Thế giới

Chủ tịch Tập nói bê bối vaccine ở Trung Quốc là đê hèn và đáng sợ

Từ châu Phi, nhà lãnh đạo đã chỉ đạo nghiêm trị những người có liên quan trong vụ bê bối Y tế lớn nhất Trung Quốc nhiều năm trở lại đây.

Theo Tân Hoa xã, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 23/7 nói những vi phạm tại Công ty Khoa học Kỹ thuật Trường Sinh Trường Xuân (gọi tắt là Trường Sinh Trường Xuân) "mang bản chất đê hèn" và "khiến người ta kinh hãi", chỉ đạo lập tức tìm ra "chân tướng sự thật".

"Đảm bảo an toàn dược phẩm là trách nhiệm không thể thoái thác của các cấp đảng và chính quyền, phải tuyệt đối coi sức khỏe của quần chúng nhân dân là ưu tiên hàng đầu", ông Tập nói.

Nhà lãnh đạo cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng có biện pháp trừng phạt nghiêm khắc để "chữa trị căn bệnh tham nhũng kinh niên", hoàn thiện hệ thống giám sát vaccine và bảo vệ giới hạn an toàn để đảm bảo lợi ích nhân dân và ổn định xã hội.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Senegal Macky Sall. Ảnh: Reuters.

Phát biểu của ông Tập xuất hiện sau khi Thủ tướng Lý Khắc Cường yêu cầu điều tra khẩn cấp vụ bê bối vaccine không đạt chuẩn. Ông Lý nói vụ việc đã vượt quá chuẩn mực đạo đức, yêu cầu xử phạt nặng đối với các cá nhân và tổ chức liên quan.

Ngày 21/7, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc cho biết Công ty Trường Sinh Trường Xuân đã bán khoảng 252.600 liều vaccine DPT không đạt chuẩn cho Trung tâm Kiểm dịch và Phòng dịch tỉnh Sơn Đông. Đây là cơ sở chăm sóc sức khỏe cấp tỉnh cho 100 triệu người.

Vụ việc diễn ra 5 ngày sau khi chính công ty này bị phát hiện làm giả giấy tờ sản xuất 113.000 vaccine phòng bệnh dại. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc cho biết đã thu hồi giấy phép sản xuất và sẽ điều tra hình sự đối với các sai phạm.

Đây là vụ mới nhất trong hàng loạt bê bối vaccine không đạt chuẩn tại Trung Quốc. Năm 2017, Viện Sản phẩm Sinh học Vũ Hán cũng đã bán ra thị trường 400.520 liều vaccine DPT kém chất lượng.

Vaccine DPT được sử dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để phòng 3 loại bệnh truyền nhiễm gồm bạch hầu, ho gà và uốn ván. Hiện chưa rõ bao nhiêu trẻ đã bị tiêm vaccine kém chất lượng.

Tác giả: Đông Phong

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP