Thể thao

Chủ tịch UEFA tuyên chiến Super League, chỉ trích 6 đội bóng Anh hám tiền

Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin công khai chỉ trích ông chủ của các CLB thuộc nhóm Big Six Ngoại Hạng Anh vừa tham gia sáng lập Super League.

Một nửa trong số các đội bóng chủ trương lập một giải đấu riêng là đại diện của Ngoại Hạng Anh, gồm Arsenal, Chelsea, Liverpool, Manchester City, Manchester United và Tottenham. Đây cũng chính là những đội được gọi là Big Six của giải đấu hạng cao nhất bóng đá Anh.

Trong phát biểu mới nhất, Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin trực tiếp chỉ trích ông chủ của những CLB này. Người đứng đầu cơ quan điều hành, quản lý bóng đá châu Âu cho rằng đây là những người vì lòng tham mà chống lại các giá trị truyền thống của bóng đá châu Âu.

Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin.

"Đối với một số người, lấp đầy phòng truyền thống của CLB bằng các danh hiệu không còn là mục đích cuối cùng nữa, mà là lấp đầy tài khoản ngân hàng", Chủ tịch UEFA nói.

"Họ khinh thường các đội bóng nhỏ và sự trân trọng truyền thống của người hâm mộ. Tính ích kỷ đang xóa mờ sự đoàn kết. Có những giám đốc thay CLB như thay áo. Tiền quan trọng hơn vinh quang, lòng tham quan trọng hơn lòng trung thành và cổ tức được xem trọng hơn đam mê".

Ông Ceferin nhấn mạnh bóng đá là di sản chung của xã hội và cho rằng việc lập ra một giải đấu như Super League là hành động tư nhân hóa môn thể thao vua. Theo vị chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu, ý tưởng này trở thành hiện thực sẽ phá hỏng một trong những nét đẹp của bóng đá, đó là sự vận động và khó lường.

"Các đội bóng lớn bây giờ không nhất thiết phải là những đội bóng lớn trong quá khứ và chẳng có gì đảm bảo họ sẽ tiếp tục như vậy trong tương lai. Bóng đá luôn vận động và không thể lường trước. Điều đó tạo ra một môn thể thao đẹp đẽ, phổ cập và thành công", ông Ceferin chia sẻ.

"Manchester United ở đâu trong thập kỷ trước khi Sir Alex cập bến? Các bạn có nhớ nổi không? Juventus ở đâu cách đây 15 năm? Serie B. Nếu các thế lực thống trị bóng đá châu Âu cách đây 30-40 năm quyết định lập ra Super League, giải đấu đó sẽ ra sao?

Chúng ta có Nottingham Forest, Aston Villa, Hamburg, Steaua Bucharest, Porto, PSG và Red Star. Đây là Super League ở thời điểm đó. Nhưng bóng đá luôn thay đổi. Một số người không hiểu. Họ chỉ nhìn vào sự thay đổi trong tài khoản ngân hàng.

Những đội bóng nghĩ rằng họ đủ lớn mạnh và bất khả xâm phạm nên nhớ họ đi lên từ đâu. Họ nên nhận ra rằng trở thành những ông lớn châu Âu bây giờ một phần nhờ vào UEFA, những người mà trong 60 năm qua đã bảo vệ các giải đấu dựa trên những tiêu chí thể thao. Không có UEFA, ai biết được họ ra sao.

Có vẻ như một số ít ông chủ, đếm trên đầu ngón tay, đang cố gắng kiếm lời từ hoàn cảnh hiện tại. Họ đang cố gắng tư nhân hóa bóng đá, một trong những tinh hoa tập thể cuối cùng của xã hội".

CĐV Liverpool treo biểu ngữ phản đối Super League.

Người đứng đầu UEFA một lần nữa tuyên chiến với Super League, khẳng định không để điều này trở thành hiện thực. Ông Ceferin tin rằng người hâm mộ, các cơ quan quản lý và cả chính quyền cũng không ủng hộ Super League ra đời.

"Tôi muốn nhắn những ông chủ của một vài đội bóng Anh. Các quý ông, các bạn đã mắc một sai lầm lớn. Có người sẽ nói đó là sự tham lam, người khác thì cho rằng đó là sự coi thường, kiêu ngạo và hoàn toàn không biết gì về văn hóa bóng đá Anh. Nhưng, thật ra những điều đó không phải vấn đề.

Điều quan trọng là vẫn còn thời gian để thay đổi quan điểm của các ông. Ai cũng mắc sai lầm cả. Người hâm mộ bóng đá Anh xứng đáng được thấy các ông sửa chữa sai lầm. Họ xứng đáng được tôn trọng.

Chính phủ các nước đều đứng về phía chúng tôi. Người hâm mộ, truyền thông đứng về phía chúng tôi. Chỉ có một số người tham lam, số ít thôi, đứng về phía ngược lại. Chúng tôi có thể để họ chiếm lấy bóng đá không ư? Không. Các bạn hãy tin tôi. Chúng tôi sẽ không chấp nhận việc đó", Chủ tịch UEFA tuyên bố.

Tác giả: MINH NGỌC

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP