Trong tỉnh

Chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, doanh nghiệp rầm rộ triển khai dự án

Dự án Bến xe huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) dù chưa hoàn thiện các hồ sơ pháp lý nhưng doanh nghiệp đã rầm rộ triển khai thi công.

Nhằm đáp ứng nhu cầu xe ra vào bến đón trả khách đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ đi lại của nhân dân trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, tháng 09/2016, UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Bến xe Quỳnh Lưu.

Quyết định chủ trương đầu tư Dự án bến xe huyện Quỳnh Lưu.

Theo đó dự án được xây dựng ngay bên cạnh QL1A tại xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) với tổng diện tích gần 10.000m2, có tổng mức đầu tư 10 tỷ đồng do Công ty TNHH Huy Hải có trụ sở tại xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu làm chủ đầu tư.

Hiện, UBND huyện Quỳnh Lưu đang phê duyệt phương án, giá trị bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện Giải phóng mặt bằng (GPMB) và thu hồi đất tại xã Quỳnh Hồng để thực hiện dự án (đợt 1) với diện tích 7.974,3 m2/9.832 m2 phải thu hồi để giao đất cho chủ đầu tư tiến hành triển khai thi công.

Dù vẫn còn 1.857,7 m2 chưa thể thu hồi được, Hội đồng đền bù GPMB và chính quyền địa phương vẫn đang tiếp tục vận động các hộ dân chấp thuận phương án đền bù và giao trả đất cho dự án.

Tuy nhiên, bất chấp việc đền bù GPMB chưa xong, quyết định thu hồi đất mới vừa ráo mực, UBND huyện Quỳnh Lưu chưa hoàn tất thủ tục trình UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định giao đất và tiến hành các thủ tục liên quan đến xây dựng dự án nói trên thì chủ đầu tư đã ngang nhiên triển khai rầm rộ dự án.

Dự án Bến xe huyện Quỳnh Lưu.

Tại đây, qua quan sát, hàng chục chiếc xe tải đã được HTX Vận tải Huy Hải thuê hoạt động rầm rộ, lấy đất từ các khắp nơi trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu đổ đất san nền. Trong một thời gian ngắn, nơi đây đã trở thành đại công trường với khoảng hàng nghìn m3 đất đá được san ủi dưới vùng đất ruộng mà không được bóc phong hóa.

Dù chưa có quyết định giao đất và hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định nhưng doanh nghiệp đã rầm rộ thi công trong thời gian dài mà chính quyền địa phương không hề hay biết.

Chia sẻ với PV, ông Hồ Nghĩa Đường, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu cho biết: Hiện tại công tác đền bù GPMB dự án Bến xe Quỳnh Lưu vẫn còn 2 hộ dân chưa chấp thuận đền bù nên chúng tôi vẫn đang tiếp tục phối hợp với huyện để vận động tiếp. Dự án này do HTX Huy Hải làm chủ đầu tư, các giấy tờ thủ tục liên quan đến dự án chủ đầu tư làm việc với UBND huyện và tỉnh chứ xã chỉ mang tính phối hợp thôi.

Nhưng khi PV nêu ra việc HTX Huy Hải đang cho triển khai đổ đất san nền tại dự án Bến xe Quỳnh Lưu suốt cả gần 1 tuần qua với khối lượng lên đến gần 2000m3 trong khi chưa có quyết định giao đất, cũng như các thủ tục khác chính quyền xã Quỳnh Hồng có biết không? Ông Đường cho hay: Do công việc nhiều, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại và có hướng xử lý.

Trong khi đó, theo đại diện chủ đầu tư - HTX Huy Hải cho hay: Thấy giá đất rẻ, hơn nữa chúng tôi cho đổ đất là diện tích đã có quết định thu hồi từ xã Quỳnh Hồng từ nguồn đất công ích 5%. Hiện chúng tôi chưa có quyết định giao đất và chưa hoàn thiện các thủ tục, pháp lý liên quan nhưng chúng tôi tiến hành góp vốn đầu tư xây dựng bến xe Quỳnh Lưu theo lời mời gọi đầu tư của huyện, đáng lẽ chính quyền phải trải thảm đỏ để chúng tôi triển khai dự án chứ?

Quyết định thu hồi đất của UBND huyện Quỳnh Lưu.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm: “Dự án Bến xe Quỳnh Lưu hiện tại chưa có quyết định giao đất, chưa trình thiết kế quy hoạch dự án, chưa có giấy phép xây dựng thì làm sao được phép triển khai đổ đất san nền. Không thể có chuyện chủ đầu tư thích làm gì cũng được, dù có tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư khi đầu tư vào địa phương nhưng phải tuân thủ quy định pháp luật. UBND huyện sẽ thành lập đoàn kiểm tra, nếu đúng sẽ lập biên bản và yêu cầu đình chỉ thi công".

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Tác giả: Ngọc Tuấn

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP