích tóc mọc nhanh, ngăn ngữa rụng tóc, làm sạch tóc và cho bạn mái tóc khỏe đẹp như xưa.

Lòng đỏ trứng gà

Trong lòng đỏ trứng gà có chứa nhiều protein, axit pantothenic và nhiều dưỡng chất khác giúp chữa rụng tóc sau sinh và đã được dân gian dùng rất hiệu quả.

Với mái tóc còn ướt sau khi gội xong, lấy 2-3 lòng đỏ trứng cùng với một vài giọt chanh đánh nhuyễn, hãy dùng nó để massage nhẹ nhàng toàn bộ da đầu và tóc. Kiên trì làm đều đặn mỗi ngày bạn sẽ thấy mái tóc của mình được thay đổi nhanh chóng không còn rụng tóc và khô nữa.

Bồ kết

Đây là cách được lưu truyền từ nhiều đời nay. Bồ kết có chứa saponaretin và flavonozit giúp kích thích quá trình mọc tóc và là cách chữa rụng tóc rất hiệu quả cho chị em phụ nữ sau khi sinh. Bạn có thể đun nước bồ kết để gội đầu như dân gian vẫn dùng.

Tác giả: Hướng Dương (TH)

Nguồn tin: Báo Tiêu dùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP