Nhà đẹp

Chủ nhà Sài Gòn 'trốn' ồn ào thành phố về ở nhà sàn ngoại ô

Sau nhiều năm sống giữa trung tâm thành phố ngột ngạt, gia đình họa sĩ Đỗ Hoàng Tường tìm về Củ Chi để có không khí trong lành và không gian rộng rãi.

Miếng đất hơn 1000 m2 - nơi căn nhà được dựng lên nằm cách biệt với đường giao thông bằng một dòng kênh nối liền với sông Sài Gòn. Từ con đường đầy hoa và cây bóng mát, phải đi qua một cây cầu nhỏ mới vào được đây.

Khu đất thấp hơn mặt đường phía bên kia kênh chừng 1m. Vì thế, kiến trúc sư Nguyễn Công Duy (Trường An Architecture) đã có ý tưởng thiết kế một ngôi nhà sàn hiện đại. Ý tưởng này cũng phù hợp với gia chủ.

Công trình gồm hai khối nhà hình chữ nhật, có diện tích xây dựng 300m2, một dành làm khu nhà ở, một dành làm xưởng vẽ. Kiến trúc sư cũng cho đào hai hồ nước tự nhiên trong khuôn viên nhà. Nước hồ thông lấy từ kênh và theo dòng thuỷ triều lên xuống. Đất từ đáy ao hồ được dùng đắp nền cho khu vực nhà ở và xưởng vẽ. Cây lâu năm được giữ lại, trồng ở bên cạnh.

Do nền đất thấp và khuôn viên nhà có nhiều hạng mục (vườn, hồ, nhà, xưởng vẽ), việc thiết kế kéo dài suốt 3 năm. Sau 6 tháng thi công, công trình đã hoàn thành vào năm 2017. Khối nhà ở nằm phía trước, có sàn tầng trệt được nâng cao hơn mặt đất tự nhiên 1,8 m.

Công trình sử dụng kết cấu nhẹ và chất liệu phổ thông để phù hợp với nền đất yếu và chi phí xây dựng thấp. Mái lợp tole hai lớp để thông gió, giảm nhiệt và tiếng ồn cho phòng ngủ.

Cầu thang ngoài trời nối với hàng hiên là một không gian quan trọng – nơi chuyển tiếp giữa ngoại thất và nội thất.

Không gian nội thất với khoảng thông tầng là điểm nhấn chính. Từ vị trí bếp - phòng ăn - phòng khách có thể quan sát và kết nối với các không gian khác trong nhà, cũng như nhìn hướng ra thiên nhiên bên ngoài. Cửa sổ cao từ sàn đến trần được bố trí linh hoạt để các phòng được đón nắng, gió.

Hệ rèm sắt sơn đen chiếm toàn bộ mặt tiền tầng lầu làm dịu ánh sáng hướng bắc, đồng thời xác lập tính riêng tư cho phòng ngủ.

Phòng ngủ tràn ngập ánh sáng tự nhiên nhưng cũng vô cùng kín đáo.

Nhà vệ sinh với ô cửa sổ mở rộng có thể đón không khí tươi từ bên ngoài.

Xưởng vẽ là khối nhà phía sau. Nơi chân và đỉnh của bức tường lớn nằm ở hướng đón gió là hai ô cửa sổ băng dài để đón những làn gió nhẹ thổi xuyên qua, kết hợp với ô cửa dọc trên mái làm cho ánh sáng chan hoà và chất lượng không khí trong phòng luôn được thay đổi.

Ảnh: Trường An

Tác giả: Thái Bình

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP