Trong tỉnh

Chủ tịch Nghệ An ra 'tối hậu thư' các chung cư vi phạm phòng cháy

Liên quan đến hàng loạt sai phạm về Phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở các chung cư trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý đã có những chỉ đạo, biện pháp xử lý đối với chủ đầu tư, người đứng đầu cơ sở và chính quyền sở tại, ban ngành liên quan. Thời hạn cho các chung cư khắc phục là ngày 30/11/2019.

Cụ thể, với vi phạm của chung cư 18 tầng, số 2, thuộc khu nhà ở chung cư và văn phòng làm việc Thành Vinh, tại phường Hưng Bình, tp Vinh (Chung cư PVNC2 – CT2) do Cty CP đầu tư sản xuất và thương mại Thành Vinh làm chủ đầu tư, chưa tổ chức kiểm tra nghiệm thu về PCCC đã đi vào sử dụng. Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý yêu cầu Chủ đầu tư hoàn thành việc nghiệm thu hệ thống PCCC theo quy định pháp luật trước ngày 15/10/2019. Chịu trách nhiệm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và tài sản của các hộ dân trong thời gian khắc phục các tồn tại về PCCC. Báo cáo kết quả khắc phục về UBND tỉnh trước ngày 20/10/2019.

Còn đối với UBND thành phố Vinh thì tổ chức chỉ đạo thường xuyên giám sát việc khắc phục các tồn tại về PCCC của chủ đầu tư và công tác đảm bảo an toàn cho các hộ dân đang sống trong chung cư. Sau ngày 30/10/2019, nếu chủ đầu tư chưa hoàn thành việc khắc phục các tồn tại, UBND thành phố Vinh chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH – Công an tỉnh Nghệ An tham mưu UBND tỉnh phương án xử lý dứt điểm vi phạm tại chung cư này.

Ngoài ra, các chung cư có vi phạm, tồn tại, hạn chế về PCCC thì Chủ tịch tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương thi công hoàn thiện các hạng mục về kiến trúc và hệ thống PCCC của công trình theo đúng thiết kế đã được thẩm duyệt. Lập hồ sơ để thẩm duyệt bổ sung đối với phần thay đổi kiến trúc của công trình, hoàn chỉnh hồ sơ hoàn công và tổ chức nghiệm thu về PCCC theo quy định. Hoàn thành toàn bộ hệ thống PCCC công trình để báo cáo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH nghiệm thu trước ngày 30/11/2019. Mua bảo hiểm cháy nổ theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các chung cư hoàn thành khắc phục vi phạm PCCC trước ngày 30/11/2019.


Sau thời hạn trên, nếu các chung cư chưa hoàn thành việc khắc phục hoặc không có báo cáo, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Nghệ An lập biên bản, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở, các hộ dân và mọi người sống, làm việc trong chung cư để nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định về an toàn PCCC, đảm bảo kỹ năng thoát nạn, kỹ năng tổ chức chữa cháy cho người dân…

Trước đó, như Tiền Phong phản ánh, Đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh Nghệ An đã tiến hành thanh tra 72 chung cư trên địa bàn thì có hàng loạt chung cư vi phạm về PCCC. Điển hình các vi phạm như: Chưa tổ chức kiểm tra nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng; chưa tiến hành lập hồ sơ theo dõi, quản lý hoạt động PCCC; chưa mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc; chưa xây dựng phương án chữa cháy; chưa thành lập đội PCCC cơ sở; chưa có đường giao thông và nguồn nước chưa đảm bảo cho xe chữa cháy tiếp cận thuận lợi; hệ thống báo cháy hoạt động không đảm bảo yêu cầu…

Tác giả: CẢNH HUỆ

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP