Kinh tế

Chủ quán ốc doanh thu chục tỷ đồng vẫn không tự tin mở nhà hàng

Dù đã thành công với quán ốc bình dân có nghìn khách, doanh thu cả năm gần 15 tỷ đồng, tôi vẫn bối rối khi mở thêm nhà hàng.

Tôi có một cửa hàng ăn uống hải sản mà tôi xác định nó cụ thể là một quán ăn chỉ chuyên về ốc tại khu vực trung tâm của một thành phố trực thuộc tỉnh. Lượng khách mỗi đêm có thể khoảng 1.000 người bởi tôi nhắm vào phân khúc bình dân, giá rẻ, hợp túi tiền của mọi đối tượng.

Sau 2 năm mở quán ốc bình dân đón cả nghìn khách mỗi đêm, anh Tú muốn mở rộng quy mô và đối tượng khách nhưng lại gặp nhiều vấn đề.

Nhờ định vị rõ ràng ngay từ đầu như vậy, sau 2 năm, quán ốc của tôi khá thành công, doanh thu mỗi tháng cũng từ 1,2 tỷ đồng. Nhờ vậy mà tôi tích lũy được một số tiền kha khá.

Tôi có thuê 3 nền đất trống phía sau lưng quán làm chỗ đậu xe cho khách. Năm nay tôi cũng quyết định dùng hết khoản tiền của mình để đầu tư mở một quán mới ngay chính bãi đậu xe ấy, theo dạng sàn lắp ráp. Tức là bên dưới trống vẫn dùng để đậu xe nhưng bên trên được trang trí hiện đại hơn, sang trọng hơn, có phòng VIP.

Mở ngay gần quán cũ nhưng tôi định vị quán mới sẽ nhắm vào phân khúc khách hàng cao cấp hơn. Nhưng trong quá trình triển khai, tôi thấy có một số vấn đề như sau.

Để tiết kiệm, tôi vẫn xài bếp chung nhưng có thêm nhân viên bếp để có thể đủ nhân lực phục vụ cả 2 quán. Nhưng vấn đề ở chỗ thực đơn (Menu) dù bổ sung cho phong phú nhưng về cơ bản nó vẫn giống những món ăn ở quán cũ, chỉ có thêm nhiều món mới hơn.

Ngoài ra, tôi đang gặp vấn đề về định giá. Nếu bán giá giống quán cũ thì sẽ xảy ra tình trạng, khách hàng ở phân khúc trung cấp nhưng giá lại thấp và như vậy tôi đang đi sai với chiến lược ban đầu. Còn nếu tôi bán giá cao hơn nhưng món ăn vẫn với số lượng như vậy và cách bày trí tương đương thì khách hàng sẽ so sánh. Và chuyện gì xảy ra thì tôi không biết?

Tôi cũng biết quán mới chất lượng về dịch vụ, view sẽ tốt hơn nhưng những điều đó có khiến tôi thành công được hay không? Hay tôi chỉ nên bán giá y như cũ để có thêm chỗ ngồi cho lượng khách hàng hiện có. Thực tế đôi khi quán cũ vẫn quá tải.

Tôi đang rất phân vân, hy vọng được mọi người đã có kinh nghiệm hoặc giỏi trong vấn đề này tư vấn.

Tác giả: Nguyễn Anh Tú

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP