Trong nước

Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng trao đổi xuyên Tết về dịch virus corona

'Trong mấy ngày Tết, Thủ tướng có gọi cho tôi và tôi gọi lại, nhưng không phải để chúc mừng năm mới, mà trao đổi thông tin về dịch virus corona', Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.

Tại buổi khai mạc phiên họp thứ 42 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 10/2, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh 2020 là năm có ý nghĩa quan trọng với nhiều sự kiện trọng đại. Đây cũng là năm mà tất cả cấp, các ngành, trong đó có Quốc hội phải triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng, nặng nề.

Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội nhắc đến khó khăn ngay từ đầu năm khi dịch bệnh do virus corona diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh Việt Nam đã điều trị thành công 3 ca nhiễm virus và đã có những biện pháp hết sức chủ động, chặt chẽ. Điển hình như việc chủ động cho học sinh nghỉ học. Tới đây, ở những nơi đủ điều kiện, vệ sinh tốt trường lớp, học sinh có thể đi học trở lại.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: Hoàng Hải.

Nhắc đến việc người dân chủ động phòng ngừa dịch, Chủ tịch Quốc hội kể chuyện đi máy bay thấy mọi người đều đeo khẩu trang. Bà nói như vậy là "vừa giữ cho mình, vừa giữ cho mọi người".

Chủ tịch Quốc hội cũng khẳng định trong dịp Tết, lãnh đạo Chính phủ và Quốc hội đều theo dõi, chỉ đạo sát sao các biện pháp phòng, chống dịch corona. "Trong mấy ngày Tết, Thủ tướng gọi điện cho tôi và tôi gọi lại, rồi nhận tin nhắn từ các cơ quan. Việc này không phải để chúc mừng năm mới mà để trao đổi về tình hình dịch bệnh", Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.

Bà Kim Ngân đề nghị tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ trong công tác phòng chống dịch corona, đồng thời, tin tưởng Việt Nam chắc chắn vượt qua được những khó khăn đầu năm để hoàn thành công việc, mục tiêu đề ra.

Theo Chủ tịch Quốc hội, những ngày qua, Chính phủ rất khẩn trương, chủ động để vừa chỉ đạo triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, vừa chỉ đạo kiểm soát dịch bệnh. Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo dõi và đánh giá rất cao tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy cũng như những hành động quyết liệt, kịp thời, chủ động của Chính phủ, các cơ quan, địa phương liên quan.

“Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội luôn sẵn sàng sát cánh cùng Chính phủ và cả hệ thống chính trị trong cuộc chiến chống dịch này. Chúng ta cần chú ý không để dịch chồng dịch, giống như ở Trung Quốc đang có dịch corona lại xuất hiện dịch H5N1”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Bà đề nghị có giải pháp hiệu quả, giảm thiểu dịch bệnh. Với những lễ hội lớn phải giảm thiểu, hội nghị lớn có thể tổ chức họp trực tuyến giống như một số trường đang dạy trực tuyến cho học sinh.

Việt Nam đã có 14 trường hợp nhiễm virus corona và có 3 người được chữa khỏi. Ảnh: Hồng Quang.

Liên quan đến dịch virus corona, theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, tính đến 8h ngày 10/2, ở Việt Nam có 14 người nhiễm virus corona, gồm: 2 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện); 6 người Việt Nam nhiễm virus corona đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện); 5 người Việt Nam có tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với virus corona (1 người đã khỏi và xuất viện); và 1 người Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán.

Trong đó, có 3 người đã được chữa khỏi. Số trường hợp được xét nghiệm âm tính với virus corona là 745 người.

Với trường hợp nghi ngờ nhiễm virus corona (có dấu hiệu sốt, ho, đến từ vùng dịch), có 82 người đang tiếp tục được cách ly, theo dõi chặt chẽ để không lây nhiễm ra cộng đồng.

Ngoài ra, có 517 trường hợp sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với người nghi ngờ bị nhiễm virus corona.

Ở Trung Quốc, nơi bùng phát dịch, đã có 40.171 người nhiễm và 910 người tử vong.

Tác giả: Hoài Thu

Nguồn tin: Zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP