Trong nước

Chưa phát hiện quan chức góp tiền xây chùa

Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết hiện chưa có văn bản pháp quy nào quy định cụ thể về quản lý tiền công đức

Đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) ngày 5-6, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Nguyễn Ngọc Thiện đã giải đáp nhiều vấn đề của ngành được cử tri cả nước quan tâm. Vấn đề "nóng" nhất và được nhiều ĐB chất vấn là quản lý hoạt động tâm linh, tình trạng biến tướng để trục lợi.

Hệ lụy từ vụ chùa Ba Vàng là rất lớn

Đặt vấn đề về "thương mại hóa tâm linh", ĐBQH Nguyễn Mai Bộ (An Giang) nghi vấn liệu có quan chức góp cổ phần để xây dựng chùa, thương mại hóa hay không? Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định việc thương mại hóa công trình tâm linh, lợi dụng để thu lợi bất chính là hành vi vi phạm pháp luật, cần lên án và xử lý theo quy định pháp luật. Ông Nguyễn Ngọc Thiện cho biết chưa có thông tin về việc quan chức góp tiền xây dựng chùa nên đề nghị ĐB nếu có thông tin chính xác thì cung cấp.

Vụ việc ồn ào tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) cũng được ĐB Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre) nhắc lại để chất vấn về mức xử phạt hành chính 5 triệu đồng đối với bà Phạm Thị Yến đã đủ sức răn đe trong khi hệ lụy gây ra cho xã hội là rất lớn. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh vụ việc ở chùa Ba Vàng vừa vi phạm luật pháp vừa ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống và văn hóa nên cần lên án mạnh mẽ. Về mức phạt 5 triệu đồng, ông cho biết đây là mức cao nhất đối với hành vi này theo quy định.

Chưa hài lòng về phần trả lời này, ĐB Thủy tiếp tục tranh luận về vụ việc tại chùa Ba Vàng khi cho rằng có việc tuyên truyền mê tín dị đoan, thỉnh vong, thu lợi bất chính, tác động đến tư tưởng, nhận thức và văn hóa của người dân. Bà Thủy đặt vấn đề có cần thiết cơ quan pháp luật truy tố bà Phạm Thị Yến trước pháp luật hay không?

ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) tiếp tục chất vấn Bộ trưởng VH-TT-DL về những bất cập trong quản lý hoạt động tâm linh. "Đề nghị bộ trưởng trả lời cho cử tri cả nước được rõ việc có kinh doanh đền, chùa hay không?" - ông Hòa nói. Vị ĐB này cũng đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện thông tin về việc quản lý, thu chi tiền công đức ở các chùa hiện nay, có công khai, minh bạch và cơ chế kiểm tra, giám sát ra sao? Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết bộ chưa có thông tin gì về việc kinh doanh đền, chùa. Về quản lý tiền công đức, ông Nguyễn Ngọc Thiện nói hiện chưa có văn bản pháp quy nào quy định cụ thể mà chỉ có văn bản của Bộ VH-TT-DL và Bộ Nội vụ hướng dẫn sử dụng tiền công đức. Trong đó, văn bản này nêu chung chung là tiền công đức sử dụng đúng mục đích, công khai.

Trả lời chất vấn của một số ĐBQH về thực trạng mê tín dị đoan, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết hiện có nhiều quy định của pháp luật liên quan như Luật Tôn giáo tín ngưỡng, Luật Di sản văn hóa, Nghị định 159… nhưng rà lại thì không có văn bản nào điều chỉnh riêng về vấn đề này.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn chiều 5-6. Ảnh: QUANG VINH

Tour 0 đồng có tiêu cực

Nêu thực trạng tour du lịch 0 đồng đang gây thất thu thuế, chất lượng thấp, ĐBQH Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk) chất vấn: "Bộ đã tính toán thiệt hại như thế nào từ các tour 0 đồng và giải pháp khắc phục?". Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh đây là vấn đề mà ngành du lịch và toàn xã hội quan tâm. Bản chất tour 0 đồng là có hành vi tiêu cực, có thể cắt chương trình, đưa du khách vào nơi mua sắm chứ không phải du lịch nên cần phải kiên quyết chống.

Đưa ra giải pháp, bộ trưởng nhấn mạnh phải làm việc với các nước có tour này để ngăn chặn. Đồng thời, tuyên truyền cho du khách biết tiêu cực của tour 0 đồng, tăng cường thanh - kiểm tra, giám sát công ty, hướng dẫn viên thực hiện tour này. Ông cũng đề xuất muốn xử lý tận gốc cần có sự chung tay của các bộ: Công an, Công Thương và các ban - ngành liên quan.

Trả lời câu hỏi của ĐB Đặng Thị Phương Thảo (Nam Định) liên quan đến các cuộc thi sắc đẹp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định bộ chấp hành nghiêm Nghị định 79 về số lượng các cuộc thi hoa hậu. Tuy nhiên, theo ông, các cuộc thi tổ chức rất nhiều vòng dẫn đến lầm tưởng vượt quá số lượng. Ông Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định tất cả cuộc thi đều phải được cấp phép nhưng một số thủ tục ở đây làm không đúng. Ông thông tin tháng 10 tới sẽ trình Chính phủ nghị định mới, trong đó có những biện pháp xử lý triệt để vấn đề trên.

Cạn ngân sách trùng tu di tích Côn Đảo

Trả lời ý kiến chất vấn của ĐB Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa - Vũng Tàu) về việc trùng tu bảo tồn di tích Côn Đảo, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh đây là di tích rất quan trọng nhưng để bảo tồn thì phải có nguồn lực. Theo ông, bộ hiện không có bất cứ nguồn lực gì liên quan để phân bổ ngân sách cho các địa phương. Vì vậy, tại diễn đàn này, đề nghị chính quyền Bà Rịa - Vũng Tàu nên dành nguồn lực trùng tu di tích này, nếu khó khăn có thể kiến nghị lên trung ương.

Điểm thắt trong chuyện từ chức của ông Đoàn Ngọc Hải

Tác giả: Minh Chiến

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP