Kinh tế

Chủ tịch Lê Thị Băng Tâm: Nữ doanh nhân gánh vác cơ nghiệp tỷ USD của Vinamilk

Là người thay thế nữ tướng Mai Kiều Liên ngồi vào ghế Chủ tịch HĐQT của Vinamilk, bà Lê Thị Băng Tâm đã chứng minh bản lĩnh của mình khi dẫn dắt doanh nghiệp tiếp nối đà tăng trưởng mạnh mẽ.

Chủ tịch Vinamilk - Bà Lê Thị Băng Tâm là ai?

Bà Lê Thị Băng Tâm sinh ngày 16/04/1947 tại Tuy Hòa, Phú Yên. Hiện nay, bà đang cư trú tại Tông Đản, Hà Nội. Về học vấn, bà tốt nghiệp trường Đại học Kinh tế Tài chính Leningrad (Liên Xô trước đây) với bằng Tiến sĩ Kinh tế và từng du học tại Anh để nhận Chứng chỉ Tài chính Quốc tế của Trường Noth University.

Nữ chủ tịch của Vinamilk từng đảm nhận nhiều vị trí quan trọng tại Bộ Tài chính như Chủ tịch Hội đồng Quản trị – Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), Thứ trưởng Bộ Tài chính, Tổng Giám đốc Kho Bạc Nhà nước…

Chân dung của vị Chủ tịch Vinamilk Lê Thị Băng Tâm

Hiện nay, bà giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (VNM) kể từ ngày 25/7/2015 và kiêm chức Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Phát triển T.P Hồ Chí Minh (HDB) kể từ ngày 12/6/2010.

Về tài sản, bà Lê Thị Băng Tâm nắm trong tay 97,500 cổ phiếu HDB tính đến ngày 30/06/2020. Số lượng này tương ứng với khối tài sản trị giá 2,7 tỷ VNĐ. Ngoài ra, con gái bà là Lưu Thị Việt Hồng cũng nắm trong tay 3,270,000 cổ phiếu của ngân hàng này với giá trị lên tới 88.9 tỷ VNĐ. Giá trị trên được cập nhật đến 20/04/2021.

Nữ tướng của Vinamilk là một nhà lãnh đạo có nhiều đóng góp cho lĩnh vực quản lý tài chính và ngân sách quốc gia. Bà cũng góp phần vào công cuộc xây dựng nền móng cho thị trường bảo hiểm, thị trường chứng khoán và đặc biệt thành công trong công tác tài chính đối ngoại.

Hành trình sự nghiệp 52 năm của bà Lê Thị Băng Tâm

Từ năm 1969 đến 10/1974, bà là Giảng viên đến năm Trường Đại học Tài chính kế toán Hà Nội

Từ năm 1974 đến năm 1982, bà là Cán bộ, Phó trưởng phòng đến năm Vụ Cân đối tài chính – Bộ Tài chính

Từ năm 1982 đến năm 1984, bà là Học quản lý kinh tế đến năm Trường Đại học Lê-nin-gơ-rát – Liên Xô

Từ năm 1984 đến năm 1985, bà là Phó trưởng phòng đến năm Vụ Cân đối tài chính – Bộ Tài chính

Từ năm 1985 đến năm 1987, bà là Phó vụ trưởng đến năm Vụ Tổ chức cán bộ và đào tạo

Từ năm 1987 đến năm 1989, bà là Nghiên cứu sinh đến năm Trường Đại học Lê nin gơ rát – Liên Xô

Từ năm 1989 đến năm 1995, bà là Phó cục trưởng, Cục trưởng, Tổng giám đốc đến năm Kho bạc nhà nước Trung ương

Bà Lê Thị Băng Tâm có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý tài chính

Từ năm 1995 đến năm 2006, bà là Thứ trưởng, Ủy viên Ban cán sự đến năm Bộ Tài chính

Từ năm 2006 đến năm 2008, bà là Chủ tịch HĐQT đến năm Tổng công ty đầu tư và kinh doanh Vốn nhà nước

Từ năm 2008 đến năm 2010, bà là Nghỉ hưu và làm tư vấn tài chính cao cấp cho một số tổ chức tài chính

Từ ngày 15/3/2010 đến ngày 11/6/2010, bà là Thành viên HĐQT đến năm Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank)

Từ ngày 12/6/2010 đến nay, bà là Chủ tịch HĐQT đến năm Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank)

Từ tháng 07/2015 đến nay, bà là Chủ tịch HĐQT đến năm Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk)

Con đường ngồi vào ghế Chủ tịch Vinamilk

Trước khi trở thành doanh nhân, bà Lê Thị Băng Tâm là một cựu quan chức với gần 4 thập kỷ công tác tại các cơ quan nhà nước. Bà từng đảm nhận nhiều chức vụ trọng yếu như là Tổng giám đốc Kho bạc Nhà nước, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch Hội đồng quản trị – Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).

Sau năm 2008, bà Lê Thị Băng Tâm nghỉ hưu và chuyển hướng sang con đường “làm doanh nghiệp”. Thời gian đầu, bà làm người tư vấn tài chính cao cấp cho một số tổ chức tài chính.

Tới tháng 03 năm 2010, bà Tâm được bổ nhiệm trở thành thành viên HĐQT của Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank). Sau đó 3 tháng, bà chính thức ngồi vào ghế Chủ tịch HĐQT của ngân hàng này.

Tới năm 2015, bà được bầu làm chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk). Được biết, quá trình chuyển giao công việc giữa bà Mai Kiều Liên và bà Lê Thị Băng Tâm diễn ra rất trơn tru, thuận lợi vì bà Tâm đã có 40 năm tích lũy kinh nghiệm trên thương trường cũng như chính trường, đã từng đảm nhiệm trọng trách quan trọng trong bộ máy quản lý nhà nước về tài chính.

Bà Băng Tâm trở thành lãnh đạo cao nhất tại Vinamilk từ giữa năm 2015, thay thế cho bà Mai Kiều Liên (bên trái)

Ban đầu, các cổ đông Vinamilk đã khá “sốc” khi đối mặt với bản đệ trình tách chức danh Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc Vinamilk của bà Mai Kiều Liên. Song cuối cùng, khi chứng kiến những thay đổi tất yếu mà doanh nghiệp phải làm để phát triển, bản lĩnh của nữ doanh nhân Lê Thị Băng Tâm đã thuyết phục được mọi người trong hội đồng quản trị.

Bên cạnh đó, có lẽ ít ai biết, sự phát triển của Vinamilk được như ngày hôm nay cũng có sự góp công không nhỏ của bà Tâm khi còn là Chủ tịch SCIC – Công ty mẹ của Vinamilk. Bà Tâm đã sát cánh bên Tổng giám đốc Mai Kiều Liên đưa doanh nghiệp Vinamilk từ một đơn vị nhà nước nhỏ lên vị trí thống lĩnh thị trường, vượt qua nhiều thương hiệu nước ngoài, tự tin bước tới mục tiêu công ty sữa nổi tiếng thế giới.

Từ những thành tựu ấy, có thể dễ dàng thấy được, bà Lê Thị Băng Tâm cũng là người có tư tưởng tân tiến, có cái nhìn đổi mới trong quản trị doanh nghiệp và công tác tài chính.

Thành tựu của Vinamilk trong thời đại bà Lê Thị Băng Tâm
Vinamilk đã có hệ thống lên tới 10 trang trại đạt tiêu chuẩn Global GAP, với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ New Zealand, Mỹ và Australia đang trải dài khắp Việt Nam. Số lượng sữa mà tổng đàn bò có thể cung cấp cho công ty (bao gồm các trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết) lên tới 950 tấn sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày, với khoảng 120 nghìn con.

Năm 2020, Vinamilk sẽ nâng sản lượng sữa lên gấp đôi, tương đương với 1.900 tấn sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày. Để làm được điều này, tổng đàn bò sẽ tăng lên khoảng 200 nghìn con.

Bên cạnh đó, Vinamilk cũng sở hữu hàng chục nhà máy trải dài khắp Việt Nam để sản xuất, trong đó, có hai siêu nhà máy sữa bột và sữa nước tại Bình Dương. Nhiều trang bị công nghệ tiên tiến nhất thế giới được áp dụng để đảm bảo chất lượng hàng đầu cho các sản phẩm làm ra, đủ điều kiện để bán ra trên khắp thị trường trong nước cũng như xuất khẩu sang thị trường quốc tế.

Hình ảnh hai "nữ tướng" của Vinamilk là Tổng giám đốc và Chủ tịch HĐQT cùng xuất hiện trong một sự kiện

Trong năm 2020, Vinamilk đã hoàn thành kế hoạch năm với tổng doanh thu hợp nhất tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước, đạt con số 59.723 tỷ đồng.

Chỉ tính riêng trong quý 4/2020, doanh thu thuần hợp nhất của Vinamilk đạt 14.425 tỷ đồng, tăng 1,3% so với cùng kỳ 2019.

Trong đó, mức doanh thu thuần ghi nhận từ kinh doanh trong nước lên tới 12.122 tỷ đồng, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước nhờ hợp nhất công ty cổ phần GTNFoods (GTN).

Kinh doanh nước ngoài ghi nhận doanh thu thuần 2.303 tỷ đồng, trong đó các chi nhánh nước ngoài đóng góp 769 tỷ đồng và xuất khẩu trực tiếp đóng góp 1.534 tỷ đồng.

Lũy kế cả năm 2020, tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 100% kế hoạch năm khi đạt tới gần 60.000 tỷ đồng.

Từ năm 2015 tới nay, bà Lê Thị Băng Tâm đã tiếp tục giữ vững và phát triển Vinamilk ở ngôi vị thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam, chứng tỏ mình xứng đáng với lựa chọn của cổ đông khi trở thành người nối tiếp ghế chủ tịch của “nữ tướng” Mai Kiều Liên tiếp quản thương hiệu giá trị này.

Tác giả: Phương Thúy

Nguồn tin: doanhnhanvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP