Trong tỉnh

Chưa được thuê đất đã đưa mìn nổ khai thác khiến dân khiếp sợ

Tiến hành xây dựng nhà xưởng, khai thác đá khi chưa được thuê đất Công ty CP Sơn Nam đã vừa bị UBND huyện Tân Kỳ (Nghệ An) xử phạt gần 100 triệu đồng. Còn người dân trong khu vực mỏ đá hết sức bất bình trước việc nổ mìn khai thác đá làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của họ.

Vừa qua, Báo PLVN nhận được phản ánh của người dân xóm Trung Đỗ, xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ về việc từ đầu năm 2020 người dân nơi đây khổ sở trước việc Cty CP Sơn Nam hoạt động đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của họ. Mỏ đá chỉ cách trường mầm non và tiểu học khoản trăm mét, cách nhà dân vài chục mét, việc nổ mìn khai thác đá làm hư hỏng nhà cửa, ảnh hưởng tâm lý đối với người dân. Việc đơn vị khoan đá, máy móc nổ ầm cả ngày cũng đã khiến người dân khốn đốn, mệt mỏi…

Trước những phản ánh của người dân, những ngày đầu tháng 10/2021, phóng viên có mặt tại địa phương để tìm hiểu sự việc. Qua quan sát, một ngọn núi đã bị khai thác nham nhở, đúng như người dân phản ánh phía dưới chân núi khoảng 100m là điểm trường tiểu học và trường mầm non, xung quanh đó là các hộ dân nhà thì cách vài trăm mét, nhà thì vài chục mét… Phía Cty Nam Sơn đã xây dựng một nhà công nhân kiên cố, với nhiều máy móc thiết bị…

Mỏ đá chỉ cách trường học khoảng 100m

Được biết, mỏ đá núi Thung Vượt được Bộ TN&MT cấp giấy phép khai thác khoáng sản tại văn bản Số 150 ngày 22-1-2016 cho Cty CP Sơn Nam (có trụ sở tại xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) do ông Hồ Chương làm Chủ tịch HĐQT. Để khai thác đá hoa, với diện tích khai thác là 10ha, trữ lượng khai thác là 866.911m3, đá hoa làm bột carbonat canxi là 5.126.827 tấn. Thời hạn khai thác là 30 năm.

Bức xúc trước việc mỏ đá làm ảnh hưởng tới cuộc sống và hư hỏng nhà cửa, chị Nguyễn Thị Thanh – trú tại xóm Trung Đỗ cho biết, “Cách đây khoảng 5 tháng vào buổi chiều tôi đang bán hàng thì tự dưng nghe một tiếng nổ lớn và người tôi ngã sấp xuống đất, cứ tưởng là động đất, cả làng chạy ra xem mới biết là do mỏ đá nổ mìn. Đến khi, vào nhà kiểm tra thì phát hiện nhà bị nứt, sau đó nhà tôi cùng một số gia đình khác cũng bị nứt nhà đã làm đơn và đã được công ty họ đền bù”.

Công ty đổ đất gây ảnh hưởng sạt lở vườn của hộ ông Nguyễn Văn Mão

Không chỉ bị nứt nhà cửa, mà việc mỏ đá hoạt động còn bị ảnh hưởng sạt lở đất vườn của người dân, ông Nguyễn Văn Mão cho biết, “lúc đầu họp dân thì thấy nói họ chỉ lấy đất ở phần bên kia núi, không hiểu sao sau này lại lấy cả phần phía sau nhà tôi, khi họ khai thác họ đổ đất bên phía họ lấn ra khe. Nên khe bị nắn dòng chảy sang phần đất nhà tôi, khi mưa xuống bị sạt lở đất hết cả vườn, ngập lụt hỏng hết cây cối. Nhà tôi không chỉ bị ảnh hưởng sạt lở mà họ nổ mìn khiến cho bể nước, nhà cửa nứt hết, cũng chưa được một đồng nào tiền đền bù. Người dân chúng tôi đã đề nghị không cho mỏ này hoạt động nữa, vì nguy hiểm và ảnh hưởng quá lớn tới cuộc sống người dân”.

Đề nghị chấm dứt hoạt động mỏ

Được biết, trước đây khi họp dân Cty CP Sơn Nam cam kết với nhân dân là sử dụng công nghệ cắt, xẻ đá bằng các loại máy móc hiện đại, không khai thác bằng phương pháp nổ mìn nên sẽ không ảnh hưởng đến đời sống của bà con. Vì vậy, đa số bà con nhân dân đồng ý ký vào biên bản đồng ý cho doanh nghiệp vào khai thác.

Cty Nam Sơn khai thác đá chỉ cách vườn nhà dân vài chục mét

Thế nhưng, không những không thực hiện đúng cam kết, mà sau khi được cơ quan chức năng cấp phép Cty Sơn Nam đã làm đảo lộn hoàn toàn cuộc sống của nhân dân. Khai thác lộ thiên bằng phương pháp nổ mìn, thực hiện quy trình khai thác không đúng với cam kết như đã hứa trong các cuộc họp lần trước.

iều đáng nói là Cty Nam Sơn đã khai thác đá khi chưa được thuê đất là vi phạm quy định của pháp luật. Ngày 13/8/2021, ông Phạm Hồng Sơn – Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ đã ký Quyết định xử phạt Vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với Cty Sơn Nam.

Nhà người dân xóm Trung Đỗ bị nứt do ảnh hưởng của mỏ đá

Công ty đã có hành vi lấn chiếm đất rừng sản xuất tại khu vực Thung Vượt, thuộc xóm Trung Độ, xã Tân Hợp, để khai thác đá với diện tích lấn chiếm là 4.844,6m2 từ tháng 10/2019, vi phạm quy định tại Điểm d, Khoản 3, Điều 14 Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Hình thức xử phạt là phạt tiền với số tiền 55 triệu đồng và hình thức xử phạt bổ sung là 29,067 triệu đồng. Tổng mức xử phạt vi phạm nói trên là 84,067 triệu đồng.

Quyết định xử phạt của UBND huyện Tân Kỳ

Ngoài ra, huyện Tân Kỳ cũng yêu cầu đơn vị này dừng hoạt động khai thác khoáng sản trên diện tích vi phạm và trả lại đất đã lấn chiếm cho đến khi hoàn thiện các thu tục theo quy định.

Chủ tịch UBND xã Tân Hợp, bà Nguyễn Thị Khuyên cho biết, việc người dân có phản ánh nổ mìn gây bui bặm, rạn nứt, hư hỏng là có thật. Sau vụ việc đó, xã đã báo cáo lên cấp trên và đoàn của tỉnh đã lên kiểm tra và xử phạt. Riêng ý kiến của dân đề nghị chấm dứt hoạt động của mỏ đá này, đối với chính quyền cấp xã không có thẩm quyền. Chúng tôi chỉ yêu cầu Cty quá trình khai thác phải đảm bảo an toàn, đúng quy định pháp luật, không để xẩy ra việc nổ mìn như vừa qua.

Tác giả: Zen Linh

Nguồn tin: sao.baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP