Trong nước

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ với cử tri chuyện văn bản ký lúc 2 giờ sáng

Báo cáo cử tri về kỳ họp Quốc hội lịch sử đầu nhiệm kỳ khóa XV, Chủ tịch Quốc hội kể, có những văn bản được lãnh đạo Quốc hội ký lúc 2 giờ sáng để kịp hoàn thiện.

Tất cả các thành viên của đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng thực hiện việc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV theo luật định. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cuộc tiếp xúc cử tri được tổ chức dưới hình thức trực tuyến.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, PGS.TS Nguyễn Chu Hồi là các đại biểu Quốc hội ở Trung ương thuộc đoàn đại biểu Hải Phòng, dự cuộc tiếp xúc với 5000 cử tri từ trụ sở Nhà Quốc hội (Ba Đình, Hà Nội) qua 200 điểm cầu truyền hình trực tuyến.

Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đoàn Hải Phòng dự cuộc tiếp xúc cử tri đặc biệt.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận những đánh giá tích cực của cử tri về kết quả kỳ họp đầu tiên của Quốc hội nhiệm kỳ mới.

Cử tri Dương Anh Điền nhận xét Quốc hội đã linh hoạt, trách nhiệm khi bổ sung Nghị quyết kỳ họp thứ nhất với những nội dung chưa từng có tiền lệ, trao cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những cơ sở pháp lý cần thiết để chủ động, linh hoạt hơn trong chỉ đạo, điều hành phòng chống dịch Covid-19. Quốc hội chủ động rút ngắn thời gian họp để các địa phương, bộ, ngành dồn sức chống dịch.

Nhiều cử tri đề nghị Nhà nước quan tâm thực hiện "mục tiêu kép", quyết không để xảy ra thảm cảnh "sau chống dịch là chống đói"; có cơ chế, chính sách cụ thể, thiết thực để động viên, biểu dương, khen ngợi những đóng góp của các lực lượng chống dịch.

Với hình thức trực tuyến, có tới 5000 cử tri có thể dự cuộc làm việc với các đại biểu Quốc hội qua 200 điểm cầu.

Các cử tri còn kiến nghị Quốc hội và Chính phủ có chiến lược căn cơ, bài bản nhằm đưa các thành phố như Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng… lọt vào nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới trước năm 2045; thí điểm một số cơ chế, chính sách mới của đất nước để phát triển Thành phố Hải Phòng theo định hướng tại Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị; đầu tư phát triển đảo tiền tiêu Bạch Long Vĩ trở thành trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá khu vực phía Bắc, về cơ chế, chính sách phát triển du lịch biển đảo và kinh tế biển…

Quốc hội "làm tới hết việc" chứ không "làm hết giờ"

Trao đổi với các cử tri, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khái quát, ở kỳ họp thứ nhất, Quốc hội đã nỗ lực, chủ động, đổi mới, linh hoạt trong cách thức làm việc, phối hợp chặt chẽ với Chính phủ, các cơ quan liên quan để hoàn thiện, cập nhật và hoàn thành chương trình Kỳ họp.

"Các cơ quan của Quốc hội đã làm tới hết việc chứ không làm hết giờ. Có những văn bản được lãnh đạo Quốc hội ký lúc 2 giờ sáng để kịp hoàn thiện trình Quốc hội. Các đại biểu Quốc hội đã làm việc tận tụy, dù có người lần đầu tham dự nhưng đã bắt nhịp rất nhanh với yêu cầu công việc, đặt lợi ích của đất nước, của nhân dân lên trên hết và trước hết", Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.

Chủ tịch Quốc hội: "Có những văn bản được lãnh đạo Quốc hội ký lúc 2 giờ sáng để kịp hoàn thiện trình Quốc hội".

Về phát triển Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng, điểm mới của Văn kiện Đại hội XIII của Đảng là hết sức coi trọng chiến lược, tư duy, tầm nhìn, công cụ và chính sách để phát triển đô thị và kinh tế đô thị khi 75% động lực tăng trưởng trên thế giới đến từ khu vực đô thị. Trong năm nay, Bộ Chính trị sẽ ban hành một nghị quyết chuyên đề về lĩnh vực này để triển khai thực hiện. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà thành phố lớn như Hải Phòng cần nhận thức sớm để triển khai thực hiện.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đảng bộ, chính quyền Hải Phòng cùng với các bộ, ngành của Trung ương khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù cho Hải Phòng để trình Quốc hội xem xét, trong đó, cần nghiên cứu đề xuất cả về mô hình chính quyền đô thị, các cơ chế chính sách đặc thù về tài chính, ngân sách, về quy hoạch, quản lý đất đai…

Về kiến nghị sửa đổi Luật Đầu tư công, theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội, Chính phủ cũng đang tiếp tục rà soát, hoàn thiện pháp luật về đầu tư công, đầu tư tư nhân, đầu tư công - tư, pháp luật về đầu tư, kinh doanh, doanh nghiệp… Nếu cần thiết, vướng do luật thì có thể sử dụng một luật để sửa đổi một số luật, nếu vướng ở nghị định, thông tư thì có thể sử dụng một nghị định, một thông tư để sửa đổi một số nghị định, một số thông tư. "Tinh thần là trách nhiệm của cấp nào thì cấp đó phải giải quyết", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Tác giả: Thái Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP