Trong tỉnh

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong tâm trí người dân quê Bác

Trong năm 2017, trên cương vị Chủ tịch nước, đồng chí Trần Đại Quang đã có 2 lần đến thăm và làm việc tại tỉnh Nghệ An. Giữa lịch trình bận rộn, Chủ tịch nước vẫn dành thời gian đến thăm cán bộ, chiến sỹ, thương, bệnh binh, đặc biệt là đến thăm hỏi, động viên nhân dân ở các miền quê.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm hỏi bà con nhân dân xã Nghĩa Đồng, Tân Kỳ. Ảnh: Đức Anh

Vị Chủ tịch nước gần gũi

Cuối tháng 4/2017, Chủ tịch nước cùng đoàn công tác đã đến thăm xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ. Hình ảnh vị nguyên thủ quốc gia tác phong giản dị, nụ cười chan hòa, vượt đường sá xa xôi, trực tiếp đến thăm hỏi tình hình đời sống của bà con nhân dân xã miền núi khiến nhiều người không kìm được xúc động. Tại những nơi mà Chủ tịch nước ghé thăm, nhân dân địa phương đều tập trung rất đông, tay bắt mặt mừng đón tiếp. Đáp lại tình cảm của người dân xã Nghĩa Đồng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng dành nhiều thời gian để nói chuyện với cán bộ, bà con.

Không chỉ để lại ấn tượng sâu sắc về thái độ giao tiếp ân cần, chăm chú lắng nghe, ghi nhận tình hình cuộc sống và gửi gắm nhiều căn dặn thiết thực, ý nghĩa, Chủ tịch nước còn mang đến niềm vui bất ngờ với người dân xã miền núi này khi chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng cho trường mầm non xã một công trình bếp ăn bán trú quy mô 500 cháu.

Trở lại Nghĩa Đồng những ngày này, không khó nhận ra sự trĩu nặng trong tâm tư của người dân trước thông tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần. Khắp mọi nơi, những hình ảnh, những mẩu chuyện, lời dặn dò của Chủ tịch nước được người dân nhắc lại với nhau…

Tại ngôi trường mầm non của xã, nhà ăn bán trú đã hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 4 năm nay - giờ đây hiện hữu như một biểu tượng, một dấu ấn nhắc nhớ về tình cảm của một vị Chủ tịch nước từ ái với người dân xã miền núi này.

Cô giáo Nguyễn Thị Vị - Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Nghĩa Đồng cho biết: Nhà ăn có diện tích rộng rãi, thoáng mát, được thiết kế theo quy trình bếp ăn một chiều, rất thuận lợi cho việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ. Nhà ăn cũng xa khu vực lớp học nên trong quá trình chế biến cũng không ảnh hưởng đến các cháu trong thời gian học tập. Bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, cô hiệu trưởng xúc động chia sẻ: Trong 2 ngày quốc tang, nhà trường lập ban thờ để cán bộ, giáo viên thắp hương tưởng niệm, tri ân những cống hiến, đóng góp của ông cho đất nước, đặc biệt là tình cảm mà Chủ tịch nước dành cho cô và trò ngôi trường xa xôi ở miền Tây Nghệ An.

Ân cần, gần gũi, luôn quan tâm sâu sắc đến đời sống của nhân dân, nhất là những người yếu thế trong xã hội là hình ảnh đọng lại trong tâm trí mỗi người dân có dịp được tiếp xúc với Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm hỏi người dân các xã Nam Giang, Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn. Ảnh: Đức Anh

Tại xã Nghĩa Đồng vào tháng 4/2017, bên cạnh bày tỏ sự phấn khởi trước những bước phát triển mới của huyện Tân Kỳ nói chung và đặc biệt ấn tượng khi xã Nghĩa Đồng mặc dù xuất phát điểm khó khăn song đã về đích nông thôn mới, Chủ tịch nước nhắn nhủ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nghĩa Đồng nói riêng, huyện Tân Kỳ nói chung phải tiếp tục đoàn kết, nhất trí, đồng thuận cao, phấn đấu hơn nữa để cải thiện đời sống nhân dân, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An xây dựng tỉnh phát triển khá ở khu vực và trong cả nước.

Trước đó, trong tháng 1/2017, trong chuyến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sỹ, nhân dân tỉnh Nghệ An, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đã dành thời gian thăm hỏi, tặng quà cho nhân dân, các hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam; thăm, tặng quà các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng tại huyện Nam Đàn, thành phố Vinh.

Đến những nơi đây, Chủ tịch nước thể hiện nhiều trăn trở, ưu tư khi cả nước nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng vẫn còn người nghèo, hộ nghèo và nhiều hoàn cảnh éo le, khó khăn vì ảnh hưởng do hậu quả của chiến tranh. “Đây là những vấn đề phải tập trung quan tâm giải quyết ngày càng tốt hơn vì mục tiêu của chúng ta là xây dựng đất nước dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; làm sao mọi người đều có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, nhà nhà đều có cuộc sống ổn định” - Chủ tịch nước khẳng định.

Truyền thống của Nghệ An là vô giá

Trong mỗi lần đến thăm và làm việc tại Nghệ An, nói chuyện với cán bộ, nhân dân ở xã hay làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đều nhấn mạnh đến truyền thống vô giá của tỉnh nhà và đặt nhiều niềm tin, kỳ vọng vào sự phát triển của quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là truyền thống của vùng đất địa linh, nhân kiệt, truyền thống cách mạng, ý chí tự lực, tự cường. Theo Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Đây là sức mạnh to lớn, nguồn lực quan trọng, là động lực thúc đẩy tỉnh nhà vươn lên làm được nhiều việc, hứa hẹn đạt được nhiều kết quả tốt hơn.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm hỏi học sinh xã Nam Giang, Nam Đàn. Ảnh: Đức An

Tại cuộc làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh vào sáng 29/4/2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá, trên cơ sở phát huy các truyền thống quê hương, cùng với những phương hướng, nhiệm vụ tỉnh đề ra trong thời gian tới, Nghệ An đã xác định được thế mạnh, đặc thù, khó khăn; từ đó lựa chọn hướng đi, bước đi phù hợp và xác định mục tiêu có hướng khả thi cao nhất. Trước hết là 5 mũi trọng điểm phát triển kinh tế trong các chương trình hành động để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 và các nghị quyết của Trung ương, cùng với cả nước thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Chủ tịch nước cũng yêu cầu tỉnh phải thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý, triển khai quy hoạch; tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tiếp tục thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng phát triển nhanh, bền vững, theo hướng hiện đại, chú trọng phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, tiêu tốn ít nhiên liệu, nguyên, vật liệu, không gây ô nhiễm môi trường; đồng thời tập trung thu hút đầu tư phát triển các dự án công nghiệp về công nghệ cao, công nghệ thông tin, hỗ trợ, chế tạo máy, cơ khí chính xác, vật liệu mới, công nghiệp dựa trên công nghệ sinh học, công nghiệp phục vụ phát triển kinh tế biển; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế biển, đảo, gắn với bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Chủ tịch nước đề nghị tỉnh quan tâm phát triển nông nghiệp theo hướng sinh thái, ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ cao, khuyến khích để doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, xây dựng được những vùng sản xuất tập trung, gắn với công nghiệp chế biến và xuất khẩu.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang ân cần thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Sáu ở khối 13, phường Bến Thủy, TP Vinh (tháng 1/2017). Ảnh: Đức Anh

Cùng với đó, tỉnh cần khuyến khích tích tụ ruộng đất, tạo đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp; rút kinh nghiệm và tiếp tục phát triển các hợp tác xã kiểu mới, các mô hình kinh tế hợp tác có hiệu quả; tiếp tục tổ chức triển khai tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, Nghệ An cần tập trung phát triển du lịch, trọng tâm là du lịch văn hóa - lịch sử, sinh thái, biển, đảo, tâm linh, phấn đấu để du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Đặc biệt, để thực hiện tốt các mục tiêu trên, hệ thống chính trị ở cơ sở phải gần dân, sâu sát dân, nắm chắc tình hình, chủ động xử lý tình hình nảy sinh từ cơ sở. Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Phát huy truyền thống cách mạng, yêu nước, đoàn kết, nhất trí, trước hết là đoàn kết, nhất trí trong Đảng, trong hệ thống chính trị để lan tỏa, tạo sự đoàn kết trong cộng đồng, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và đồng bào các dân tộc vào việc xây dựng và phát triển tỉnh nhà”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm hỏi, động viên cán bộ, sỹ quân Quân khu 4 chiều 15/1/2017.

Những tình cảm, sự quan tâm, chỉ đạo, định hướng sâu sắc của Chủ tịch nước Trần Đại Quang lúc sinh thời vẫn là kim chỉ nam, con đường mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An đang bước tới để xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu đẹp. Trong những ngày này, cùng với cả nước, từ xứ Nghệ thân thương, xin nghiêng mình dâng nén tâm nhang đến anh linh Chủ tịch nước Trần Đại Quang - vị nguyên thủ quốc gia luôn dành tình cảm đặc biệt cho Nghệ An.

Tác giả: Thành Duy

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP