Trong tỉnh

Chủ mỏ 5 năm không xong thủ tục - Kỳ 3: Nhà đầu tư rơi vào “vòng xoáy” giấy tờ

Tròn 10 năm kể từ ngày được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án khai thác mỏ đá tại khu vực Thung Vượt, xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai.

Với việc yêu cầu phải điều chỉnh thủ tục giấy chứng nhận đầu tư trước khi chấp thuận cho thuê đất đã khiến Công ty Sơn Nam lại tốn thêm thời gian chờ đợi để được khai thác mỏ đá Thung Vượt

Cũng từng đó thời gian, Công ty cổ phần Sơn Nam (Công ty Sơn Nam) liên tục rơi vào “vòng xoáy” của hồ sơ, thủ tục liên tục thay đổi nên nhiều quy định làm cơ sở pháp lý cho doanh nghiệp này hoạt động, đi vào khai thác mỏ chưa thể hoàn thiện.

“Dậm chân tại chỗ” suốt nhiều năm

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh ở 02 kỳ trước, vào năm 2016, để được Bộ Tài nguyên và Môi trường chấp thuận cấp giấy phép khai thác mỏ đá Thung Vượt, xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ, Nghệ An, Công ty Sơn Nam đã phải hoàn thiện các thủ tục cần thiết nhưng suốt 5 năm qua vẫn chưa xong hồ sơ cho thuê đất.

Theo đại diện Công ty Sơn Nam cho biết, nguyên nhân do khi triển khai hoàn thiện thủ tục liên quan đến mỏ đá hoa trắng thì liên tục bị rơi vào sự thay đổi của các quy định pháp luật. Chính vì vậy, suốt 5 năm qua, mặc dù doanh nghiệp đã được cấp giấy phép khai thác mỏ nhưng không thể đưa máy móc, phương tiện vào khai thác theo lộ trình đặt ra.

Mặt khác, việc phải chạy theo sự thay đổi của các quy định pháp luật cũng khiến cho doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian nhưng kết quả hiện nay vẫn phải “dậm chân tại chỗ”.

Và, từ việc chấp thuận cho Công ty Sơn Nam được phép khai thác, sử dụng 10ha đất thì qua 10 năm, số diện tích này đã phải giảm xuống còn 8,68ha do vướng đến Chỉ thị 13 ngày 12/01/2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng và các quy định liên quan khác. Nghĩa là sau 01 năm, kể từ ngày Công ty Sơn Nam được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép khai thác mỏ đá Thung Vượt.

Để được cấp giấy phép khai thác mỏ đá Thung Vượt, Công ty Sơn Nam đã phải hoàn thiện các thủ tục cần thiết nhưng suốt 5 năm qua vẫn chưa xong hồ sơ cho thuê đất

Quá sốt ruột vì phải chờ đợi thủ tục rườm rà, mới đây Công ty Sơn Nam đã có động thái xin được mở đường lên mỏ theo thiết kế ban đầu thì lại bị cơ quan chức năng xử phạt. Lý do là chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cho thuê đất.

“UBND huyện đã phối hợp với UBND xã Tân Hợp kiểm tra thực địa tại khu vực mỏ Thung Vượt xóm Trung Độ xã Tân Hợp. Qua kiểm tra thực địa khu vực cấp phép theo Giấy phép khai thác số 150/GP-BTNMT ngày 22/01/2016 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, thì hiện tại Công ty không có hoạt động khai thác, nhưng qua xác minh thì từ tháng 10 năm 2019 Công ty đã tự ý mỏ đường từ phía chân đồi lên khu vực đỉnh núi, và tiến hành hoạt động khai thác” – trích báo cáo số 2382 do ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ gửi UBND tỉnh Nghệ An và Sở Kế hoạch Đầu tư ngày 20/8/2021.

Yêu cầu điều chỉnh chứng nhận đầu tư?

Thời gian qua, Công ty Sơn Nam đã tích cực phối hợp với cơ quan chức năng hoàn thiện các thủ tục liên quan để được tỉnh Nghệ An chấp thuận cho thuê đất. Tuy nhiên, động thái này lại không được như mong muốn vì dự án này lại rơi vào trường hợp phải điều chỉnh lại dự án theo quy định hiện hành?

“Khi chúng tôi đem hồ sơ sang Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An để được hoàn thiện thủ tục cho thuê đất đối với dự án khai thác mỏ đá Thung Vượt thì Sở này lại yêu cầu sang Sở Kế hoạch – Đầu tư để điều chỉnh lại giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho doanh nghiệp từ năm 2011.

Chính vì vậy, từ 10 năm nay, doanh nghiệp chúng tôi liên tục rơi vào vòng xoáy của thủ tục hành chính liên tục thay đổi. Đến bây giờ, để được hoàn thiện thủ tục cho thuê đất thì lại vướng hồ sơ điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư dự án mà trước đó tỉnh Nghệ An đã chấp cho Công ty Sơn Nam” – ông Quách Tố Kim, giám đốc điều hành mỏ của Công ty Sơn Nam cho biết.

Theo tìm hiểu của PV thì tại khoản 1 Điều 77 Luật Đầu tư năm 2020 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021 quy định: “Nhà đầu tư đã được cấp Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành được thực hiện dự án đầu tư theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã được cấp”.

Cũng theo đại diện của Công ty Sơn Nam thì với động thái yêu cầu điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư trước khi chấp thuận hồ sơ trình cấp có thẩm quyền cho doanh nghiệp thuê đất tại khu vực mỏ Thung Vượt đã khiến hành trình được cho phép khai thác mỏ của nhà đầu tư tốn thêm thời gian, công sức, chi phí… Và, điểm rơi về thời gian bao giờ Công ty Sơn Nam mới được khai thác mỏ, tái tạo quá trình đầu tư vẫn chưa có ngày, tháng cụ thể.

Tác giả: NGỌC THÁI

Nguồn tin: diendandoanhnghiep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP