Pháp luật

Chủ tịch phường không biết bảo vệ sát hại bé trai 6 tuổi bị tâm thần

Chủ tịch UBND phường 5 (quận 11) nói bà không biết nghi phạm sát hại bé trai 8 tuổi mắc bệnh tâm thần. Trước đó, anh ta được địa phương tuyển chọn vào lực lượng bảo vệ dân phố.

Liên quan đến vụ "Bảo vệ dân phố sát hại bé trai 6 tuổi ở Sài Gòn", theo nguồn tin của Zing.vn, gia đình nghi phạm Hoàng Nhất Giang (28 tuổi, ở quận 11) đã cung cấp cho cơ quan điều tra một số giấy tờ chứng minh Giang đang điều trị bệnh tâm thần.

Nghi phạm có bị tâm thần?

Theo người thân của nghi phạm, Giang bị tâm thần từ năm 2005, từng điều trị tại Bệnh viện Tâm thần TP.HCM 6 tháng. Trước thời điểm xảy ra vụ án, thanh niên này vẫn uống thuốc trị bệnh.

Chiều 28/11, trả lời báo chí về việc này, bà Võ Thị Thanh Trúc, Chủ tịch UBND phường 5 (quận 11), cho hay lãnh đạo địa phương không biết Giang mắc bệnh. Bà Trúc nói bảo vệ dân phố này không có tên trong danh sách người tâm thần mà trạm y tế phường quản lý.

Theo Chủ tịch phường 5, Giang tham gia lực lượng bảo vệ dân phố hơn 2 năm trước. Trước đó, nam thanh niên được người dân khu phố giới thiệu và công an phường duyệt, gửi danh sách đề nghị UBND phường tuyển chọn. Hàng tháng, anh này được hưởng lương 1,5 triệu đồng kèm phụ cấp.

Theo người dân từ ngày xảy ra vụ bé trai bị Giang sát hại, chốt dân phố này đóng cửa. Ảnh: Khánh Trung.

Trong một diễn biến khác, chiều 28/11, gia đình của bé Nam (6 tuổi, ở quận Tân Phú) đã đưa thi thể nạn nhân này đi hỏa táng. Một người thân kể rằng thường ngày Nam và em gái rất thân thiết với Hoàng Nhất Giang, họ không hiểu vì sao anh ta lại nhẫn tân sát hại bé trai.

Lời khai của bảo vệ dân phố sát hại bé trai 6 tuổi

Tại cơ quan điều tra, Hoàng Nhất Giang khai nguyên nhân sát hại Nam là anh ta bị hoang tưởng.

Giang khai một tháng nay anh ta bị ám ảnh lời cháu bé nói mình là đồ ăn cắp, độc ác. Ám ảnh vì tiếng chửi cứ vọng về, khiến anh ta càng hậm hực muốn sát hại cháu bé để không nghe tiếng chửi.

Trưa 26/11, thanh niên này nằm ngủ ở chốt dân phòng khu phố 2, phường 5, quận 11 và tiếp tục nghe tiếng chửi.

Lúc tỉnh dậy, Giang thấy cháu Nam đến tiệm tạp hóa nên lấy dao xếp gắn lưỡi lam và giấu vào tay. Nghi phạm đi đến gần cháu bé và gây án. Hành động xong, Giang về lại chốt trực nằm ngủ như chưa có chuyện gì xảy ra. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện nhưng đã tử vong.

Bức xúc vì cháu mình bị sát hại, người thân của bị hại đã vây đánh Giang nhưng cũng bị anh ta tấn công bị thương.

Điều kiện, tiêu chuẩn của bảo vệ dân phố

Theo Nghị định của Chính phủ, bảo vệ dân phố là lực lượng quần chúng tự nguyện làm nòng cốt trong phong trào bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, được thành lập ở các phường, thị trấn, nơi bố trí lực lượng công an chính quy, do UBND phường quyết định thành lập.

Điều kiện, tiêu chuẩn của bảo vệ dân phố:

- Công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên, cư trú ổn định tại địa bàn.

- Có lý lịch rõ ràng, bản thân và gia đình gương mẫu chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

- Có sức khỏe, có điều kiện, nhiệt tình và tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội; am hiểu pháp luật và phải được bồi dưỡng nghiệp vụ về bảo vệ an ninh, trật tự.

- Không có tiền án, tiền sự, không phải là người đang chấp hành hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo, quản chế hình sự hoặc đang chấp hành một trong các biện pháp xử lý hành chính khác.

- Quan hệ tốt với nhân dân, được quần chúng tín nhiệm và được nhân dân trong cụm dân cư giới thiệu, bầu ra.

Tác giả: Khánh Trung

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP