Kinh tế

Chủ tịch BRG: 'Có người hỏi tôi là vợ bộ trưởng, quan chức nào'

Chủ tịch BRG kể rằng năm 2000, khi hội nghị doanh nhân nữ toàn cầu tổ chức ở Việt Nam, nhiều người nước ngoài đặt cho bà nhiều câu hỏi hoài nghi vì sở hữu sân golf.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG là một trong những diễn giả của phiên thảo luận “Khát vọng của doanh nhân nữ để xây dựng một Việt Nam thịnh vượng” tại Diễn đàn kinh tế tư nhân 2019 sáng nay, 2/5.

Giọng sang sảng, bà Nga kể về sự nghiệp của mình, đôi lúc khiến cả hội trường cười ồ.

'Không thành công, tôi sẽ bị trừ điểm mấy cây số'

Vị nữ doanh nhân cho biết bà đã bắt đầu kinh doanh từ năm 1983 lúc mới ngoài 20 tuổi, từ khi đất nước chưa mở cửa. Sau khi Mỹ dỡ bỏ cấm vận Việt Nam năm 1993, bà Nga thành lập doanh nghiệp đầu tiên.

“Lúc đó, chúng tôi cũng không biết sẽ thế nào, làm sao để nuôi được người lao động”, bà chia sẻ.

Đến năm 1999, Chủ tịch BRG cho biết bước ngoặt khi doanh nghiệp mua lại một sân golf quốc tế đầu tiên tại miền Bắc ở Đồng Mô (Hà Tây cũ, nay là Hà Nội).

“Ban đầu khi lên thăm sân golf, tôi thấy cảnh rất đẹp, nhiều cây cối, nhiều người chơi đam mê cả nắng và mưa. Tôi còn tự hỏi không biết họ có điên không mà cứ suốt ngày ở ngoài nắng mưa chơi như thế” - bà Nga chia sẻ khiến hội trường rộn tiếng cười.

Sau chuyến thăm, bà quyết định mua lại dự án, vì tiềm năng phát triển của lĩnh vực. Với đất đai rộng lớn và cảnh đẹp, Chủ tịch BRG cũng nhìn thấy cơ hội phát triển dịch vụ ăn theo và bất động sản.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch BRG. Ảnh: Việt Linh.

Khi sở hữu sân golf, bà Nga khiến nhiều người hoài nghi về khối tài sản của mình. Chủ tịch BRG kể rằng năm 2000, khi hội nghị doanh nhân nữ toàn cầu tổ chức ở Việt Nam, nhiều người nước ngoài đặt cho bà nhiều câu hỏi hoài nghi.

“Có người hỏi tôi có phải là vợ ông bộ trưởng, quan chức, hay con tiền bối nào không mà lại có sân golf? Tôi trả lời Việt Nam có môi trường kinh doanh rất tự do bình đẳng, nam nữ không có sự phân biệt nào cả”, bà Nga kể lại.

Hồi đó, các vị khách nước ngoài cũng đặt câu hỏi tới bà Nga về việc có thực sự ở Việt Nam một bà chủ tư nhân sở hữu một sân golf hay không. Chủ tịch BRG khẳng định ở Việt Nam đã có được quyền tự do kinh doanh bình đẳng, sân golf đã được cấp sổ đỏ.

“Ông Jack Nicklaus, người Mỹ, huyền thoại về golf, đã bảo tôi rằng không bao giờ nghĩ ở Việt Nam lại có một người phụ nữ liều lĩnh như bà. Sân golf mà không bán biệt thự thì không có lãi. Thế mà tôi vẫn đi đầu tư và bây giờ đã có 7 cái”, bà Nga chia sẻ.

Sau đó, BRG quyết định lấn sân sang lĩnh vực khách sạn khi sở hữu nhiều cơ sở lưu trú trên cả nước, được quản lý bởi các thương hiệu nổi tiếng.

“Ban đầu chúng tôi tự quản lý khách sạn, nhưng sau đó thấy chất lượng thấp, không hiệu quả, không thu được giá cao, nên sau đó đã thuê các doanh nghiệp nước ngoài”, bà Nga kể.

Nói về ngành khách sạn, Chủ tịch BRG cho biết kỷ niệm đáng nhớ nhất là việc khách sạn của bà được chọn làm nơi tổ chức APEC 2017 ở Đà Nẵng.

“Năm 2017 tôi có thể già đi 10 tuổi bởi rất lo lắng. Nếu hội nghị không thành công thì tôi sẽ bị trừ điểm mất mấy cây số”, bà Nga ví von kể lại khiến hội trường cười vang.

Nữ doanh nhân Việt vẫn rụt rè

Câu chuyện thứ ba được bà Nguyễn Thị Nga chia sẻ là chuyện học tiếng Anh. Năm 2001, bà được quỹ của cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Hillary Clinton mời tham dự một khóa đào tạo cho doanh nhân nữ tại Washington D.C. Khi được mời, bà Nga có vốn tiếng Anh rất hạn chế, sau đó phải nhờ một người hỗ trợ mới hoàn thành được khóa học.

“Sau đó nhiều năm tôi đều chú ý học tiếng Anh và giờ có thể giao tiếp với nhiều chuyên gia làm việc trong doanh nghiệp mình. Doanh nhân nữ chúng ta nếu thấy điểm gì chưa mạnh, hãy không ngần ngại nói lên mình cần hỗ trợ”, bà Nga chia sẻ.

Cuối bài phát biểu, Chủ tịch BRG Nguyễn Thị Nga nói rằng phụ nữ hiện vẫn còn rụt rè, thiếu tự tin.

“Chúng ta vẫn còn rụt rè dù thông minh hơn đàn ông. Chúng ta đang thiếu một độ sâu, quyết tâm hơn, mạnh mẽ hơn, làm đến nơi đến chốn, tận dụng mọi sự hợp tác, giúp đỡ thì sẽ thành công sớm hơn”, bà Nga nói trong tiếng vỗ tay của hội trường.

Tác giả: Hiếu Công

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP