Pháp luật

Chưa đến Tết, pháo đã được rao bán tràn lan trên mạng!

Bất chấp sự ngăn cấm của pháp luật, việc mua bán, tàng trữ pháo trái phép vẫn diễn ra tại nhiều nơi ở nhiều địa phương. Đặc biệt, thời gian gần đây, các đối tượng còn coi thường pháp luật, lợi dụng mạng xã hội để chào bán pháo nổ một cách công khai.

Pháo được rao bán trên trang fanpage Kỳ Anh Hà Tĩnh

Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ cần “dạo quanh” một số fanpage mua bán online sẽ tìm thấy rất nhiều thông tin rao bán công khai pháo nổ. Những status kiểu như: Bán pháo tết không cần đặt cọc; bán pháo tết tất cả các loại; pháo tết giá rẻ, đầy rẫy trên facebook. Những “tút” dạng này có lượng người like, comment rất đông.

Pháo rao bán cũng đủ kiểu cách, đủ loại, số lượng bao nhiêu cũng có, giá cả cũng được thông báo công khai hoặc inbox tùy trang. Và việc trao đổi, mua bán pháo đều được đối tượng yêu cầu inbox (nhắn tin) riêng.

Tại nhóm facebook Kỳ Anh Hà Tĩnh, tài khoản Trai Phố Núi đã công khai rao bán pháo nổ, với loại nhỏ 100k (100.000 đồng), loại to 400k, kèm theo hình ảnh cụ thể cho từng loại pháo. Ngay lập tức lời rao bán này được rất nhiều người like, “còm” hỏi mua. Cũng có người cảnh báo “Bán pháo mà làm như bán tôm cá vậy, tù mọt gông”, tuy nhiên cả quản trị trang và người đăng status này đều coi thường lời cảnh báo, không xóa bài đăng.

Hay trên fanpage “Bán pháo hoa toàn quốc” những lời rao bán, chào mừng cũng được đăng công khai, thách thức các cơ quan chức năng. Những lời nhắn ngỏ ý hỏi mua pháo trên trang rôm rả không kém.

Theo một thống kê gần đây của Công an Hà Tĩnh, từ năm 2015 đến nay, lực lượng chức năng địa phương đã phát hiện, bắt giữ 229 vụ, 293 đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo; thu giữ 1.930 kg pháo. Thậm chí có đối tượng ở thị xã Hồng Lĩnh còn bị bắt khi chế tạo thuốc pháo rồi rao bán trên facebook.

Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố 25 vụ, 41 bị can; ra quyết định xử lý hành chính 194 vụ, 244 đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép. Chỉ tính riêng tháng 1/2017, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 82 vụ, 99 đối tượng, thu giữ gần 700kg pháo, gần bằng số lượng pháo thu giữ cả năm 2016.

Mới đây, Công an Hà Tĩnh cũng đã bàn phương án đấu tranh, phòng chống buôn bán, sử dụng pháo nổ trái phép trước dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Tuy nhiên, do lợi nhuận lớn nên việc mua bán, tàng trữ trái phép pháo nổ vẫn diễn ra dưới nhiều hình thức, thậm chí lợi dụng mạng xã hội cho việc làm trái phép này. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa để xử lý nghiêm tình trạng này.

Tác giả: Diệp Anh

Nguồn tin: Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP