Trong nước

Chủ tịch TP Thanh Hóa lên tiếng vụ trâu bò ăn cỏ phải đóng phí

"Quan điểm UBND TP Thanh Hóa là sai đến đâu, xử lý đến đó và xử lý theo quy định của pháp luật". Đó là khẳng định của ông Lê Anh Xuân, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, khi nói về vụ nông dân chăn thả trâu bò ra đồng phải đóng phí.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM chiều nay, 19-4, ông Lê Anh Xuân, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa cho biết UBND TP Thanh Hóa đã nắm sơ bộ về vụ việc các hộ chăn nuôi trâu bò ở xã Thiệu Dương, TP Thanh Hóa buộc phải đóng 100 ngàn đồng/mỗi con trâu, bò ra đồng ăn cỏ.

Theo ông Lê Anh Xuân, hiện ông đã giao cho các ngành chức năng có liên quan của TP Thanh Hóa xác minh, làm rõ sự việc mà báo chí đã phản ánh. “Chiều mai (20-4), UBND TP Thanh Hóa, Phòng Kinh tế và các cơ quan liên quan sẽ có buổi làm việc với xã Thiệu Dương về nội dung báo chí phản ánh”.

Mỗi con trâu, bò được các hộ chăn nuôi chăn thả trên cánh đồng ở xã Thiệu Dương, TP Thanh Hóa đều phải đóng phí 100 ngàn đồng/con.

Ông Xuân bày tỏ quan điểm về vụ việc thu phí vô lý, phí lý đối với mỗi con trâu/bò ra đồng ăn cỏ: “Quan điểm của TP Thanh Hóa là phải xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành và sự việc sai đến đâu thì phải xử lý nghiêm đó".

Theo ông Xuân sau khi có kết quả kiểm tra xác minh cụ thể về vụ việc thu phí ở xã Thiệu Dương, UBND TP Thanh Hóa sẽ có văn bản công khai, trả lời cơ quan báo chí cụ thể về sự việc này.

Trước đó, báo Pháp Luật TP HCM phản ánh, những hộ chăn nuôi trâu bò ở ở xã Thiệu Dương, TP Thanh Hóa (Thanh Hóa) từ vài tháng nay phải đóng phí khi thả châu, bò ăn cỏ ngoài đồng. Mặc dù người dân phản đối với kiểu thu phí vô lý nhưng HTX Dịch vụ Minh Anh vẫn ép những người nông dân nơi đây nuôi trâu bò phải trả phí, nộp phí cho HTX này.

Theo đó, mức phí đồng cỏ là 100.000 đồng/con/năm và thế chấp tiền chăn thả gia súc. Hộ có 1 đến 3 con trâu, bò thu 300.000 đồng. Hộ từ 3 đến 5 con, mức thu 500.000 đồng và từ 5 đến 10 con thu 1.000.000 đồng và hộ từ 10 con trở lên thu 2.000.000 đồng.

"Hơn nữa, dù nhiều người dân phải đối nhưng HTX Dịch vụ Anh Minh vẫn đủ cách để ép các hộ nông dân phải đóng, trong trường hợp không đóng phí thì HTX sẽ cấm chăn thả trâu, bò ra ngoài đồng, bãi cỏ", một nông dân cho biết.

Trong khi đó, Giám đốc HTX Dịch vụ Minh Anh, ông Dương Đình Minh, nói: “Hợp tác xã thu phí trên là theo quy ước đồng điền và có từ lâu. Về việc thu phí chăn thả trâu, bò là HTX dựa trên quy ước đồng điền do UBND xã ban hành từ lâu đời rồi, chúng tôi chỉ kế thừa theo”, ông Minh cho hay.

Một hộ dân đã phải chấp nhận nộp tiền để trâu bò được thả trên đồng cỏ.

Theo ông Minh, đối với số tiền thế chấp lên đến 300 ngàn/năm thì ông này lý giải: "Số tiền người dân thế chấp đến cuối năm sẽ hoàn trả nếu hộ đó không để gia súc phá hoại hoa màu của người dân. Điều này đã được các hộ dân đồng ý tại hộ nghị các hộ chăn nuôi".

Tuy nhiên khi hỏi về văn bản hội họp có sự đồng ý, thống nhất nộp phí trâu bò của các hộ dân, thì ông Minh không đưa ra được số lượng người đồng ý mà chỉ có một văn bản do HTX tự lập nên từ tháng 1-2018 để yêu cầu người dân phải thực hiện theo.

Tác giả: ĐẶNG TRUNG

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

  Từ khóa: TP Thanh Hóa ,chủ tịch

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP