Kinh tế

Chủ tịch Vicem Hà Tiên 1: Chưa ngồi nóng ghế, vội vã từ chức

Chủ tịch công ty Xi măng Hà Tiên 1 - ông Nguyễn Tuấn Anh bất ngờ nộp đơn từ nhiệm chức vụ chỉ sau 3 tháng đương nhiệm.

TCP Xi măng Hà Tiên 1 (mã chứng khoán: HT1) vừa công bố thông tin thay đổi lãnh đạo quan trọng của công ty.

Theo đó, HT1 nhận được đơn từ nhiệm của ông Nguyễn Tuấn Anh thôi giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT và Thành viên HĐQT (nhiệm kỳ 2018-2023).

Theo đó, HĐQT cũng đã thống nhất giao cho ông Lưu Đình Cường – Thành viên HĐQT, tạm thời điều hành mọi hoạt động của công ty kể từ ngày 25/7/2018 cho đến khi có quyết định mới. Ông Lưu Đình Cường cũng là người đại diện cho hơn 60,82 triệu cổ phần của tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) tại HT1.

Ngoài ra trong HĐQT Vicem Hà Tiên còn có ông Lê Xuân Khôi, ông Nguyễn Quốc Thắng, ông Nguyễn Văn Lập, ông Bùi Nguyên Quỳnh cũng là người đại diện phần vốn nhà nước.

Ông Nguyễn Tuấn Anh được bầu làm Phó Tổng Giám đốc HT1 từ tháng 2 – 11/2013. Tiếp đó ông được bầu làm Tổng Giám đốc công ty từ tháng 11/2013 - 27/4/2018. Trong Đại hội đồng cổ đông thường niên ngày 27/4/2018, ông Nguyễn Tuấn Anh được bầu vào HĐQT với số phiếu bầu cao nhất, sau đó được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT, đồng thời là người đại diện cho hơn 60,82 triệu cổ phần HT1 do Vicem sở hữu. Ngoài số cổ phần trên, cá nhân ông Nguyễn Tuấn Anh và những người có liên quan không sở hữu cổ phiếu HT1 nào.

Cho đến thời điểm xin từ chức, ông Nguyễn Tuấn Anh đã giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT HT1 được gần 3 tháng.

Liên quan đến Xi măng Hà Tiên 1, Ban Bí thư Trung ương Đảng ngày 10/7 vừa qua đã thi hành kỷ luật đối với ông Trần Việt Thắng, nguyên Tổng giám đốc Vicem, nguyên Chủ tịch HĐQT HT1 bằng hình thức cách chức uỷ viên ban Chấp hành Đảng bộ khối Doanh nghiệp Trung ương, cách chức uỷ viên ban Chấp hành Đảng bộ Vicem.

Ông Trần Việt Thắng - nguyên Chủ tịch Vicem Hà Tiên bị Ban Bí thư cách chức

Trong thời gian giữ chức Phó bí thư Đảng uỷ, Tổng Giám đốc tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam và Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Vicem Hà Tiên, ông Thắng đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm điều lệ tổ chức và hoạt động của tổng công ty, ký ban hành và tổ chức thực hiện một số quy định về quản lý kinh doanh không đúng thẩm quyền; vi phạm luật Doanh nghiệp, luật Đấu thầu, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Vi phạm của ông Thắng là nghiêm trọng, làm thiệt hại đối với lợi ích doanh nghiệp, gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam.

Được biết, thời gian ông Nguyễn Tuấn Anh giữ chức vụ Tổng giám đốc HT1 cũng là thời gian ông Trần Việt Thắng là Chủ tịch HĐQT doanh nghiệp này.

Nửa đầu năm 2018, Xi măng Hà Tiên 1 đạt doanh thu hợp nhất 4.243 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ (4.354 tỷ đồng). Tuy nhiên, lãi sau thuế lại tăng mạnh từ 225 tỷ đồng lên 324 tỷ đồng.

Chốt phiên 27/7, HT1 giảm 2,5% xuống mức 11.800 đồng/ CP, tương đương giá trị vốn hoá 4.502 tỷ đồng.

Tác giả: Hoa Liên

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP