Thế giới

Chưa có lao động Việt Nam nào tại Hàn Quốc, Nhật Bản 'dính' COVID-19

Báo cáo của Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc và Nhật Bản, ho đến thời điểm này (trưa 24-2), chưa ghi nhận trường hợp nào là lao động Việt Nam bị nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19.

Đến thời điểm trưa 24-2, vẫn chưa ghi nhận trường hợp lao động người Việt nào đang làm việc tại Nhật Bản hay Hàn Quốc bị nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19 - Ảnh: ĐỨC BÌNH

Ông Nguyễn Gia Liêm - phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước - Bộ Lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) khẳng định với Tuổi Trẻ Online ngay sau khi kết thúc cuộc họp bàn về tình hình hình lao động Việt Nam tại Hàn Quốc, Nhật Bản - 2 quốc gia đang "báo động đỏ" về COVID-19, trưa 24-2.

Theo ông Liêm, hiện Hàn Quốc có trên 48.000 người lao động Việt Nam làm việc hợp pháp, và khoảng 11.000 lao động người Việt cư trú, làm việc bất hợp pháp.

Tại Nhật Bản, hiện có trên 220.000 lao động Việt Nam đang làm việc.

"Khi tình hình dịch bệnh xuất hiện ở Vũ Hán (Trung Quốc) và có trường hợp nhiễm bệnh tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Cục Quản lý lao động đã có văn bản chỉ đạo Ban quản lý lao động Việt Nam tại 2 quốc gia này phải đeo bám, nắm tình hình và có hướng dẫn người lao động.

Đặc biệt, những ngày gần đây, khi Hàn Quốc, Nhật Bản bùng phát số người nhiễm bệnh, theo chỉ đạo của Bộ LĐ-TB&XH, Cục Quản lý lao động ngoài nước tiếp tục có chỉ đạo các Ban quản lý lao động.

Đến thời điểm này, theo báo cáo của Ban quản lý lao động Việt nam tại Hàn Quốc và Nhật bản cũng như qua kênh ngoại giao, chúng tôi chưa ghi nhận có trường hợp người lao động Việt Nam nào ở Nhật Bản hay hàn Quốc bị dính COVID-19" - ông Liêm nhấn mạnh.

Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động cho biết tại cuộc họp vừa diễn ra, cơ quan này cũng bàn tính các tình huống và phương án xử lý. Tuy nhiên các phương án còn báo cáo Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Ngoại giao thống nhất khi có tình huống xấu xảy ra.

Trước mắt, Cục Quản lý lao động ngoài nước tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Hàn Quốc, Nhật Bản tiếp tục theo dõi sát tình hình, nắm thông tin về lao động Việt Nam, có những hướng dẫn để người lao động yên tâm, chủ động cách phòng, chống dịch theo qui định…

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, hiện Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Nhật Bản cũng như Ban quản lý lao động Việt Nam tại 2 quốc gia này cũng đã mở đường dây nóng bảo hộ công dân, trực 24/24h, sẵn sàng tiến hành các biện pháp hỗ trợ và bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Đại sứ quán cũng đã chủ động thiết lập kênh liên lạc với các đầu mối cộng đồng ở các khu vực dịch bệnh để thường xuyên cập nhật tình hình, kịp thời hỗ trợ công dân. Liên hệ, thăm hỏi các công dân Việt Nam đang sinh sống ở khu vực có dịch, động viên và đề nghị bà con tuân thủ nghiêm túc các khuyến cáo của các chính quyền sở tại.

Tác giả: Đức Bình

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP