Trong tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tiếp công dân định kỳ tháng 6/2022

Chiều 15/6, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 6/2022. Dự phiên tiếp công dân có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, lãnh đạo UBND huyện Thanh Chương.

Quang cảnh phiên tiếp công dân

Công dân Nguyễn Đình Danh nêu kiến nghị

Tại phiên tiếp công dân, Hội đồng tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận kiến nghị của ông Nguyễn Đình Danh và một số công dân xóm Nguyệt Bổng, xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương. Công dân phản ánh quá trình sáp nhập điểm Trường Tiểu học Ngọc Sơn không công khai, dân chủ, chưa phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và ảnh hưởng đến tương lai của các học sinh. Khoảng cách điểm trường cũ và điểm trường mới xa, không đảm bảo đối với học sinh tiểu học. Kiến nghị chính quyền địa phương tổ chức đối thoại, lấy ý kiến nhân dân, phụ huynh; cho phép giữ lại và xây dựng mới tại điểm trường cũ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương Nguyễn Văn Chiến phát biểu

Tại phiên tiếp công dân, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương Nguyễn Văn Chiến cho biết: Điểm trường lẻ Thanh Nam có 5 lớp học với 159 học sinh. Điểm trường được xây dựng từ năm 1976 đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Tại điểm trường mới đã được đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất cho việc dạy và học. Qua khảo sát điểm trường chính cách xa điểm trường cũ không quá 2 km; hộ dân xa nhất ở vùng Thanh Nam cách điểm trường chính là 5 km. Việc sáp nhập điểm trường Thanh Nam là thực hiện theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt. Quy trình sáp nhập được thực hiện bài bản.

Lãnh đạo xã Ngọc Sơn cho biết, qua họp với phụ huynh điểm trường Thanh Nam thì phụ huynh không đồng tình với việc sáp nhập điểm trường. Tuy nhiên, vào thời điểm tổ chức sáp nhập điểm trường đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội để phòng chống dịch COVID-19 nên không tổ chức đối thoại được với nhân dân. Xã đang thực hiện vận động nhân dân để thực hiện việc sáp nhập trường.

Phó Giám đốc Sở GĐ&ĐT Đào Công Lợi đánh giá việc sáp nhập điểm trường Thanh Nam là phù hợp; việc sáp nhập trường nhằm nâng cao chất lượng dạy và học

Phát biểu tại phiên tiếp công dân, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Khôi đề nghị huyện Thanh Chương tổ chức đối thoại lại với người dân về việc sáp nhập trường. Bên cạnh đó, cần tăng cường tuyên truyền cho phụ huynh và học sinh hiểu về việc sáp nhập trường; đồng thời đề nghị phụ huynh học sinh tạo điều kiện cho học sinh đến trường.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận phiên tiếp công dân

Kết luận phiên tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh, chủ trương sáp nhập các điểm trường lẻ vào các điểm trường chính để tập trung học sinh, đảm bảo học sinh có đầy đủ điều kiện học tập và giảm manh mún, nhỏ lẻ, gây khó khăn trong bố trí các nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ giáo dục đào tạo là chủ trương đúng đắn và đã được thực hiện trên toàn quốc, trên địa bàn tỉnh, trên địa bàn huyện Thanh Chương và được nhân dân nhận thức đây là chủ trương đúng.

Hiện nay, điểm trường Thanh Nam đã bị xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho học sinh, cũng như không đáp ứng các điều kiện để tổ chức thực hiện Chương trình học phổ thông mới 2018. Tuy nhiên, trên địa bàn người dân chủ yếu là nông dân, học sinh có bố mẹ đi làm xa, ông bà già yếu không đủ điều kiện để đưa con em đến trường.

Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ thời điểm tỉnh thực hiện Chỉ thị số 16 nhưng không vì lý do đó mà không tổ chức thực hiện đối thoại, phổ biến cho người dân để người dân đồng tình. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp nghiêm túc rút kinh nghiệm để mỗi chính sách của tỉnh, của huyện khi tổ chức thực hiện đạt được sự đồng thuận.

Về trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan đến người dân, trách nhiệm trước hết là của cấp huyện. Cấp huyện phải giải quyết thấu đáo các nội dung liên quan đến người dân.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương trực tiếp đối thoại với người dân, lắng nghe ý kiến của người dân và giải quyết những vấn đề liên quan đến chủ trương, kế hoạch thực hiện việc tổ chức sáp nhập điểm trường; báo cáo kết quả cho Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15/7 trên tinh thần tạo sự đồng thuận. Huyện Thanh Chương kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm lãnh đạo xã Ngọc Sơn, Phòng Giáo dục và Đào tạo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Đối với các công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung chia sẻ với người dân ở xóm Nguyệt Bổng và các xóm khác về việc sáp nhập điểm trường. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị công dân hết sức bình tĩnh trong quá trình thực hiện việc sáp nhập, có tinh thần cầu thị và hợp tác với chính quyền trong việc tổ chức sáp nhập trường. Đối với những vấn đề bức xúc, chưa thỏa đáng có thể trao đổi lại với mục tiêu chung là đảm bảo các điều kiện cho con em học tập, trong điều kiện chung của tỉnh, của huyện.

Về việc công dân có đề xuất xã hội hóa để đầu tư xây dựng điểm trường phải thực hiện theo thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị phải xem xét xem nhà tài trợ đến đâu để xây dựng điểm trường đảm bảo điều kiện dạy học; về phía ngành giáo dục và chính quyền phải xem xét có đủ điều kiện để bố trí dạy học không. Các cấp chính quyền phải quan tâm đến các điều kiện của người dân xã Ngọc Sơn để các cháu học sinh đến trường an toàn.

Tác giả: PT

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP