Kinh tế

Chủ sở hữu khu đất ‘kim cương’ gần hồ Hoàn Kiếm làm ăn ra sao?

Chưa thể hoàn thành chuyển hướng kinh doanh, CTCP Tập đoàn Intimex Việt Nam, chủ sở hữu của khu đất "kim cương" ngay bờ hồ Hoàn Kiếm tiếp tục báo lỗ ròng 2 tỷ đồng trong quý II.

Tọa lạc tại số 22-32 phố Lê Thái Tổ, Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đây là khu đất “kim cương” rộng hơn 2.800 m2 hiếm hoi nhìn thẳng ra Hồ Hoàn Kiếm. Hiện tại, đây là siêu thị Intimex thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Intimex Việt Nam (Intimex) với thời hạn sử dụng là 50 năm, hạn đến năm 2043.

Là công ty chuyên ngành bán buôn hàng tiêu dùng và các sản phẩm khác, Intimex sở hữu hàng loạt khu đất “vàng” tại thủ đô Hà Nội. Ngoài khu đất tại Lê Thái Tổ, công ty còn sở hữu khu đất tại 142 Lê Duẩn, hiện là siêu thị Intimex với diện tích hơn 1.000 m2, ngoài ra còn rất nhiều siêu thị đặt tại các khu đất vàng khác như Yên Phụ, Hào Nam, Huỳnh Thúc Kháng…

Sở hữu chuỗi siêu thị lớn nằm tại các vị trí đẹp trên cả nước nhưng kết quả kinh doanh của Intimex trong nhiều năm trở lại đây liên tục gặp khó khăn.

Theo đó, trước năm 2016, Intimex đã ghi nhận 4 năm liên tiếp đều lỗ. Chỉ có năm 2014, Intimex lãi ròng với con số ít ỏi 129 triệu đồng trên 250 tỷ đồng vốn điều lệ thời điểm đó. Báo lãi dương trong 2 năm trở lại đây nhưng trên thực tế Intimex vẫn chưa thể thoát lỗ lũy kế.

Khu đất "kim cương" 22-32 Lê Thái Tổ là một trong số những khu đất thuộc sở hữu của Tập đoàn Intimex Việt Nam. Ảnh: D.Anh.

Mới đây,Tập đoàn Intimex đã công bố báo cáo tài chính quý II với kết quả lợi nhuận sau thuế ít ỏi.

Cụ thể, trong quý II, Intimex đạt 153 tỷ đồng doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh, giảm gần 23 tỷ đồng so với cùng kỳ, sau khi trừ giá vốn tập đoàn này thu về 23 tỷ đồng lãi gộp.

Tuy ghi nhận tới gần 7 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động tài chính nhưng hàng loạt chi phí tăng cao khiến Intimex “ngậm ngùi” báo lỗ ròng 2 tỷ đồng trong quý II, cùng kỳ tập đoàn này cũng lỗ 1,4 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Intimex ghi nhận hơn 389 tỷ đồng doanh thu, giảm 9% so với cùng kỳ. Trong đó hoạt động bán hàng siêu thị đóng góp tới 68%, doanh thu bán hàng nội địa 15,4%; doanh thu từ bán hàng xuất khẩu gần 12,3%; doanh thu cung cấp dịch vụ 3,2%, còn lại là doanh thu hàng sản xuất.

Kết quả doanh thu giảm sút trong khi chi phí hoạt động, giá vốn hàng bán tăng mạnh khiến 6 tháng Intimex chỉ ghi nhận 806 triệu đồng lãi ròng.

Đặc biệt, doanh thu từ bán hàng xuất khẩu sụt giảm hơn 71 tỷ đồng, trong khi doanh thu từ bán hàng siêu thị tăng 28 tỷ. Trong kỳ, tập đoàn này cũng ghi nhận hơn 11,3 tỷ đồng lãi từ tiền gửi và tiền cho vay.


Theo báo cáo tài chính, Intimex vẫn còn khoản lỗ lũy kế gần 4 tỷ đồng, những đã giảm rất nhiều so với mức lỗ luỹ kế 87 tỷ đồng từ những năm trước đây.

Tính tới cuối quý II, Intimex ghi nhận 778 tỷ đồng tổng tài sản, giảm hơn 100 tỷ đồng so với đầu năm. Bao gồm 407 tỷ đồng tài sản ngắn hạn và 370 tỷ đồng tài sản dài hạn. Cấu trúc tài sản của Intimex thay đổi đáng kể so với đầu năm khi tài sản ngắn hạn chiếm 52,4% và tài sản dài hạn là 47,6%, trong khi con số đầu kỳ lần lượt là 24% và 76%. Đặc biệt, giá trị các khoản phải thu về cho vay ngắn hạn đã tăng từ 5 tỷ đồng lên 209 tỷ đồng, trong khi khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn giảm từ 300 tỷ về 0 đồng.

Cuối năm 2016, Intimex đã phát hành riêng lẻ huy động vốn 300 tỷ đồng để đầu tư vào 6 dự án tại Sầm Sơn, Đà Nẵng, Long Khánh, Vân Đồn, Hà Nội. Tuy nhiên, tại kỳ Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017, Ban lãnh đạo chỉ cho biết vẫn đang xây dựng phương án khả thi và 300 tỷ đồng này đang được gửi tại ngân hàng trong thời gian chờ đợi.

Cùng với đó, công ty cũng đặt kế hoạch về lợi nhuận trước thuế và khấu hao 2017 là 4,9 tỷ đồng.

Tập đoàn Intimex cũng có liên quan tới Tập đoàn BRG chủ sở hữu nhiều khu đất vàng từ Bắc chí Nam. Theo đó, Tập đoàn BRG là chủ sở hữu cả trực tiếp và gián tiếp 46% vốn cổ phần tại Intimex và bà chủ BRG hiện cũng là Chủ tịch HĐQT Intimex Việt Nam.

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP