Thế giới

Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Putin gặp nhau tuần này ở Trung Á

Ông Tập đã gặp ông Putin tổng cộng 38 lần kể từ năm 2013, nhưng chưa gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden lần nào kể từ khi ông Biden nhậm chức năm 2021.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh vào tháng 2-2022 - Ảnh: AFP

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến Trung Á tuần này trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau 2 năm do dịch COVID-19, và dự kiến sẽ có cuộc gặp "quan trọng" với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại đây.

Ngày 11-9, Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Kazakhstan và Nga cho biết ông Tập dự kiến đến Kazakhstan ngày 14-9, sau đó bay đến Uzbekistan để dự cuộc họp thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải. Ông Tập sẽ gặp ông Putin tại hội nghị này.

Trợ lý chính sách đối ngoại của ông Putin, ông Yuri Ushakov, xác nhận kế hoạch cho cuộc gặp này và cho biết đây là cuộc gặp "rất quan trọng".

Phía Nga chưa đưa ra thông tin chi tiết trong khi Bắc Kinh cũng chưa xác nhận kế hoạch công du của ông Tập.

Các thành viên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải gồm Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Pakistan và bốn quốc gia Trung Á. Iran, một trong những đồng minh quan trọng của Matxcơva ở vùng Vịnh, đang chờ được kết nạp.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Nga và Trung Quốc đều đang căng thẳng với Mỹ, trong đó quan hệ giữa Matxcơva và Washington xuống cấp nghiêm trọng do xung đột ở Ukraine.

Theo giới quan sát, chuyến công du của ông Tập phản ánh tình hình toàn cầu đã trở nên nghiêm trọng như thế nào: cuộc đối đầu giữa Nga với phương Tây về vấn đề Ukraine, cuộc khủng hoảng ở Đài Loan và nền kinh tế toàn cầu trì trệ.

Ngoài ra, nó cũng cho thấy nhà lãnh đạo Trung Quốc đã yên tâm về tình hình chính trị trong nước trước thềm Đại hội Đảng Cộng sản vào tháng 10 tới.

Hồi tháng 2-2022, khi ông Putin đến Bắc Kinh, lãnh đạo hai nước khẳng định mối quan hệ hữu nghị "không giới hạn". Quan hệ giữa hai bên cũng phát triển hơn với thương mại song phương tăng gần 1/3 trong 7 tháng đầu năm nay, theo Reuters.

Sau khi phương Tây áp các biện pháp trừng phạt nặng nề lên Nga do cuộc xung đột ở Ukraine, Matxcơva đã tuyên bố sẽ xoay trục về châu Á và thúc đẩy xuất khẩu năng lượng đến Trung Quốc và các nước khác trong khu vực.

Tác giả: TRẦN PHƯƠNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP