Thế giới

Chủ tịch chiến dịch tranh cử của Donald Trump bị nghi nhận hối lộ

Chủ tịch chiến dịch tranh cử của ứng cử viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa Donald Trump, ông Paul Manafort, đang bị chính quyền Ukraine điều tra do nghi ngờ ông này đã nhận hàng triệu USD hối lộ từ đảng cầm quyền Ukraine dưới thời cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich.

Ông Paul Manafort - Chủ tịch chiến dịch tranh cử của tỷ phú Trump (Ảnh: Dailybeast)


Theo Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Ukraine, chính quyền nước nước này đang điều tra để xác định xem ông Paul Manafort và một số quan chức khác có nhận hàng triệu USD phi pháp từ đảng cầm quyền dưới thời cựu Tổng thống Yanukovich hay không.

Đây là một phần trong chiến dịch điều tra mở rộng đối với chính quyền của cựu Tổng thống Yanukovich khi ông Manafort đóng vai trò là cố vấn chính trị.

Cuộc điều tra nhằm làm sáng tỏ những khoản tiền phi pháp mà cựu Tổng thống Ukraine Yanukovich có thể đã trả cho ông Manafort và những quan chức trong ủy ban bầu cử Ukraine khác.

Thông báo điều tra được đưa ra sau khi hãng tin New York Times ngày 14/8 tiết lộ rằng các nhà điều tra Ukraine đã tìm thấy tên của ông Manafort trong các giao dịch bí mật, các sổ sách kế toán viết tay. Những giấy tờ này ghi lại các khoản tiền trả bí mật, bao gồm 12,7 triệu USD trả cho ông Manafort.

Đại diện Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Ukraine xác nhận ông Manafort là một trong số những cái tên có trong sổ kế toán viết tay. Tuy nhiên điều này chưa thể chứng minh được ông Manafort đã nhận khoản tiền đó bởi không có chữ kí của ông. Những người khác được xác định nhận hối lộ đều đã kí vào sổ này.

Phản ứng về thông báo điều tra này, ông Paul Manafort ngày 15/8 gọi đây là hành động “không có căn cứ, ngu ngốc và vớ vẩn”.

“New York Times đã phớt lờ sự thật và sự chuyên nghiệp báo chí để đạt được những mục đích chính trị. Họ chọn tấn công vào danh tiếng và nhân phẩm của tôi thay vì đưa tin trung thực”, ông Paul Manafort cho biết.

“Câu trả lời đơn giản nhất chính là sự thật: Tôi là một chuyên gia làm trong chiến dịch tranh cử. Tôi làm việc ở Mỹ và cả các nước khác. Tôi chưa bao giờ nhận khoản tiền bí mật nào như New York Times từng cáo buộc và tôi cũng chưa từng làm việc cho chính phủ Ukraine hay Nga. Hơn nữa, tất cả những khoản tiền trả cho tôi là dành cho cả những người trong đội của tôi: nhân viên, những người nghiên cứu, khảo sát, nhân viên quảng cáo... Không có bằng chứng nào cho thấy tôi nhận tiền mặt từ các quan chức Ukraine”, ông Manafort khẳng định.

Ngay sau khi thông báo điều tra ông Paul Manafort được đưa ra, đại diện chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã chỉ trích ông Donald Trump vì “những quan hệ đầy rắc rối” với Nga, đồng thời yêu cầu làm sáng tỏ tất cả những mối liên hệ của các nhân viên trong chiến dịch tranh cử của ông Trump với các thực thể của Nga.

Trong khi đó, Corey Lewandowski, cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của ông Trump, cũng đã chia sẻ bài viết về “nghi án nhận hối lộ” của ông Manafort trên mạng xã hội. Khi được hỏi điều đó có nhằm chỉ trích ông Manafort hay không, ông Lewandowski chỉ nói rằng bài báo đó chỉ là một ví dụ về việc truyền thông luôn muốn chĩa mũi dùi vào tỷ phú Trump.

Tác giả bài viết: Nhật Minh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP