Giáo dục

Chưa được cấp phép nhưng UCMAS IQ Nghệ An vẫn "giăng bẫy" dụ phụ huynh, học sinh

Bất chấp việc chưa được cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cấp phép hoạt động, Cty cổ phần Giáo dục đào tạo UCMAS Nghệ An vẫn ngang nhiên triển khai chương trình UCMAS IQ.

Tiếp tục tái diễn việc “treo đầu dê, bán thịt chó”!

Trước những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Cty Cổ phần Giáo dục đào tạo UCMAS Nghệ An, mới đây PL&DS đã có buổi làm việc với Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An. Tại buổi làm việc, người phát ngôn của Sở GD&ĐT cho biết vẫn chưa cấp phép hoạt động cho UCMAS IQ Nghệ An tại số 146 đường Hồng Bàng (TP Vinh, Nghệ An).

Qua cuộc làm việc này, ông Nguyễn Huy Cao - Phó phòng Giáo dục thường xuyên của Sở này, là người trực tiếp có trách nhiệm thẩm định hồ sơ và cấp phép, tỏ ra khá bất ngờ khi UCMAS Nghệ An dù chưa được cấp phép nhưng vẫn tổ chức nhiều hoạt động.

Ông Cao cho rằng, hành vi đó là trái quy định, khi chưa được cấp phép thì UCMAS Nghệ An không thể treo biển hiệu, tổ chức phát tờ rơi chiêu sinh, quảng bá và giảng dạy như thế.

Dù đã qua mặt Sở GD&ĐT Nghệ An với chương trình IQ, nhưng Cty UCMAS Nghệ An vẫn phát tờ rơi, quảng bá thương hiệu UCMAS để "dụ" phụ huynh, học sinh.

“Đầu năm 2017, chúng tôi nhận được văn bản từ UCMAS Việt Nam về việc chấm dứt hợp đồng hợp tác với Cty UCMAS Nghệ An về bản quyền bàn tính và số học trí tuệ do đơn vị này vi phạm hợp đồng. Thời gian gần đây, khi báo chí thông tin những việc làm đó của UCMAS Nghệ An, dù đơn vị này đã trình hồ sơ chương trình giảng dạy mới là bàn tính và số học trí tuệ IQ, nhưng chúng tôi vẫn chưa thẩm định hồ sơ này, và chưa cấp phép. Tôi đang tham mưu cho lãnh đạo Sở, thành lập đoàn kiểm tra những vấn đề báo nêu.” - ông Cao cho biết.

Tại cuộc làm việc, ông Cao cũng khẳng định, hiện nay tại Nghệ An chương trình đào tạo bàn tính và số học trí tuệ của UCMAS Việt Nam đã được Sở cấp phép hoạt động cho Cty Cổ phần Giáo dục Quốc tế MATHS SMART có trụ sở đặt tại số 58 đường Minh Khai (phường Hưng Bình, Tp Vinh). Hiện đây là đơn vị duy nhất có bản quyền và được phép triển khai chương trình bàn tính và số học trí tuệ của UCMAS Việt Nam tại Nghệ An.

Lột xác thành "nửa bướm, nửa sâu" sau khi bị báo chí phanh phui, UCMAS Nghệ An chuyển sang UCMAS IQ, và dù chưa được cấp phép vẫn thuê trụ sở và ngang nhiên hoạt động bất chấp cơ quan quản lý Nhà nước

Qua xác minh của PV, khi bị UCMAS Việt Nam chấm dứt hợp tác nhượng quyền đào tạo, gần một năm qua, UCMAS Nghệ An vẫn cố tình hoạt động. Cho tới khi PL&DS lên tiếng mạnh mẽ, Cty này bắt đầu “lột kén” chuyển sang một hình thái “nửa bướm, nửa sâu” với cái tên UCMAS IQ Nghệ An. Việc làm này khiến hàng trăm phụ huynh, học sinh tin tưởng vào chương trình UCMAS.

Một chương trình đào tạo giáo dục chưa được thẩm định, chưa được cấp phép vẫn ngang nhiên được triển khai. Thay vì quảng cáo chương trình IQ, UCMAS Nghệ An lại tiếp tục "dụ" phụ huynh bằng những tờ rơi “giảm giá sốc” mang thương hiệu chương trình bàn tính và số học UCMAS.

Trước việc làm này của Cty UCMAS Nghệ An, nhiều phụ huynh đã gửi những bằng chứng, tiếp tục tố cáo và yêu cầu Sở GD&ĐT Nghệ An cần nghiêm túc thực hiện việc quản lý Nhà nước, chấm dứt hoàn toàn hành vi có dấu hiệu lừa dối để trục lợi của Cty UCMAS Nghệ An.

Có hay không sự “chống lưng”?

Việc Cty UCMAS Nghệ An vẫn ngang nhiên tổ chức hoạt động dù chưa được cấp phép, dư luận cho rằng, Cty này đang được ai đó “chống lưng” thì mới có thể “làm mưa, gọi gió” như vậy (!?).

Nghi ngờ của dư luận không phải là không có cơ sở khi mà mới đây, trong lúc báo chí đang lên án mạnh mẽ hành vi có dấu hiệu làm trái pháp luật, của Cty UCMAS Nghệ An thì Sở GD&ĐT Nghệ An lại “nhanh tay” cấp phép hoạt động chương trình đào tạo tiếng Anh cho Cty này tại số 8, đường Hồ Sỹ Dương.

Điều đáng nói là việc cấp phép này có dấu hiệu chưa sát thực tế, chưa phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành, nhất là vấn đề về cơ sở vật chất chưa đủ điều kiện nhưng vẫn được châm chước một cách “kỳ lạ”.

Tiếp tục tổ chức hoạt động khi chưa được cấp phép đào tạo

Quyết định công nhận hoạt động đào tạo tiếng Anh của cơ sở UCMAS Nghệ An tại số 8, đường Hồ Sỹ Dương (TP Vinh, Nghệ An) do ông Lưu Đức Thuyên – Phó GĐ Sở GD&ĐT Nghệ An ký vào ngày 4/4 vừa qua, việc làm này có đúng Luật hay không chúng tôi sẽ thông tin ở bài viết sau.

Lý giải cho việc không ra Quyết định đình chỉ khi bị UCMAS Việt Nam chấm dứt bản quyền đào tạo theo quy định của pháp luật, ông Nguyễn Huy Cao - Phó phòng thường xuyên Sở GD&ĐT Nghệ An cho rằng: "Vì theo quy định chung, mỗi cơ sở chỉ được cấp phép hoạt động với thời hạn một năm một lần. Sau đó sẽ kiểm tra, nếu đủ điều kiện thì mới tiếp tục cấp phép. UCMAS Nghệ An cũng vậy, vì điều đó nên Sở không ra quyết định đình chỉ hoạt động.".

Theo ghi nhận của PL&DS, sau khi “lột xác” sang mô hình “nửa bướm, nửa sâu”, UCMAS IQ Nghệ An đã thuê văn phòng tại trụ sở của Cty Cổ phần tư vấn quy hoạch thiết kế xây dựng Nghệ An tại số 146 đường Hồng Bàng. Treo biển hiệu, tổ chức các hoạt động bề nổi rình rang nhằm “gieo niềm tin” để lôi kéo phụ huynh tiếp tục tin tưởng và đi theo “con đường giáo dục” có dấu hiệu lừa đảo này.

Thời gian qua, tại địa bàn Nghệ An, các trung tâm giáo dục có bản quyền “mọc lên như nấm sau mưa”, nhưng thực trạng quản lý của cơ quan chức năng sở tại đã và đang diễn ra nhiều bất cập để rồi nhiều trung tâm hoạt động chui lủi, bất chấp pháp luật, trục lợi bất chính trên lưng phụ huynh, học sinh.

Hệ lụy tai hại “dở khóc, dở cười” của hành vi này sẽ được chúng tôi thông tin qua những câu chuyện ghi nhận được từ người theo học. Cùng với đó chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin những dấu hiệu sai phạm của Cty Cổ phần Giáo dục đào tạo UCMAS Nghệ An trong các bài viết tiếp theo.

Tác giả: Hoàng Phạm
Nguồn: Pháp luật & Dân sinh
  Từ khóa: ngang nhiên ,cơ quan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP