Trong nước

Chủ tịch TP.Uông Bí phủ nhận chuyện quan chức đầu tư tiền tỉ vào chùa Ba Vàng

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có nhiều quan chức đầu tư tiền tỉ vào việc xây dựng chùa Ba Vàng, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch TP.Uông Bí khẳng định đây là thông tin không chính xác.

Lãnh đạo TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh tổ chức họp báo - Ảnh: Nam Phong

Liên quan đến thông tin chùa Ba Vàng bị phản ánh "thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ" thu hàng trăm tỉ đồng mỗi năm, ngày 26.3, UBND TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức họp báo thông tin về sự việc.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch TP.Uông Bí cho biết đã có văn bản yêu cầu chùa dừng thỉnh vong và cúng oan gia trái chủ vì không có trong danh mục đăng ký với nhà chức trách. Sở Thông tin Truyền thông đã yêu cầu các trang web của chùa Ba Vàng ngừng hoạt động. Sở Nội vụ đã làm việc với Giáo hội Quảng Ninh yêu cầu chấn chỉnh hoạt động chùa Ba Vàng.

TP.Uông Bí cũng đang tăng cường xác định thân nhân, lai lịch của những người nhà chùa xuất hiện trong video do báo chí đăng tải và kiểm tra tạm trú tạm vắng với những người đến tu tập tại chùa để không bị kẻ xấu lợi dụng.

Về trường hợp bà Phạm Thị Yến tham gia hoạt động chùa Ba Vàng, Chủ tịch TP.Uông Bí cho hay đã yêu cầu cơ quan chức năng rà soát hoạt động ở chùa Ba Vàng, trong đó có bà Yến. Hiện bà Yến đã trở về nơi cư trú.

Thành phố đã giao phường Quang Trung ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm nếp sống văn hóa với bà Phạm Thị Yến, mức xử phạt 5 triệu đồng, theo Nghị định 158.

Cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ các hành vi của bà Yến như hành vi thông tin, trục lợi, hoạt động tôn giáo không có trong danh mục đăng ký ở chùa Ba Vàng. Hiện cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ hành vi vi phạm khác.

"Chúng tôi đề nghị công an thu thập chứng cứ, đối với cơ quan thông tấn báo chí hôm nay, chúng tôi đề nghị thông tin rộng rãi để những ai thuộc đối tượng bị hại thì sớm trình báo với công an", ông Hà nói.

Về sư trụ trì Thích Trúc Thái Minh, ông Hà nói có thể khẳng định, các hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ xảy ra trên địa bàn chùa nên trụ trì phải chịu trách nhiệm.

Đối với việc quản lý các chức sắc thuộc trách nhiệm của Trung ương Giáo hội, Ban Trị sự PGVN tỉnh Quảng Ninh, hiện nay, UBND TP.Uông Bí đã có văn bản gửi Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm những hành vi vi phạm giáo lý, không phù hợp với hiến chương Phật giáo.

Trả lời về văn bản số 125 ngày 28.8.2015 của Giáo hội Quảng Ninh có gửi cơ quan chức năng, ông Hà nói ngay sau thời điểm đó, Uông Bí có làm việc với trụ trì Uông bí và được khẳng định làm đúng môn giới đạo Phật.

Giáo hội Quảng Ninh khẳng định trụ trì Ba Vàng có nhiều điểm tu học không phù hợp với giáo lý đạo Phật như ngày ăn một bữa, nửa tháng tắm một lần... Đặc biệt bà Phạm Thị Yến thường xuyên thuyết giảng về cúng oan gia trái chủ, cúng ma... Sư trụ trì khi đó khẳng định không có hoạt động này. TP.Uông Bí có văn bản yêu cầu chùa Ba Vàng thực hiện nghiêm quy định pháp luật, tín ngưỡng tôn giáo và quy định địa phương.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có nhiều quan chức đầu tư tiền tỉ vào việc xây dựng chùa Ba Vàng, ông Hà khẳng định đây là thông tin hoàn toàn không chính xác. Chùa Ba Vàng trước đây là phế tích, có được như ngày nay là công đức của nhân dân Uông Bí và phật tử thập phương công đức.

Trả lời câu hỏi của Một Thế Giới: Vì sao chùa Ba Vàng diễn ra các hoạt động gọi vong, cúng oan gia trái chủ từ nhiều năm nhưng chính quyền chỉ vào cuộc khi báo chí phản ánh?

Ông Nguyễn Mạnh Hà nói: thời điểm 2015, TP đã làm việc với chùa Ba Vàng, tuy nhiên trụ trì không thừa nhận có hoạt động này. Lý do mà ông Hà lý giải việc không phát hiện là do “hoạt động tại chùa diễn ra rất kín, được che giấu rất kỹ, như báo chí đã phản ánh, khi mọi người vào thỉnh vong đều bị khám xét, thu máy ghi âm, ghi hình. Để phát hiện được thì rất khó khăn”, ông Hà nói.

Ông Hà cũng cho hay, hiện nay, các lực lượng chức năng đặc biệt là cơ quan công an đang điều tra, làm rõ về trách nhiệm của sư trụ trì, tiền cúng vong. Đặc biệt là điều tra làm rõ có hay không việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong vụ việc. Liên quan đến những phát ngôn của bà Phạm Thị Yến trên mạng xã hội, ông Hà cho hay, quan điểm của thành phố, phản đối mạnh mẽ những phát ngôn gây xúc phạm tới những anh hung liệt sĩ, nạn nhân của vụ giết người, hãm hiếp cướp tài sản rã man. Căn cứ những phát ngôn ấy, đề nghị CA xử lý theo quy định.

Tác giả: Nam Phong

Nguồn tin: Báo điện tử Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP