Trong tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh: Đánh giá cán bộ vẫn là khâu khó, yếu nhất

Đây là một trong những vấn đề được Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nêu ra và đề nghị được làm rõ trong phát biểu đề dẫn tại Hội thảo Tổng kết thực hiện chiến lược cán bộ khối Nhà nước do UBND tỉnh tổ chức vào sáng 25/10.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu đề dẫn tại hội thảo. Ảnh: Mai Hoa

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đại biểu tập trung làm rõ 14 vấn đề, bao gồm thực trạng đội ngũ cán bộ các cấp hiện nay; những bất cập trong hệ thống các quy chế, quy định về công tác cán bộ; bất cập trong phân công, phân cấp quản lý, tuyển dụng, bố trí và sử dụng cán bộ; làm rõ khâu đánh giá cán bộ vẫn là khâu khó, yếu nhất; công tác đào tạo, bồi dưỡng, gắn với phát hiện, trọng dụng cán bộ; công tác luân chuyển cán bộ…

Trên tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, tại hội thảo, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành cấp tỉnh và các huyện, thành, thị đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ ở từng cấp, từng ngành.

Theo đó, nhìn chung công tác cán bộ thời gian qua cơ bản thực hiện đúng quy trình, quy định, đảm bảo dân chủ, khách quan. Nhờ đó, cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng hợp lý và nâng cao chất lượng về cả trình độ chuyên môn lẫn chính trị.

Cùng dự hội thảo có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Đinh Viết Hồng; đại diện lãnh đạo một số ban Đảng của Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành, thị xã.

Tuy nhiên, công tác cán bộ, thực tiễn vẫn đang đặt ra nhiều hạn chế, tồn tại, bất cập. Làm rõ khâu đánh giá cán bộ đang là khâu yếu nhất, ông Lương Thanh Hải - Trưởng ban Dân tộc tỉnh, cho rằng, lâu nay, việc đánh giá cán bộ còn hình thức, mang tính định tính, chung chung mà chưa mang tính định lượng.

Ông Hải nêu, nếu việc đánh giá cán bộ cứ lấy ý kiến tập thể các tổ chức và tập thể cán bộ, công chức, viên chức thì vô hình trung gây áp lực cho người chủ trì dẫn đến khó lãnh đạo và không dám làm, không dám đột phá, sợ va chạm làm mất phiếu. Từ đó, việc đánh giá cán bộ cơ bản đều tốt nhưng công việc ở mỗi cấp, mỗi ngành, cơ quan, đơn vị lại không tốt.

"Lâu nay, việc đánh giá cán bộ còn hình thức, mang tính định tính, chung chung mà chưa mang tính định lượng".

Lương Thanh Hải - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh

Từ thực tiễn đó, ông Lương Thanh Hải đề nghị cần thay đổi cách đánh giá cán bộ theo cách cấp trên, người sử dụng lao động đánh giá trên cơ sở công việc được giao có hoàn thành hay không.

Đồng tình ý kiến trên, ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở GTVT nêu kinh nghiệm của ngành trong công tác đánh giá cán bộ dựa trên 3 yếu tố là: chuyên môn, công tác đối nội và đối ngoại của từng cán bộ, từ đó tạo động lực thực sự cho cán bộ cống hiến, sáng tạo.

Cũng tại hội nghị, nhiều ý kiến đề cập đến những bất cập trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ hiện nay. Đó là, đối với một số ngành mang tính chuyên ngành như GTVT, Công Thương, Tài chính…, muốn được luân chuyển và có cơ hội phát huy thì cần phải có kiến thức tổng hợp.

Mặt khác, ở một số vị trí khi muốn đề bạt, bổ nhiệm, đòi hỏi phải có trình độ chính trị từ trung cấp trở lên trong khi đó tỷ lệ được đào tạo chính trị đạt thấp, nhất là ngành Giáo dục - Đào tạo.

Bởi vậy, nhiều đại biểu đề nghị tỉnh cần quan tâm tạo điều kiện để cán bộ được đào tạo nhiều chuyên môn, và chính trị, đặc biệt là tăng chỉ tiêu đào tạo trình độ chính trị.

Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Nguyễn Hồng Kỳ, nêu thực tiễn đánh giá cán bộ của ngành dựa trên 3 yếu tố, gồm năng lực chuyên môn, công tác đối nội và đối ngoại. Ảnh: Mai Hoa

Bên cạnh đó cần phải nghiên cứu để có những lớp đào tạo mang tính chuyên sâu, chuyên biệt theo từng vị trí, chức danh với chức năng, nhiệm vụ tương ứng, như lớp dành cho giám đốc sở, lớp giành cho phó giám đốc, lớp cho chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp huyện; tránh như hiện nay, các chức danh này cùng ngồi học một lớp…

Một số ý kiến cũng đề cập đến tiêu chí bổ nhiệm cán bộ như: ngoài năng lực chuyên môn giỏi thì cần chú trọng đến năng lực làm lãnh đạo và uy tín của cán bộ trong tập thể. Đồng chí các ý kiến cũng đề nghị tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số; quan tâm sắp xếp, tinh gọn bộ máy các cấp, các ngành, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả…

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận một cửa của Sở GTVT. Ảnh tư liệu.

Trên cơ sở ý kiến tham gia của các đại biểu, kết luận tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cho biết, các ý kiến sẽ được UBND tổng hợp, vấn đề nào thuộc thẩm quyền của Trung ương thì sẽ kiến nghị, còn những vấn đề thuộc tỉnh thì sẽ nghiên cứu và đề ra các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập trong thời gian tới.

Tác giả: Mai Hoa

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP