Kinh tế

'Chủ nghĩa bảo hộ có nguy cơ trở lại'

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cùng với những thuận lợi, ASEAN đang phải đối mặt với những thách thức to lớn trên nhiều lĩnh vực, chủ nghĩa bảo hộ đang có nguy cơ trở lại...

Tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh ASEAN Bloomberg 2016 tổ chức sáng 8/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, chào đón mọi doanh nghiệp ASEAN, quốc tế đến đầu tư.

Hiện tại, ASEAN có dân số hơn 600 triệu người, là khu vực quy mô kinh tế khá lớn. GDP cũng đạt gần 3.000 tỷ USD, đang phát triển mạnh mẽ với cộng đồng doanh nghiệp năng động, sáng tạo. Vai trò trung tâm của ASEAN đã nhận được sự quan tâm của các khu vực nhất là hợp tác về kinh tế, đầu tư, thương mại đã nhận được sự tham gia, ủng hộ của quốc tế, bao gồm các tấp đoàn hàng đầu thế giới.

Thủ tướng lo ngại chủ nghĩa bảo hộ có nguy cơ trở lại. Ảnh: Chinhphu.vn.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, từ khi gia nhập ASEAN năm 1995, Việt Nam là thành viên có trách nhiệm, tích cực, xây dựng ASEAN thành khu vực lớn mạnh, gắn kết.

Việt Nam đã trở thành quốc gia đang phát triển, có thu nhập trung bình, dân số 90 triệu người, nền kinh tế năng động. Giai đoạn 2016-2020, tăng trưởng GDP đạt 6,3%, mục tiêu là 7%. Kinh tế có độ mở cao, kim ngạch thương mại 2016 gấp 1,7 lần GDP, gần 360 tỷ USD.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có gần 20.000 dự án FDI với tổng số vốn đầu tư gần 300 tỷ USD. Cả nước có 600.000 doanh nghiệp, mục tiêu hướng đến 1 triệu doanh nghiệp đến năm 2020. Việt Nam cũng đã ký kết 12 hiệp định FTA, có quan hệ với các nước G7, G20.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu Chính phủ, ASEAN đang phải đối mặt với nhiều thách thức trên các lĩnh vực như an ninh, kinh tế, lương thực, tiền tệ, biến đổi khí hậu, chủ nghĩa bảo hộ có nguy cơ trở lại…

Dù thế, theo Thủ tướng, có nhiều điểm thuận lợi là việc thành lập AEC trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, kết nối kinh tế, hạ tầng giao thông, thương mại xuyên biên giới việc xây dựng cộng đồng ASEAN lớn mạnh. Từng thành viên ASEAN không thể phát triển không chỉ dựa vào khai thác tài nguyên, lao động giá rẻ mà phải phát triển chuỗi giá trị toàn cầu, khởi sướng ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp, tạo động lực mới phát triển kinh tế đất nước.

Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh sau hơn 20 năm chính thức tham gia hội nhập quốc tế, ASEAN là sân chơi đầu tiên và vẫn là sân chơi quan trọng nhất của Việt Nam. Ở sân chơi này, tuy Việt Nam thuộc nhóm trung bình nhưng là quốc gia đang có triển vọng, có nhiều cơ hội chín muồi cho đầu tư và phát triển kinh doanh.

"Việt Nam cũng đang nỗ lực cải cách để trở thành vị trí số một điểm đến làm ăn của các nhà đầu tư trong khu vực Đông Nam Á và thế giới. Có thể nói rằng cơ hội và các yếu tố thuận lợi đã được định hình. Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một lựa chọn tốt để đầu tư kinh doanh", ông Dũng nhấn mạnh.

Tác giả bài viết: Kiều Linh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP