Trong tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân phiên định kỳ tháng 6

Sáng 15/6, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 6/2021. Tham dự buổi tiếp công dân có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan.

Quang cảnh buổi tiếp công dân phiên định kỳ tháng 6/2021

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã tiếp công dân Hoàng Thị Hà trú tại khối Yên Duệ, phường Đông Vĩnh, thành phố Vinh, đại diện cho người lao động tại Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại 423. Bà Hoàng Thị Hà kiến nghị giải quyết quyền lợi về tiền lương, BHXH của người lao động tại Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại 423 (Công ty 423).

Công dân Hoàng Thị Hà trình bày nội dung kiến nghị

Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết: Tính đến tháng 6/2021, số lao động đang làm việc tại Công ty 423 là 22 người. Hiện nay, Công ty đang nợ tiền lương 16 tháng của 85 người lao động với số tiền hơn 2,4 tỷ đồng. Tính đến tháng 5/2021, có 136 người lao động của Công ty đã nghỉ việc nhưng chưa được xác nhận sổ BHXH và hiện Công ty đang nợ hơn 9,52 tỷ đồng BHXH gồm cả gốc và lãi chậm đóng.

Lãnh đạo BHXH tỉnh cho biết thêm, cơ quan liên ngành gồm BHXH tỉnh, Sở LĐTB&XH đã thực hiện nhiều biện pháp đôn đốc, yêu cầu Công ty 423 thực hiện nghĩa vụ đối với người lao động theo quy định của pháp luật, nhưng đến nay chưa có kết quả. Liên ngành BHXH tỉnh và Sở LĐTB&XH đề xuất cho Công ty thời hạn 3 tháng tìm kiếm nguồn để đóng tiền lương, nợ BHXH cho người lao động. Nếu quá thời gian thì giao Công an tỉnh vào cuộc điều tra, xử lý theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Hùng – Giám đốc Công ty 423 phát biểu

Giải đáp về việc chưa thực hiện nghĩa vụ đối với người lao động, ông Nguyễn Văn Hùng – Giám đốc Công ty 423 cho biết: Công ty hiện đang gặp nhiều khó khăn, bởi ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19; thi công các công trình xong nhưng không được chủ đầu tư thanh toán. Bên cạnh đó, thời gian qua Công ty làm ăn thua lỗ nên không có kinh phí đóng BHXH cho người lao động.

Ông Hùng cho biết trong thời gian tới, Công ty sẽ cố gắng để có công ăn việc làm cho người lao động, tập trung thanh toán các công trình đã hoàn thành và trích ứng một phần lợi nhuận từ các công trình sắp thi công để chăm lo quyền lợi cho người lao động. Công ty sẽ giải quyết theo thứ tự ưu tiên, đầu tiên là giải quyết cho những người lao động đến tuổi nghỉ hưu, tiếp đến là giải quyết cho những người lao động có sức khoẻ yếu và gặp khó khăn, và sau đó là giải quyết cho những trường hợp còn lại. Ông Hùng đã đưa ra lộ trình và cam kết đến hết năm 2023 sẽ trả hết nợ gốc BHXH. Đồng thời bày tỏ mong muốn các sở, ban, ngành hỗ trợ, tạo điều kiện để Công ty thực hiện lộ trình trả nợ BHXH; khoanh nợ không để nợ phát sinh và giảm lãi cho doanh nghiệp trong điều kiện hết sức khó khăn hiện nay.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trả lời kiến nghị của công dân

Trên cơ sở kiến nghị của công dân, ý kiến liên ngành BHXH, Sở LĐTB&XH, doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng công dân kiến nghị về quyền lợi của mình là hoàn toàn chính đáng và doanh nghiệp có trách nhiệm phải thực hiện nghĩa vụ đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Về nội dung này, UBND tỉnh cũng đã ra quyết định xử phạt nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ.

Chủ tịch UBND tỉnh giao BHXH tỉnh chủ trì thành lập tổ công tác rà soát toàn bộ quá trình đóng bảo hiểm, số lao động thực tế, việc chi trả lương của Công ty 423 một cách chính xác. Tuy vậy, cần tạo điều kiện để cho doanh nghiệp có điều kiện thực hiện lộ trình trả nợ. Chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp, lãnh đạo Công ty có nhiều thay đổi trong thời gian qua, song Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp cần phải nỗ lực và ưu tiên cho việc giải quyết chế độ cho từng đối tượng người lao động một cách phù hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, nếu quá trình kiểm tra, rà soát xác định doanh nghiệp có hành vi trốn, không thực hiện nghĩa vụ thì xử lý nghiêm. Khẳng định chính quyền và các ngành luôn quan tâm giải quyết quyền lợi cho người lao động, Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn người lao động chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp, đồng thời cho biết nếu doanh nghiệp không thực hiện hiện nghĩa vụ của mình thì người lao động có thể kiện doanh nghiệp ra Toà án.

Công dân Trần Văn Hoài phản ánh

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã tiếp công dân Trịnh Văn Hoài, trú tại đường Nguyễn Xuân Linh, phường Đông Vĩnh, thành phố Vinh phản ánh UBND thành phố Vinh và Sở Tài nguyên và Môi trường không làm thủ tục cấp đổi phần diện tích đất vườn thành đất ở cho gia đình ông. Ông Hoài kiến nghị yêu cầu được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp đổi lại đối với 445,2 m2 đất vườn thành đất ở cho gia đình ông; xem xét lại việc công nhận hạn mức đất ở theo Quyết định số 16/2018/QĐ-UBND ngày 03/4/2018 của UBND tỉnh Nghệ An vì ông cho rằng trái quy định pháp luật.

Đ/c Trần Ngọc Tú – Chủ tịch UBND thành phố Vinh phát biểu

Trả lời kiến nghị của công dân, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, việc giải quyết kiến nghị liên quan đến quyền lợi đất đai của công dân là trách nhiệm của chính quyền và các sở, ngành có chức năng liên quan. Vụ việc sẽ được xem xét, xử lý và giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Qua nghe báo cáo của UBND thành phố Vinh, Sở Tài nguyên và Môi trường, kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng việc xác định hạn mức đất ở của gia đình ông đã được các cơ quan chức năng trả lời rõ ràng và được giải quyết theo đúng quy định. Đề nghị UBND thành phố Vinh và phường Đông Vĩnh tiếp tục giải thích rõ về quy định; phối hợp, hướng dẫn để công dân Trần Văn Hoài có thoả thuận với hộ dân có liên quan đến khu đất mà ông Hoài kiến nghị để đảm bảo việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở là chính đáng, đúng quy định pháp luật.

Việc áp dụng Quyết định số 16/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đây là văn bản quy phạm pháp luật, được ban hành đúng quy định của pháp luật về nội dung cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở trên toàn địa bàn tỉnh Nghệ An, nếu công dân thấy Quyết định này sai thì công dân có quyền khởi kiện chính quyền.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP