Thế giới

Chủ tịch Tập Cận Bình chưa công khai chúc mừng ông Joe Biden đắc cử

Đến nay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn chưa trực tiếp lên tiếng công khai về kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Trong khi nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới chúc mừng ông Joe Biden đắc cử thông qua các tuyên bố chính thức và trang mạng xã hội, vẫn chưa có thông tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trực tiếp lên tiếng về điều này.

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Deccan Herald)

Trước đó, trả lời họp báo thường kỳ hôm 13/11, hơn 1 tuần sau Ngày Bầu cử, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết “chúng tôi tôn trọng lựa chọn của người dân Mỹ và gửi lời chúc mừng đến ông Biden và bà Harris”. Ông nói thêm: “Chúng tôi hiểu rằng kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ được quyết định thông qua các quy trình và luật pháp Mỹ”.

Năm 2016, khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã trực tiếp chúc mừng ông vào ngày sau Ngày Bầu cử. Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, ông Tập khi đó đã gọi điện chúc mừng ông Trump, cho biết ông coi trọng mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc và mong chờ được làm việc với nhà lãnh đạo Mỹ.

Tính đến 17/11, 2 tuần sau Ngày Bầu cử 3/11, vẫn chưa có kết quả chính thức về kết quả bỏ phiếu cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Trong khi các cơ quan truyền thông kết thúc khảo sát phiếu bầu và công bố ông Joe Biden đắc cử, Tổng thống Trump chưa chấp nhận kết quả này và đang theo đuổi cuộc chiến pháp lý yêu cầu đếm lại phiếu ở một số bang quan trọng.

Thời hạn để các bang giải quyết tranh chấp và đưa ra kết quả bỏ phiếu chính thức là 8/12.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP