Trong nước

Chủ tịch Quốc hội nói về vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng trong vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu tại Cần Thơ, Nghị định 96/2014/NĐ-CP không sai nhưng chưa phù hợp với thực tiễn.

Sáng 26-11, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị TP Cần Thơ đã có buổi tiếp xúc cử tri phường An Phú (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Cử tri Lê Thế Đạt đề nghị: "Làm sao những dự luật mà QH thảo luận và đi đến quyết định ban hành, đi vào cuộc sống, tránh được tình trạng luật chưa phù hợp với thực tiễn cuộc sống, hạn chế việc "Luật pháp trên đời, cuộc đời dưới đất". Những nội dung của luật phải làm sao cho mọi người đều hiểu và thực hiện một cách đúng đắn, tránh tình trạng làm cho người này hiểu thế này, người khác hiểu một nội dung khác".

Cử tri Lê Thế Đạt

Theo đó, ông Đạt nêu trường hợp vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng xảy ra tại TP Cần Thơ. "Qua sự việc, chính quyền và nhiều người nói Cần Thơ xử đúng luật nhưng trong dư luận xã hội hoặc ngay cả có ĐBQH trong kỳ họp QH vừa rồi cho rằng việc xử phạt vậy chưa thật hợp lý. Tôi nghĩ những nội dung của luật nêu chưa thật rõ ràng, đầy đủ mà nhiều tình huống cuộc sống đặt ra. Người thực thi pháp luật nghĩ thực hiện như vậy là đúng, nhưng có người nghĩ mức phạt người đổi 100 USD và 10.000 USD như nhau…".

Theo Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, người dân muốn QH ban hành luật phải chặt chẽ, cụ thể, thống nhất, đồng bộ và đi vào thực tiễn nhanh. Luật ra đời phải chờ nghị định, thông tư hướng dẫn và cuộc sống đòi hỏi cái gì thì luật cố gắng đáp ứng cái đó. Tuy nhiên, luật luôn luôn đi sau cuộc sống, cuộc sống phát sinh rất đa dạng và luật theo đó để nghiên cứu, bổ sung. "Vụ 100 USD, không phải do luật mà do chính sách, mà đây là việc hướng dẫn Nghị định của Chính phủ, nó cũng còn nhiều bất hợp lý. Còn TP Cần Thơ xử trí như thế là đúng quy định của Chính phủ. Nhưng Nghị định này (Nghị định 96/2014/NĐ-CP) quy định là tránh kinh doanh ngoại tệ trái phép, có nghĩa là chỗ nào được đổi, kinh doanh ngoại tệ thì phải được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp phép. Nhưng người dân người ta đâu biết chỗ nào được cấp phép. Người dân có 100 USD, không kinh doanh mua bán, chỉ đổi lấy tiền xài. Đây là chuyện hướng dẫn luật một cách cứng nhắc và nó không phù hợp với cuộc sống", Chủ tịch QH nói.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trong buổi tiếp xúc cử tri tại Cần Thơ sáng nay

Theo Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, đã có chỉ đạo yêu cầu NHNN trình Chính phủ sửa lại Nghị định 96. "Vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng có ĐB nói sai luật. Tôi nói không sai luật, không sai nghị định. Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ ký quyết định phạt 90 triệu đồng là phạt theo quy định tại nghị định, nhưng nghị định này chưa phù hợp với thực tiễn, chưa nói rõ đúng bản chất sự việc. Đổi 100 USD khác với kinh doanh hàng trăm nghìn USD. Rút kinh nghiệm này, chúng tôi đã giám sát và chỉ đạo Chính phủ khi ban hành nghị định, hướng dẫn phải nắm chắc cuộc sống, không để xảy ra những chuyện như vừa rồi", Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, ngày 30-1, ông Nguyễn Cà Rê (ngụ quận Ninh Kiều) đến tiệm vàng Thảo Lực ở phường Cái Khế đổi 100 USD thì bị công an bắt quả tang. Ngày 14-9, UBND TP Cần Thơ ra quyết định xử phạt ông Rê 90 triệu đồng và xử phạt tiệm vàng Thảo Lực 295 triệu đồng căn cứ vào Nghị định 96 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng. Tuy nhiên, sau đó, UBND TP Cần Thơ đã miễn xử phạt 90 triệu đồng cho ông Rê và hủy bỏ một phần quyết định xử phạt tiệm vàng và trả lại cho tiệm vàng Thảo lực 20 viên kim cương cùng 19.910 viên hột đá.

Tác giả: Ca Linh

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP