Trong tỉnh

Chủ tịch UBND xã Nam Thanh “chối đây đẩy” chuyện người dân đua nhau xây nhà trên đất nông nghiệp

Nhiều người dân tại xã Nam Thanh (huyện Nam Đàn, Nghệ An) phản ánh tình trạng lâu nay nhiều hộ dân sau khi nhận đất nông nghiệp giao khoán từ xã đã cố tình xây dựng công trình kiên cố để ở trước sự bất lực của chính quyền.

Thi nhau “bức tử” đất nông nghiệp!

Theo người dân, hiện tượng đất nông nghiệp bị biến thành trang trại kiên cố, thậm chí là nhà ở đã diễn ra nhiều năm qua tại địa bàn xã Nam Thanh, nhưng dường như công tác quản lý của chính quyền sở tại trong lĩnh vực này có sự buông lỏng. Chỉ tay vào những khu vực đất chuyên canh trồng lúa "mọc" lên những ngôi nhà, chuồng trại, nhiều người dân lắc đầu ngao ngán phản ánh đến PL&DS về thực trạng đáng báo động này.

Theo ghi nhận, hầu hết ở các thôn, xóm thuộc địa bàn xã Nam Thanh đều diễn ra cảnh tượng đất nông nghiệp bị “bức tử” trắng trợn. Nhiều hộ gia đình dù nhận đất giao khoán từ chính quyền là đất lúa, ruộng nước sâu nuôi cá, nhưng rồi chỉ qua một thời gian ngắn canh tác, đã tự ý đổ đất, lấp nền dựng lên các công trình kiên cố.

Trước đây khu đất này là đất nông nghiệp giao khoán nhưng đã bị hộ dân nhận giao khoán san lấp, đổ móng xây nhà kiên cố như thế này

Để làm rõ thông tin nói người dân “vượt rào” san đất nông nghiệp rồi dựng lên các công trình kiên cố, trong vai cùng với một số người bản xứ để đi mua trang trại, chúng tôi tiếp xúc với những hộ dân vi phạm. Những người dân này cho biết: Sau khi nhận giao khoán đất này với chính quyền, quá trình canh tác để thuận tiện thì họ dựng chuồng trại cho gia súc, gia cầm. Nhưng sau đó vì nhu cầu ở nên san lấp mở rộng mặt bằng, dựng luôn cả nhà ở kiên cố.

Trong quá trình xây dựng các công trình, có nhà thoát việc bị xã “tuýt còi” nhưng có nhà cũng bị đình chỉ và xử phạt hành chính với mức từ 1 đến 1,5 triệu đồng. Không vì thế mà mọi việc bị dừng lại hoàn toàn, chỉ sau một thời gian ngắn bị xử lý, các hộ vi phạm lại tiếp tục “ầm thầm” xây dựng công trình vi phạm trong sự bất lực của chính quyền địa phương.

Xen kẽ với đất lúa màu mỡ là những ngôi nhà, chuồng trại được dựng lên sau khi đất lúa bị san lấp

Tiếp xúc với chúng tôi, một hộ dân trăn trở: Nhiều gia đình làm nhưng không bị xã đình chỉ, thấy vậy gia đình tôi cũng thực hiện việc san lấp mặt bằng một phần diện tích đất được giao khoán, rồi xây chuồng trại, nhà cửa. Biết là sai nhưng đâu chỉ gia đình tôi, bao nhiêu hộ khác cũng làm, họ làm trước nên kiên cố hết cả rồi, giờ bắt tháo dỡ, chúng tôi cũng đồng tình thôi nhưng phải thực hiện cả, đồng loạt. Trong đó, những gia đình là người nhà cán bộ xã phải thực hiện trước rồi đến lượt dân tháo dỡ, hoàn trả mặt bằng đất nông nghiệp.

Bất ngờ với câu trả lời của Chủ tịch UBND xã Nam Thanh!

Khi chúng tôi đặt vấn đề về việc người dân phản ánh tình trạng đất nông nghiệp tại xã thời gian qua bị “bức tử” đáng báo động bằng việc san lấp, làm chuồng trại, nhà cửa kiên cố, ông Bùi Thanh Hải - Chủ tịch UBND xã Nam Thanh lại khẳng khái nói “làm gì có chuyện đó”.

Ông Hải cho rằng việc dân tố cáo là không có căn cứ, ông khẳng định không có chuyện xây kiên cố trên đất nông nghiệp, mà có cũng chỉ dựng công trình tạm bợ để phục vụ cho sản xuất, canh tác.

Hiện tượng đất lúa bị san lấp,thay vào đó là nhà cửa,những công trình kiên cố như thế này đã và đang diễn ra khá phổ biến tại xã Nam Thanh

Trái ngược với sự phớt lờ của lãnh đạo xã, ông Lý – cán bộ địa chính xã Nam Thanh lại thừa nhận có hiện tượng như người dân phản ánh. Đồng thời, ông này cũng khẳng định đã xử phạt một số hộ vi phạm với mức từ 1,5 triệu đến 2 triệu đồng/hộ/vi phạm.

Thật lạ vì Chủ tịch UBND xã và cán bộ địa chính lại trả lời “vênh” nhau trước một sự việc xảy ra thực tế tại địa phương.

Xác nhận thông tin liên quan tới những phản ánh này, Phòng TN&MT huyện Nam Đàn cho biết đã nắm được thông tin, có lịch làm việc cụ thể với địa chính xã Nam Thanh để xác minh rõ.

Từ những công trình cũ đã hoàn thành đưa vào sử dụng hai, ba năm qua, tới những công trình mới như thế này đang dần hiện hữu trên đất nông nghiệp, nhưng Chủ tịch UBND xã vẫn khẳng định không có

Tháng 3/2017, xã Nam Thanh long trọng tổ chức đón bằng đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là quê hương của ông Đinh Xuân Quế, cựu Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn. Hiện gia đình ông Quế vẫn đang ở và sinh sống tại địa phương này.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP